Tại sao lại bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may “chết đường, chết chợ”?

Tại sao lại bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may “chết đường, chết chợ”?

Xin chào chuyên gia và cộng đồng bạn đọc

Tên cháu là Nguyễn Thị Thanh Trúc. Một lần trên đường về quê cùng cha mẹ, cháu có tận mắt chứng kiến một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Một chiếc xe tải mất lái đã lao vào thanh bare đường, rồi xe bị bật ra, quay ngược lại tông vào 2 chiếc xe máy.

Vụ tai nạn đã khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, còn 2 người nữa bị thương nặng. Nhiều người có mặt lúc đó đã giúp đỡ đưa người bị nạn đi cấp cứu. Còn cháu và cha mẹ, chứng kiến một chuyện kinh hoàng như thế nên vô cùng sợ hãi, chân tay bủn rủn.

Lúc cháu và cha mẹ chưa kịp bình tâm để tiếp tục cuộc hành trình thì thấy rất nhiều người đi qua đường dừng lại bên xác người phụ nữ xấu số. Họ rút ra những đồng tiền lẻ 500đ, 1000đ, 2000đ bỏ xuống bên cạnh người đã chết. Mẹ cháu cũng lấy tiền lẻ trong ví ra và làm theo họ. Cháu hỏi mẹ tại sao lại làm vậy, cả cha và mẹ đều lắc đầu không giải thích được. Mẹ cháu bảo: “Thấy người ta làm vậy thì mình cũng làm thôi con”.

Vụ tai nạn mà cháu chứng kiến đã xảy ra cách đây được 2 tháng, đến giờ cháu vẫn không hiểu hành động bỏ tiền lẻ bên xác người xấu số đó để làm gì? Liệu có ý nghĩa tâm linh nào đằng sau hành động đó hay không?

Cháu chỉ thấy nhiều người nói kiêng nhặt tiền lẻ trên đường vì có thể “chủ” của tờ tiền ấy gặp hạn nên ném tờ tiền đi mong giải xui. Hoặc tiền đó cũng có thể của một đám ma nào đó rải ra đường… Còn bỏ tiền lẻ bên người không may mất ngoài đường thì cháu không thấy ai giải thích.

Cháu rất mong nhận được những chia sẻ của chuyên gia và các bạn đọc!

Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

Bạn Trúc thân mến!

