Xe -

Điểm mặt những “siêu xe" nhỏ gọn từng làm đảo điên thế giới

(Tamsugiadinh.vn) - Mặc dù có những dòng xe đã trở thành dĩ vãng nhưng chúng vẫn là một nét đẹp trong lịch sử ôtô thế giới...
Điểm mặt những “siêu xe"  nhỏ gọn từng làm đảo điên thế giới
Điểm mặt những “siêu xe" nhỏ gọn từng làm đảo điên thế giới
1. Fiat 500

Thế hệ F1 của dòng xe này được sản xuất vào năm 1936 với vẻ đẹp phương tây quý phái và thanh lịch. Nét chủ đạo trong thiết kế của Fiat 500 là những đường nét hình tròn mềm mại và độc đáo.

Ở thế hệ đầu tiên, dòng xe này chỉ dài 3,215m với trọng lượng chỉ 470kg. Vì rất nhỏ gọn nên Fiat 500 đời đầu có tải trọng tối đa là 2 hành khách và 70kg hành lý. 
Ngày nay, ở Việt Nam Fiat 500 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia với rất nhiều tính năng hiện đại như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP và 7 túi khí an toàn. Hiện mức giá của dòng xe này khoảng 750 triệu đồng. 
2. Citroen 2CV

2CV là viết tắt của tên tiếng Pháp "Deux Chevaux," có nghĩa là “2 ngựa”, dựa trên mức thang đánh thuế xe hơi theo mã lực và dung tích xi-lanh phổ biến đầu thế kỉ 20 ở các nước châu Âu.Chiếc 2CV đầu tiên chính thức xuất hiện tại Triển lãm xe hơi Paris 1948 là khởi đầu cho hàng triệu chiếc xe được sản xuất sau đó, chỉ trong thời gian ngắn những chiếc 2CV đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường ở châu Âu.

Vào năm 1948, sự ra đời của 2CV đã gây chấn động mạnh tại triển lãm xe Paris khi một mẫu xe được đánh giá là có thiết kế mới lạ, khác xa những dòng xe đang lưu hành thời điểm đó. Thiết kế xe 2CV mang tính cân bằng mà có thể dễ nhận thấy nhất ở sự bố trí các khung cửa xe rất đối xứng. Mặt trước xe rất phóng khoáng, với capô làm bằng tôn lượn sóng đầy kiểu cách và mặt lưới tản nhiệt được tô điểm với lô-gô 2 chữ V ngược trong khung ôvan đặt trên nền kẻ ngang. Tất cả các bộ phận của thân xe có thể được tháo rời và lắp ghép lại dễ dàng nhờ vào những khớp nối và ốc vặn bố trí rất thông minh. Trọng lượng xe chỉ 500kg, có thể đạt đến vận tốc khiêm tốn so với hiện nay 65km/h, và tiêu thụ có 4,5 lít/100km.
Đến năm 1990, hãng Citroen mới chính thức dừng bán loại xe này
3. "Con bọ" Volkswagen Beetle

“Con bọ” bắt đầu mầm sống vào mùa hè 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đề nghị sản xuất một mẫu xe nhỏ, 4 chỗ, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara.

Vào những năm 1950, Beetle tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn, thích hợp với điều kiện kinh tế sau chiến tranh. Từ một "con bài" của Hitler trở thành sản phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân châu Âu với giá khoảng 1.200 USD vào lúc đó. Riêng 1958, VW đã bán ra tới 450.000 chiếc trên toàn thế giới.
Đến năm 1998, VW bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường. New Beetle hiện vẫn giữ những nét cơ bản so với Beetle cũ nhưng có phần hợp với nữ giới hơn. Thời trang trong đường nét cổ điển là điểm mạnh nhất. Ở Việt Nam, New Beetle có giá khoảng 995 triệu đồng
4. BMW Isetta

Isetta này thực chất là xe bong bóng (Bubble car), một loại xe phổ biến tại châu Âu vào những năm 50 và tồn tại cho đến nửa đầu những năm 60. Đồng thời nó bắt nguồn từ chiếc xe Messerschmitt KR175 do hãng máy bay chiến đấu Messerschmitt trong suốt thế chiến thứ 2 sản xuất.

Chiếc xe có hình dáng nhỏ đến mức người lái chỉ cần bằng lái xe máy là có thể sử dụng trên đường và cũng rất rẻ sau khi đã tính thuế. KR175 có hai chỗ ngồi song song, một cửa sổ trời, chỉ có duy nhất một cửa ra vào nằm phía trước xe cùng thiết kế thân xe giống một chiếc máy bay. KR175 được trình làng vào năm 1953 và vài tháng sau đó là Isetta của hãng Iso xuất hiện. Chiếc xe được trang bị động cơ xe máy 236cc 9.5 mã lực và có 3 bánh, nhưng các phiên bản sau của chiếc xe được trang bị 4 bánh vì 3 bánh rất dễ ngã.
Xe bong bóng “sống sót” đến đầu những năm 60, nhưng sự kết thúc của dòng xe này thực sự bắt đầu vào năm 1957 khi chiếc Fiat 500 đầu tiên xuất hiện.

5. MK I 

Mini là biểu tượng xe hơi nhỏ của những năm 1960, được sản xuất bởi hãng xe Anh quốc BMC bắt đầu từ năm 1959 và là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống truyền động trước.Chiếc Mini phiên bản sản xuất đầu tiên trình làng vào tháng 4/1959, và trước tháng 6, vài nghìn chiếc xe đã sẵn sàng xuất xưởng. Tên “Mini” không được sử dụng ngay khi bắt đầu sản xuất. Các tài liệu quảng cáo lúc đó thường nhắc đến chiếc xe này bằng cái tên “SE7EN”.

Tuy nhiên, một mẫu xe Morris đã nổi tiếng vào thời điểm này là Minor, trong tiếng Latin có nghĩa “nhỏ hơn”. Vì vậy, để nhấn mạnh hơn nữa về kích thước của chiếc xe, quyết định đổi tên đã được đưa ra bằng việc sử dụng tên viết tắt của cụm từ Latin “minimus”, có nghĩa là nhỏ nhất.
Mặc dù thiết kế của Mini có nguồn gốc thực dụng, song diện mạo của mẫu xe cổ điển này đã trở thành một hình ảnh biểu tượng dưới bàn tay của Rover Group – người kế tục BMC cũng như được đăng ký thương hiệu vào đầu những năm 1990.
Đừng bỏ lỡ
Tú Linh
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
http://www.fengdu.com/qiche/15008.html
Tâm Sự Gia Đình