Người xuất gia có được hầu đồng không?

Người xuất gia có được hầu đồng không?

Nhiều người hiện nay có chung câu hỏi: Xuất gia rồi thì liệu có thể hầu đồng không, hay có thể cùng lúc thờ 2 tín ngưỡng, đạo Phật và đạo Mẫu.

Làm thanh đồng hay tham gia hầu đồng thuộc tín ngưỡng dân gian thường được thực hiện tại các đền, miếu, phủ. Phật giáo không có hình thức này.

Rõ ràng, người Phật tử tham gia các hoạt động này là sai với giáo pháp. Tăng Ni tham gia hầu đồng, làm thanh đồng là một sự lệch lạc, suy đồi nghiêm trọng, không thể chấp nhận.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 1

Tín ngưỡng thờ Mẫu khác gì với đạo Phật?

Tín ngưỡng Thánh Mẫu (đạo Mẫu) là một trong những tín ngưỡng dân gian của người Việt. Tín ngưỡng này có từ rất xa xưa khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên, các thần linh này được kết hợp lại trong khái niệm Thánh Mẫu.

Theo thời gian, khái niệm Thánh Mẫu được mở rộng bao hàm các nữ anh hùng trong dân gian – những người phụ nữ có thật trong lịch sử với vai trò người bảo hộ, giúp đỡ, che chở hoặc trị bệnh. Những nhân vật lịch sử này được kính trọng, tôn thờ và cuối cùng được thần thánh hóa để thành một trong các hiện thân của Thánh Mẫu.

Các vị thần trong tín ngưỡng Thánh Mẫu phản ánh các phẩm chất của một người Mẹ vừa thần thánh lại vừa con người. Tục thờ Mẫu và Tam tòa Thánh Mẫu có quan hệ mật thiết với tục thờ Nữ thần.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 2

Tín ngưỡng thờ Mẫu dựa trên một hệ thống vũ trụ luận nguyên sơ, thể hiện ý thức nhân sinh, cội nguồn, dân tộc, lòng yêu nước đã được thiêng liêng hóa mà Mẫu là biểu tượng cao nhất.

Mẫu là quyền năng sáng tạo vũ trụ duy nhất và hóa thân thành Tam vị, Tứ vị cai quản các cõi các miền khác nhau của vũ trụ như Mẫu Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải (Thủy), Mẫu Thượng Ngàn.

Trong hệ thống thờ Mẫu, cao nhất là Mẫu Thượng Thiên (ngồi giữa, áo đỏ) sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, gió, sấm, chớp… Mẫu Liễu Hạnh xuất hiện vào khoảng đời Hậu Lê nhưng nhanh chóng trở thành vị thần chủ và được tôn vinh với tư cách là Mẫu Thượng Thiên, được thờ ở vị trí trung tâm, trang phục màu đỏ.

Mẫu Thượng Ngàn (bên trái, áo xanh) là hóa thân Thánh Mẫu toàn năng trông coi miền rừng núi. Mẫu Thoải (bên phải, áo trắng) là vị Thánh trị vì vùng sông nước. Mẫu Địa là vị thánh trông coi đất đai.

Kế đến là năm vị Quan lớn, mười hai vị Thánh bà, mười vị Thủy tế (các ông Hoàng), các Cô, các Cậu, năm quan Ngũ hổ trấn thủ 5 phương… mỗi vị đều có vị trí, vai trò, chức phận khác nhau.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 3

Hầu đồng là nghi thức chính và chủ đạo trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Người xuất gia có được hầu đồng không? 4

Nghi lễ phổ biến nhất trong tín ngưỡng Thánh Mẫu là hầu đồng. Trong nghi lễ này, người ta tin rằng các vị thần sẽ nhập vào người lên đồng, và nghe những lời cầu nguyện của người dự lễ.

Các điệu múa linh thiêng (giá đồng) là một phần quan trọng của nghi lễ. Có giá các Quan lớn, giá Thánh bà, giá các Cậu, giá các Cô v.v… Trong buổi lễ, các giá đồng được biểu diễn cùng với hát chầu văn.

