Bí quyết vừa cho con bú vừa giảm cân hiệu quả theo phương pháp DAS của mẹ 8x

0
1236

Chị Kim Quỳnh hiện đang sống tại quận 1, TP HCM. Trước khi sinh con, chị đã biết đến phương pháp giảm cân DAS và thực hiện chế độ ăn theo DAS để giữ dáng. Sau khi sinh, chị tiếp tục ăn theo DAS nhưng có sự điều chỉnh phù hợp để vừa giảm cân vừa đủ sữa cho con bú.

Chị Quỳnh cho hay, các mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể giảm cân sau sinh mà không phải lo lắng việc giảm cân ảnh hưởng đến lượng sữa cho con. Điều quan trọng là mẹ tìm được chế độ ăn phù hợp.

giảm cân theo phương pháp DAS
Chị Kim Quỳnh trong thời gian mang thai

Cùng trò chuyện với chị Kim Quỳnh để có thêm kinh nghiệm giảm cân ngay từ những ngày đầu sau sinh, giúp mẹ trở về cân nặng lý tưởng nhanh chóng.

– PV: Chào chị, chị đã sinh em bé được mấy tháng rồi? Trước khi mang thai, được biết chị ăn theo phương pháp DAS. Khi bắt đầu mang thai, chị có duy trì chế độ ăn DAS không?

– Chị Kim Quỳnh: Mình sinh bé vào gần cuối tháng 9, đến nay bé tròn 2 tháng rồi. Mình đã biết đến DAS từ năm 2013. Ban đầu mình mong muốn giảm cân nhưng sau khi biết đến DAS mình thay đổi suy nghĩ và không còn quan tâm đến cân nặng nữa mà quan tâm đến giảm mỡ vì thứ làm cơ thể mình nhìn không đẹp là mỡ chứ không phải cân nặng. Khi mình giảm mỡ thừa ở bụng, đùi, tay, mặt,… thì mình nhìn sẽ khỏe hơn, đẹp hơn.

Từ 2014 mình biến DAS thành thói quen ăn uống, có nghĩa là mình sẽ hạn chế đến mức có thể lượng đường và tinh bột ăn vào nhưng không còn đặt mục tiêu giảm mỡ nữa mà vì sức khỏe của mình. Vì DAS ngoài việc giúp giảm mỡ còn có khả năng kiểm soát và hỗ trợ trong điều trị các bệnh của thời hiện đại như đái tháo đường, gout, béo phì.

Trong thời gian mang thai mình cũng giới hạn đường và tinh bột chứ nhưng không triệt kiêng hẳn vì cũng thèm nhiều món có đường và tinh bột.

– Chị tăng bao nhiêu kg trong thời gian mang bầu? Thời gian 9 tháng 10 ngày đó chị thực hiện chế độ ăn như thế nào để vừa đủ chất cho thai nhi, mẹ vừa không tăng nhiều?

– Trong 6 tháng đầu mình chỉ tăng 4kg. Đến các tháng sau thì tăng nhiều hơn và tổng cộng tăng 14kg, từ 57kg lên 71kg. Thời gian mang thai, mình ăn uống bình thường theo nhu cầu và sở thích bản thân nhưng không sử dụng các thức uống có đường như nước ngọt, sữa bầu. Thời gian mang bầu mình thèm ăn pizza lắm nên cũng ăn như bình thường.

Mình không ăn theo quan niệm “ăn cho 2 người”. 2 tháng đầu mình bị giảm gần 2kg. Tháng thứ 3 trở đi mới tăng từ từ. Mình ăn đủ các món của 1 mâm cơm truyền thống Việt Nam trong 1 bữa: món rau, món mặn, canh nhưng ăn ít cơm, ăn nhiều rau và nhiều thịt. Ngoài ra mình uống thêm thuốc bổ bà bầu do bác sỹ kê toa để bổ sung các vi chất khác.

giảm cân sau sinh
nuôi con bằng sữa mẹ
Chị Kim Quỳnh bên con gái nhỏ

– Sau khi sinh, chị bắt đầu thực hiện ăn kiêng từ khi nào?

– 2 tuần sau sinh mình bắt đầu áp dụng chế độ ăn DAS và bắt đầu vận động thể dục nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến vết mổ.

– Chị có thể chia sẻ về cách ăn và các món chị thường ăn để vừa lợi sữa vừa giảm cân?

– DAS giúp giảm mỡ dựa theo nguyên lý tạo mỡ của cơ thể: Carbonhydrate cùng với mỡ là 2 nguồn năng lượng chính của cơ thể. Với việc cắt bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng từ Carb, sẽ bắt cơ thể phải lấy mỡ thừa trong người ra đốt để chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể hoạt động. Carbonhydrate là thành phần chính của các loại tinh bột – ngũ cốc, đường, đồ ngọt, bánh kẹo, hoa quả…

DAS Diet (Dr.Anh's Secret Diet) là phương pháp giúp đưa cơ thể vào chế độ đốt mỡ này bằng cách cắt giảm hoàn toàn đường và tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày. Do đó, các mẹ có thể áp dụng cách ăn này để giảm mỡ sau sinh. Tuy nhiên các mẹ lưu ý là chế độ DAS khuyến khích high fat (ăn nhiều mỡ động vật) để đẩy nhanh quá trình đưa cơ thể vào chế độ đốt mỡ. 

