Dầu ăn nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Dầu ăn nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Có lẽ, không gian bếp của bà nội trợ nào lại thiếu chai dầu ăn. Nó là một nguyên liệu cần phải có để chế biến một bữa ăn ngon. Tuy nhiên, lựa chọn loại dầu ăn nào vừa tốt cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí vẫn khiến các chị em nội trợ phải phân vân. Sau đây là cách chọn mua và sử dụng dầu ăn giúp bạn Trang có thêm kiến thức cho bếp ăn gia đình.

Hiện, dầu ăn được chia thành hai loại: loại chứa axit béo no và loại chứa axit béo không no. Loại chứa axit béo no có thành phần hoá học gần như mỡ vì vậy khó tiêu hoá và cũng như mỡ, có thể gây béo phì. Loại này thường là dầu cọ hay dầu dừa, giá thường khá rẻ. Loại còn lại có chứa các axit béo không no gồm nhóm dầu ôliu, dầu lạc, vừng, hướng dương, đậu nành…

Lựa chọn loại dầu ăn nào vừa tốt cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí vẫn khiến các chị em nội trợ phải phân vân

Dầu này cung cấp 2 axit béo không no rất quan trọng là omega 3 và omega 6, tự thân cơ thể người không thể tổng hợp được. Chúng có tác dụng giảm cholesterol, chống các bệnh gan, xơ vữa động mạch, béo phì… nên được sử dụng rộng rãi trong chế biến món ăn.

Tuy nhiên, nếu hàm lượng hai chất này không cân đối thì sẽ rất có hại cho cơ thể người. Tỷ lệ cân đối của omega 6 so với omega 3 là 4:1. Loại dầu nào đạt được tỷ lệ này là loại dầu tốt. Vì thế, khi lựa chọn dầu ăn, bạn Trang cần chú ý đến nhãn sản phẩm và lựa chọn loại dầu có tỷ lệ cân đối giữa hai chất béo không no này.

Ngoài ra, nếu trên nhãn có ghi “Trans Fatty acid”, “Trans Fat” nhỏ hơn 2 g thì được xem là sản phẩm an toàn. Đây là chất béo chuyển hóa hay còn gọi là “axit béo xấu” rất độc hại, được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp sản phẩm bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Ở nước ngoài, chất béo “Trans Fat” bị cấm và trên sản phẩm phải ghi rõ hàm lượng có trong thực phẩm. Nhưng ở Việt Nam, đa số các dữ kiện ghi trên nhãn của thực phẩm, ít khi nhà sản xuất ghi lượng chất béo này mà chỉ ghi tổng lượng chất béo hoặc có thêm chất béo bão hòa và không bão hòa. Muốn tính số lượng “Trans Fat” trong sản phẩm dầu ăn hay bất cứ sản phẩm gì chứa dầu như bánh kẹo, bơ… Bạn Trang có thể áp dụng công thức sau: Trans Fat = Tổng số chất béo – (chất béo bão hòa + chất béo không bão hòa).

Nên phân biệt dầu ăn làm 2 loại, loại chuyên dùng cho đồ sống, loại để chiên rán

Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số sản phẩm dầu ăn được pha trộn cả loại dầu có axit béo bão hoà và chưa bão hoà. Hàm lượng pha trộn có khi ghi trên mác, bạn Trang có thể chú ý khi chọn mua.

Để sử dụng dầu ăn đúng cách, bạn Trang nên sử dụng cùng lúc hai loại dầu ăn. Một loại dùng để xào, ăn sống, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt là dầu hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu. Và loại còn lại là dầu cooking (dầu hỗn hợp được tinh luyện từ các loại dầu khác nhau) dùng cho các món chiên, rán ở nhiệt độ cao như rán nem, khoai tây, cá… vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Bạn Trang cần chọn lựa những thương hiệu dầu ăn uy tín, chất lượng để đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh là một hiện tượng vật lý bình thường, có cơ chế tương tự như hiện tượng nước đông thành nước đá, không ảnh hưởng đến chất lượng của dầu khi sử dụng. Vì vậy, bạn Trang không nên lấy độ đông của dầu ăn để đánh giá chất lượng của sản phẩm. Để tránh hiện tượng dầu đông, bạn Trang nên bảo quản dầu ăn ở nhiệt độ 25 độ C. Khi dầu bị đông, chỉ cần ngâm chai dầu vào nước ấm, dầu sẽ quay lại trạng thái lỏng và có thể sử dụng như bình thường.

Bé nhà bạn Trang đang ở độ tuổi ăn dặm, nhu cầu về chất béo rất cao, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời. Bạn Trang cần cung cấp đầy đủ và đa dạng chất béo cho con từ cả hai nguồn động và thực vật. Tốt nhất là bạn Trang nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho con hoặc sử dụng dầu ăn đặc chế, điển hình là dầu ăn Kiddy có thành phần kết hợp giữa dầu cá hồi với dầu mè, hạt cải, dầu gạo, giúp đáp ứng được nhu cầu đặc biệt về chất béo và DHA cho con.

Không nên dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Với người già trong gia đình, đặc biệt chú trọng sử dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu… để bảo vệ sức khỏe. Đây là những loại dầu chứa nhiều hàm lượng omega 3, 6, 9 đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Do dầu ăn phân hủy không tốt ở nhiệt độ cao nên khi bạn Trang chế biến món ăn với dầu, thấy dầu bắt đầu bốc khói, lúc đó nên giảm lửa lại vì dầu đã bắt đầu sôi và biến chất, nhìn thấy rõ nhất là hiện tượng đổi màu.

Cách dùng dầu ăn tốt nhất là trộn dầu với thực phẩm như: Với món nấu, kho nên ướp dầu với thực phẩm… để bổ sung các acid béo cho người ăn, hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu của thực phẩm và tăng vị ngon cho thức ăn; Với món rau, trước tiên cho nước vào chảo đun sôi, rồi cho rau vào đảo cho tái. Sau đó cho mắm muối, gia vị và dầu ăn, đảo đều, đun tiếp đến khi rau chín là được; Với món chiên, đun chảo nóng già rồi cho dầu ăn và thả thực phẩm vào.

Leave a Reply