Chầu văn tạo nên một khung cảnh âm nhạc và tâm linh giúp cho người ngồi đồng nhập vào vai mới để liên thông, trao truyền các thông điệp giữa các thần linh với con người.

Vài nét khái quát về tín ngưỡng Thánh Mẫu để cho thấy đây là một trong những tín ngưỡng dân gian sùng bái thần linh. Đặc trưng của tín ngưỡng này là tin tưởng, cầu nguyện và làm theo những phán truyền của thánh thần.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 5

Xuất gia nương nhờ cửa Phật thì nên hành xử ra sao?

Đối với đạo Phật, trong quá trình du nhập và phát triển ở Việt Nam, mặc dù không loại trừ tín ngưỡng dân gian (một vài chùa còn phương tiện dung hợp các tín ngưỡng dân gian như thờ Thần, thờ Mẫu) nhưng với triết lý, phương thức tu tập, hành đạo v.v… hoàn toàn khoa học, minh triết, thực tiễn và nhân bản.

Trọng tâm của đạo Phật là phát huy trí tuệ để thấu rõ nhân quả nghiệp báo, duyên sinh cùng các nguyên lý vận hành của thân, tâm và thế giới đồng thời tự thân nỗ lực chuyển hóa ba nghiệp thanh tịnh.

Sự diệt khổ hay thành tựu an lạc, hạnh phúc trong đời sống của người Phật tử hoàn toàn dựa trên sự tinh tấn tu học của bản thân và không hề lệ thuộc vào sự chi phối của thánh thần hay các thế lực siêu nhiên.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 6

Sau khi đã quy y, người Phật tử chỉ duy nhất nương tựa vào Tam bảo. Chư Phật, Chánh pháp và chư Tăng là ba đối tượng quan trọng cho Phật tử quy hướng. Nhờ ánh sáng Tam bảo mà mỗi người con Phật nhận ra phương pháp, con đường để tùy duyên thực tập, chuyển hóa thân tâm.

Dù Phật giáo vận dụng nhiều pháp môn phương tiện để phù hợp với nhiều căn cơ đồng thời có kết hợp tha lực (như năng lực cứu độ của chư Phật và Bồ tát) trong tu tập nhưng nỗ lực của tự thân vẫn là quan trọng nhất. “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi/Như Lai chỉ là bậc Thầy chỉ đường” là phương châm tu học của tất cả những người con Phật.

Mặt khác, nhân quả nghiệp báo do mỗi người tạo ra quyết định đời sống hiện tại và tương lai của họ, không có bất cứ thánh thần hay thế lực siêu nhiên nào có thể can thiệp được.

Tin Phật đúng nghĩa là tin tưởng vào khả năng giác ngộ và năng lực chuyển hóa của bản thân mình. Thực tập sống đạo đức, tin nhân quả nghiệp báo, mở rộng lòng từ với tha nhân, tịnh hóa thân tâm và nhất là phát huy tuệ giác của chánh kiến để loại trừ mê tín, tà kiến nhằm xây dựng đời sống văn minh, an lạc mới đích thực là người Phật tử chánh tín.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 7

Những người xuất gia thì có được hầu đồng không?

Những người đệ tử Phật chân chính có chánh kiến, có tu học một cách căn bản thảy đều rất đau lòng khi biết được hiện nay một số chư vị tăng ni mang hình thức xuất gia nhưng tham gia hầu đồng hay trực tiếp làm thanh đồng hoặc phụng thờ và lễ bái các vị Mẫu thuộc tín ngưỡng dân gian.

Hẳn ai cũng biết rõ, khi bước chân vào đạo, quy y Tam bảo thì bản thân người đệ tử Phật đã phát lời thệ nguyện: “Con nay quy y Phật pháp tăng nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y trời thần hay quỷ vật cũng như không quy y ngoại đạo tà giáo cũng như quy y thầy tà, bạn xấu”.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 8

Tin Phật đúng nghĩa là tin tưởng vào khả năng giác ngộ và năng lực chuyển hóa của bản thân mình

Người xuất gia có được hầu đồng không? 9

Ba lời nguyện này luôn được chư tăng ni và phật tử đọc tụng, ghi nhớ và thực thi mọi lúc, mọi nơi trong đời sống hằng ngày. Nhưng một số ít chư vị vì không học và không hiểu rõ Phật pháp đã bị tà kiến che lấp, bị tham ái ràng buộc nên dã bội nghịch với Tam bảo, vô tình hay cố ý đi theo ngoại đạo.