Với các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì chúng ta chỉ ăn vừa đủ, không ăn nhiều mỡ động vật. Vì mỡ động vật ăn vào sẽ chuyển hóa vào trong sữa mẹ, mỡ động vật thì dễ đông, gây tắc tuyến sữa. Do đó, mình không bao giờ ăn chân giò để lợi sữa như dân gian vì móng giò có rất nhiều mỡ. Chỉ cần các mẹ có tinh thần thư thái, vui vẻ, bé bú trực tiếp thường xuyên là sẽ có nhiều sữa.

Điểm đặc biệt của DAS là các mẹ không cần duy trì kiểu ăn này liên tục. Các mẹ có thể áp dụng thực đơn DAS 5 ngày trong tuần, 2 ngày cuối tuần có thể ăn uống tinh bột và đường bình thường. Ví dụ, ngày thứ 7 và chủ nhật mình vẫn ăn cơm, bún, phở như bình thường và ăn chè mè đen để lợi sữa.

giảm cân sau sinh

Đây là các thực đơn tham khảo 1 ngày của mình:

Sáng

– 1 ly sữa đậu nành.

– 2 chén canh rau cải ngọt thịt bằm.

– 1 trái trứng luộc.

Trưa

– 300gr thịt ba chỉ luộc chấm nước mắm pha, ăn kèm rau sống.

– Canh đu đủ xanh nấu sườn non/nấu thịt bằm.

– 1 ly nước chanh pha với đường ăn kiêng (đường splenda).

Tối

– Nấm đùi gà xào sả, nghệ.

– Đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua.

– Canh rong biển thịt bằm.

– Bánh DAS (bánh này mua tại các shop bán bánh cho người ăn theo chế độ DAS nên không có đường và tinh bột).

– 1 lon nước ngọt ăn kiêng (Pepsi light).

Giữa các buổi ăn nếu đói hay buồn miệng thì có thể ăn các món do các DAS shop bán (làm theo công thức đặc biệt, hoàn toàn không có tinh bột và đường) như bánh bông lan cuộn kem, bông lan trứng muối chà bông, bì heo chiên giòn…

Trong ngày các mẹ chú ý uống đủ nước. 15 phút trước khi cho bé bú hay trước khi vắt sữa các mẹ uống 1 ly nước ấm (150ml-200ml).

– Từ khi sinh xong đến hiện tại, chị giảm được bao nhiêu kg?

– Khi ăn theo chế độ DAS, mình không quan tâm đến cân nặng vì như đã nói ở trên, quan trọng là giảm mỡ. Để đo lường chuyện giảm mỡ thì dựa vào số đo cơ thể. Sau 6 tuần theo DAS, mình cũng vẫn chưa về lại vóc dáng trước khi sinh đâu.

Mình mới giảm được bụng trên 8cm, eo ngang rốn 10cm, bụng dưới 10cm. Cân nặng chỉ để các mẹ tham khảo thôi nhé. Trước khi sinh mình 71kg. Sinh xong mình giảm liền 4kg còn 67kg. Hiện giờ còn 60kg. Vậy là từ lúc sinh xong mình giảm được 7kg mỡ rồi. Mình cảm thấy rất vui vì thành quả này và vẫn tiếp tục theo đuổi chế độ DAS để có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng ngày xưa.

phương pháp giảm cân DAS
Hình ảnh chị Kim Quỳnh ở thời điểm hiện tại

– Việc ăn kiêng như vậy có ảnh hưởng gì đến chất lượng và số lượng sữa của chị không?

– Chế độ ăn kiêng này không làm mình mệt hay có ảnh hưởng đến sữa mẹ. Cách kiểm chứng tốt nhất là thông qua sự phát triển của bé. Mình vừa đưa bé đi khám mốc 2 tháng tuổi và chích ngừa. Tất cả chỉ số cân nặng và chiều cao của bé đều đạt chuẩn theo biểu đồ phát triển của Tổ chức y tế thế giới.

Trong 2 tháng bé tăng 2kg, cao thêm 7cm. Sau khi bé bú no mình hút sữa trữ cho bé dùng sau này. Hiện nay mình đã trữ được 50 túi sữa. Mỗi túi khoảng 200ml, tương đương 10l sữa. Lượng sữa dự trữ này so với nhiều mẹ sữa khác thì còn khiêm tốn lắm. Tuy nhiên, điều này cho thấy rằng chế độ ăn kiêng DAS hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất lượng và số lượng sữa cả.

nuôi con bằng sữa mẹ
Theo chị Kim Quỳnh, chế độ ăn kiêng DAS không ảnh hưởng đến lượng sữa

– Chị có lời khuyên gì dành cho các bà mẹ đang cho con bú muốn đủ sữa cho con và muốn giảm cân nhanh chóng như chị?

– Mình cũng không có nhiều kinh nghiệm về việc nuôi con bằng sữa mẹ vì đây cũng là bé đầu tiên. Tuy nhiên, trước khi sinh bé mình đã tìm hiểu, đọc sách về nuôi con bằng sữa mẹ và kết hợp với các kiến thức DAS để thực hiện.

Nếu có một lời khuyên thì mình khuyên các mẹ sữa là: Giảm béo, giữ gìn vóc dáng là một quá trình lâu dài. Các mẹ hãy trang bị kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ và kiến thức DAS để tự tin giảm béo mà vẫn đủ sữa cho con. Việc tìm hiểu các kiến thức này chỉ mất khoảng 1 ngày nhưng mang đến lợi ích cho cả phần đời sau đó vì các mẹ sẽ không phải khổ sở nhịn ăn để giảm cân nữa

– Cảm ơn chị rất nhiều vì cuộc trò chuyện hữu ích.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here