Người Việt mình thường có hành động bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may mất ngoài đường. Đằng sau hành động ấy ẩn chứa ý nghĩa tâm linh hết sức sâu sắc.
Cha ông ta xưa nhờ gom góp tiền bạc sức lực nên từng bước xây dựng được một hệ thống liên hoàn các ngôi chùa. Thông qua hành động ấy mà người Việt ta có một nguồn nội lực vô hình, không kẻ thù nào có thể xâm chiếm, nuốt chửng dù họ có mạnh đến đâu. Việc cho đi bao giờ cũng được nhận lại và ý nghĩa tâm linh sâu sắc nhất chính là sự xuất hiện ngôi chùa linh thiêng trong lòng nhiều người Việt.
Việc đặt những đồng tiền lẻ bên xác người mới mất ngoài đường cũng vậy. Mỗi người một quan niệm, ẩn trong một hành động có vẻ thực dụng “trần sao âm vậy” này là sự  trợ lực cho người vừa mất và qua đó dần dần người cho ý thức hơn, hiểu sâu hơn và tỉnh ngộ. Chính sự tỉnh ngộ ấy mà người nhận và người cho đều có được “ngôi đền thiêng” trong chính lòng mình. Đó cũng là cái đích, là con đường cân bằng thân tâm.
Khi quan sát hiện tượng một người bị tai nạn và đã mất bên đường, bạn sẽ thấy có những người phản ứng bằng cách xông vào hôi của, trục lợi hoặc tò mò thích thú xem xét, phán xét. Cũng có những người sợ hãi, luống cuống bỏ đi, tránh xa. Đây là hành động làm hao tổn khí lực của người đã mất và hơn hết của những người có hành động đó.
Nhưng ở thái cực khác, có những người cũng đi qua hoặc dừng lại quan sát và qua đó họ tự suy nghĩ, rút ra kinh nghiệm nào đó có ích cho mình và cho người. Có những người lập tức niệm Phật phù hộ cho nạn nhân, có người cầu chúa giúp đỡ. Có người mạnh dạn tự nguyện lao vào giúp đỡ người đã khuất tại hiện trường và rất nhiều người thắp hương và đặt những tờ tiền lẻ bên cạnh.
Tất cả đó đều là các hình thức giúp đỡ quý giá, ở góc độ năng lượng thì đó chính là sự trợ lực. Linh hồn người đã chết (đặt biệt là cái chết bất ngờ) trong lúc luống cuống do đột ngột chuyển đổi hoàn cảnh bỗng được động viên, được an ủi, được tĩnh tâm và đó là tiền đề để họ bắt đầu thích ứng với cuộc sống mới, một công việc mới ở thế giới năng lượng nhẹ hơn thế giới vật chất trong trật tự của tự nhiên.
Người chết thân xác nhưng họ vẫn sống với một “cơ thể” năng lượng thanh nhẹ khác, họ “tiêu tiền” năng lượng chứ không thể nhận những đồng tiền vật chất của chúng ta. Nếu mình đặt tiền lẻ (tiền giấy tượng trưng càng tốt) có ý thức tốt và đặc biệt là có tâm yêu thương thì người vừa mất được trợ lực. Lực ở đây tồn tại dưới dạng năng lượng, ví dụ như tư tưởng người cho và nhận sẽ được thông suốt, tinh thần khỏe khoắn.
Trường hợp của mẹ bạn tuy giúp đỡ một cách vô thức theo đám đông, nhưng như thế còn tốt hơn những người thờ ơ lãnh đạm. Hơn nữa, nhờ hành động cụ thể của bà mà bạn mới tự thắc mắc tự đặt câu hỏi cho chính mình. Đó là phúc phần của gia đình bạn và cũng một biểu hiện kỳ diệu của tự nhiên, của vạn pháp.
Chính những suy tư, trăn trở, thắc mắc thì bằng cách nào đó tự nhiên có câu trả lời cho bạn. Khi bạn ngộ ra ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa tâm linh ẩn sau những hành động ấy thì việc rải tiền không còn cần thiết nữa, chính năng lượng từ bi vừa được đánh thức trong lòng mình là “tiền thật” đã trợ giúp người ta rồi. Vậy nên ý nghĩa tâm linh của việc đặt tiền cho người đã mất nằm ngoài đường chính là việc tự giáo dục mình, xây một “ngôi chùa” trong lòng mình.
Còn ngược lại tranh thủ hôi của hoặc rải tiền “mua chuộc” người chết hòng trúng số đề, trúng lô thì e rằng lại thêm nhân quả.
Đến đây chắc bạn đã hiểu, việc đặt tiền lẻ cho người mới mất bên đường hay không đặt thực ra đó chỉ là một hành động, một hình thức mang tính chất cầu nối. Thông qua hành động ấy mà sau đó ta hình thành phẩm chất tâm linh mới đó là chân thành hơn, nhân văn hơn. Lúc này hành động rải tiền không còn quan trọng nữa và KHÔNG CẦN ĐẶT TIỀN NỮA.
Chính “ngôi đền thiêng” được hình thành trong trái tim của bạn, năng lượng lành mạnh phát ra từ tâm thức bạn mọi lúc mọi nơi rất tự nhiên đã trợ giúp cho người bị nạn rồi và đó mới là thực chất, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
Chúc bạn bình yên và hạnh phúc.

Theo MASK

(Visited 141 times, 1 visits today)

Leave a Reply