Say tàu xe nên và không nên ăn thực phẩm gì?

Say tàu xe nên và không nên ăn thực phẩm gì?

Tránh ăn gì để không bị say tàu xe?

Cà chua

Trong cà chua có chất tạo độ chua gây kích thích bàng quang dẫn đến việc bạn phải đi vệ sinh nhiều. Khi có kế hoạch di chuyển đường xa bạn đừng nên ăn những món như pizza, mì ý… những món ăn có chứa cà chua.

Trà sữa

Trà sữa có chứa kem, sữa, trà là thực phẩm nhạy cảm dễ gây đau bụng. Vì vậy khi đi trên tàu xe bạn nên tránh sử dụng trà sữa.

Kẹo

Nhiều người vẫn nghĩ đi trên xe mà ngậm kẹo sẽ cung cấp năng lượng tạm thời, tuy nhiên điều này là sai lầm vì khi ăn kẹo bạn phải tiết ra nhiều nước bọt hơn, khiến bạn có cảm giác khó chịu hơn, rất dễ kích thích dịch vị và say tàu xe nhé.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga như nước ngọt, cocacola, pepsi sẽ gây rắc rối nếu bạn sử dụng trước và trong khi di chuyển quãng đường xa. Bởi vì nước ngọt có ga thường gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, thậm chí là gây buồn nôn.

Quả cam, quýt

Hãy hạn chế ăn những loại quả họ nhà cam như quả cam, quả quýt, quả bưởi, và những loại nước ép từ chúng. Trong loại quả này có các chất axit ảnh hưởng đến bàng quang, khiến bạn bức bí đi tiểu nhiều lần, gây nôn nao và có hại cho dạ dày của bạn.

Cà phê

Uống cà phê trước và trong khi đi xe đường dài sẽ làm tăng nguy cơ say xe bởi vì trong cà phê có chứa chất kích thích caffeine khiến bàng quang hoạt động nhiều hơn.

Nên ăn gì để không bị say tàu xe?

Gừng tươi

Gừng là bài thuốc chữa say xe rất hiệu nghiệm. Gừng có tác dụng làm dịu những cơn buồn nôn, chóng mặt do say tàu xe. Bạn chỉ cần thái một ít gừng mang theo, khi cần thì nhấm một chút gừng tươi. Ngoài ra, có thể uống thêm trà gừng trước chuyến đi khoảng 1 giờ để hạn chế tối đa các triệu chứng say xe.

Bánh quy

Bánh quy giòn và khô có tác dụng hấp thu axit trong dạ dày nên có thể xua tan cảm giác khó chịu, bí bách trong bụng do say tàu xe. Cách tốt nhất là nên ăn từ từ 2,3 chiếc bánh quy khi bắt đầu có triệu chứng buồn nôn.

Ngậm vỏ chanh tươi

Bạn có thể sử dụng vỏ chanh tươi khi cảm thấy say xe bằng cách nhâm nhi một chút ở đầu lưỡi. Ngoài ra có thể dùng vỏ cam, vỏ quýt thay thế sẽ hạn chế được cảm giác buồn nôn.

Bánh mì

Sử dụng bánh mì là phương thức chống say tàu xe hiệu quả vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin, chất men này trao đổi với axit amin có trong bánh mì làm trấn an tinh thần. Ngoài ra, khi ngồi trên xe, bạn cũng có thể ngửi bánh mì để làm giảm bớt mùi tàu xe, giảm căng thẳng cho chuyến đi.

Khoai lang sống

Nhiều người đã vượt qua chuyện say tàu xe nhờ ăn khoai lang sống. Khoai lang có tác dụng chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày làm giảm nguy cơ say xe hơn. Cách tốt nhất là rửa sạch khoai lang tươi, rồi ăn nhai nuốt cả bã.

Giấm táo

Giấm táo giúp cân bằng độ pH và tỷ lệ kiềm, axit trong dạ dày. Vì thế, trước khi có đi chuyến xe đường dài 30 phút bạn nên uống một cốc giấm táo pha mật ong, nước ấm để có hiệu quả tốt nhất. Hoặc có thể mang theo súc miệng phòng khi say xe.

 

Tổng hợp theo Tuổi trẻ Thủ đô

(Visited 92 times, 2 visits today)

Leave a Reply