Bi kịch nhất là những người lạc đạo này lại thuộc vào chức sắc, trụ trì, tăng ni hoặc có hình thức xuất gia.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 10

Người Phật tử tham gia các hoạt động này là sai với giáo pháp

Các thanh đồng, thầy cúng khi đứng cúng ở đền, miếu, phủ và tư gia, họ mặc áo hậu vàng của nhà Phật giống như quý thầy, đây chính là sự lạm dụng trắng trợn Pháp phục của chư tăng, khiến cho thanh danh đạo Phật bị tổn hại nghiêm trọng.

Áo hậu vàng chính là Pháp phục của chư Tăng những người không phải chư Tăng thì không được phép sử dụng. Hiện trên một số phương tiện truyền thông, có không ít những hình ảnh các vị hầu đồng lạm dụng Pháp phục, khiến người xem nhầm tưởng họ là chư Tăng nên đã buông lời bình luận cũng như chê bai, công kích làm tổn hại nghiêm trọng đến thanh danh Phật giáo.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 11

Chư tăng ni và Phật tử có được thờ phụng, lễ bái, cúng vía các vị Mẫu không

Các Tăng Ni và Phật tử nếu thờ phụng hay lễ bái, cúng vía các vị Mẫu là hoàn toàn sai với chính pháp.

Người đệ tử của Phật chỉ thờ phụng và lễ bái Tam bảo mà thôi. Mỗi chư Tăng Ni và Phật tử chân chính cần nêu cao chính kiến cũng như phát huy bi trí dũng và phải mạnh mẽ phản đối cũng như lên án những hành vi lệch lạc, tà kiến quy mạng thánh thần của những vị này.

Nhất là, trong các dịp bồ tát của tăng già hàng mỗi nửa tháng các vị lãnh đạo Phật giáo cần nhắc nhở chư tăng ni trong địa phương của mình phải biết phá bỏ tà kiến và học tập Chính pháp để tự soi đường và dẫn dắt tín đồ Phật tử tu học đúng với giáo pháp của Đức Thế Tôn.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 12

Đã xuất gia hay quy y Tam bảo rồi có được ra hầu đồng?

Ai từng quy y Tam Bảo đều đã nghe và nhắc lại câu này. Cớ sao quy y Tam bảo rồi lại còn ra hầu thánh, hầu thần? Đã là đệ tử Phật, là hộ pháp thì bản thân ta nhất phải nhất tâm theo Tam bảo.

Có người tranh luận rằng họ nghiệp nặng phải làm vậy cho tiêu nghiệp. Nghiệp do mình tạo, cũng do mình tiêu. Bản thân mỗi người nên làm đúng lời Phật dạy và biết diệt trừ tham, sân, si và cố gắng tu giới thì chắc chắn phước sẽ dần tăng. Không có cái lý người khác tiêu nghiệp hộ ta được.

Người xuất gia có được hầu đồng không? 13

Người Phật tử nếu tham gia hầu đồng chính là đi ngược lại với giáo pháp nhà Phật

Đã quy y Tam Bảo thì lấy khổ làm thầy, lấy giới làm sư và nhất quyết không quy y thiên địa, quỷ thần, nhân nào khác, trừ phi họ là Tăng bảo. Vì thế không thể có chuyện người đệ tử chân chính của Phật mà đi hầu thánh, hầu thần, hầu quỷ được. Đối với họ ta hết sức cung kính, nhưng không theo hầu họ được.

Bản thân mỗi người Phật tử cần nhớ rõ mình là người con của Phật luôn tin tưởng vào giáo pháp của Ngài. Tuyệt đối không được thờ những thần nào khác. Người Phật tử nếu tham gia hầu đồng chính là đi ngược lại với giáo pháp nhà Phật.

Theo Blog tử vi phong thủy

(Visited 22 times, 1 visits today)

Leave a Reply