"Cô Quyên" và giấc mơ hồi sinh thương hiệu giày Biti's

“Cô Quyên” và giấc mơ hồi sinh thương hiệu giày Biti’s

Biti’s từ “ngắc ngoải” bỗng đánh bật cả Nike, Adidas

Biti’s quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam vì đã khởi nghiệp từ hồi năm 1982, đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ. Sau này, Biti’s thành hợp tác xã mang tên Bình Tiên chuyên sản xuất dép cao su với vài chục công nhân.

Biti’s trải qua giai đoạn của nền kinh tế bao cấp với nhiều khó khăn. Cũng chính từ lịch sử hình thành lâu đời này, thương hiệu Biti’s được nhiều người dân Việt, nhất là thế hệ 8x trở về trước quen tên.

Những năm 90s thì ai sang, nhà có điều kiện thì làm bạn với sandal của Biti’s. Ngày đó, đôi dép này cực kỳ thịnh hành, một phần có lẽ vì độ bền “kinh khủng khiếp” của nó.

Đôi xăng đan Biti’s ai cũng từng một thời ao ước

Và Biti’s cứ miệt mài “nâng niu bàn chân Việt” cho đến giai đoạn đầu của thời kỳ những năm 2000, những đôi bàn chân Việt trẻ và khỏe, với sự hậu thuẫn của một nền kinh tế đổi mới, đã bắt đầu biết xỏ vào giày Nike hay Adidas. Biti’s thất thế, như một lẽ đương nhiên.

Sau này, nhiều thương hiệu giày dép ngoại tràn vào Việt Nam. Sự lựa chọn của người tiêu dùng rộng dần ra và cái tên Biti’s dần mờ nhạt trong tâm trí người dùng, cho đến chục ngày gần đây. Hình ảnh của Biti’s đã tràn ngập trên mạng internet nhờ chiến dịch PR qua 2 video ca nhạc “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn.

Thời thay đổi, thế thay đổi, và tất nhiên Biti’s cũng thay đổi. Chỉ trong 2 ngày qua, cái tên Biti’s được giới trẻ nhắc đến trên mạng xã hội nhiều hơn… 10 năm qua cộng lại.

Đơn giản, họ đã thấy những khung hình cận dõi theo bước chân của Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn, trong cả hai sản phẩm âm nhạc mới nhất của các cậu chàng ca sĩ tài danh này.

Đôi giày Biti’s lạc quẻ trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng

Cách thức rất thú vị. Nếu như ở “Lạc Trôi” của Sơn Tùng chỏn lỏn một đôi sneaker mà phối ngẫu cùng hoàng bào với long phục thì “Đi để trở về” của Soobin là những bước đi rong ruổi hết những cung đường tuyệt đường, những góc phố thân thương, với người bạn đồng hành cũng là những đôi sneaker. Chúng đều là sản phẩm của Biti’s.

Biti’s xuất hiện trong MV “Đi để trở về” của Soobin

Biti’s là của ai?

Tạm bỏ qua luận bàn về chiến lược PR khiến cho thương hiệu đang mờ nhạt trong tâm trí người dùng Việt bỗng nhiên trỗi dậy, nhiều người thắc mắc doanh nghiệp một thời đình đám này thuộc về ai.

Thông tin ít người biết là ngày 20/12 vừa qua, Biti’s đã tăng vốn từ 270 tỷ đồng lên 437 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ tăng 61,8%. Lượng vốn góp của cả 11 thành viên góp vốn của Biti’s đều tăng lên tương ứng và không có cổ đông mới nào xuất hiện.

Biti’s vẫn mang đậm màu sắc của công ty gia đình khi chủ tịch Hội đồng thành viên là ông Vưu Khải Thành vẫn là người nắm giữ lớn nhất tại Biti’s với hơn 162 tỷ đồng. Đứng thứ 2 trong danh sách cổ đông lớn là bà Lai Khiêm, vợ ông Vưu Khải Thành với vốn góp 141 tỷ đồng. 3 người con của ông Vưu Khải Thành và bà Lai Khiêm là Vưu Lệ Quyên, Vưu Lệ Minh và Vưu Tuấn Kiệt sở hữu tổng cộng 76,5 tỷ đồng. Như vậy, gia đình ông Vưu Khải Thành nắm gần 380 tỷ tại Biti’s, tỷ lệ sở hữu gần 87%.

Ông Vưu Khải Thành và phu nhân Lai Khiêm

Xét về mẫu mã, nhận xét thẳng thắn thì Biti’s chưa thật sự xuất sắc. Nhưng nỗ lực dám đổi mới của Biti’s là điều đáng hoan nghênh. Đến hiện tại thì Biti’s vẫn đang làm đúng, đi đúng hướng. Chất lượng của Biti’s được đánh giá là khá tốt, màu sắc đa dạng, với độ êm và thoải mái đã thành thương hiệu.

Quan trọng nhất là “RẺ”. Trong khi các loại sneaker từ Adidas, Converse, Puma, Nike… đều có mức giá từ 2 triệu đổ lên thì với Biti’s, bạn chỉ phải tốn từ 500-700 ngàn VNĐ. Đó cũng là lý do vì sao đôi giày thương hiệu này đang dần được nhiều bạn trẻ quan tâm tới.

Cơ cấu vốn góp tại Biti’s từ 20/12/2016

Ái nữ Vưu Lệ Quyên của ông chủ Biti’s: “Mơ đứng giữa kinh đô thời trang thế giới”

Câu chuyện Biti’s bất ngờ hồi sinh 10 ngày gần đây sau mấy thập niên im hơi lặng tiếng khiến nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tò mò về cách thức giúp Biti’s hồi sinh. Nhiều người đồn đoán sự hồi sinh này có bóng dáng ái nữ của ông chủ Biti’s là Vưu Lệ Quyên.

Hồi tháng 1/2012, Vưu Lệ Quyên đã nói về giấc mơ đứng giữa kinh đô thời trang thế giới.

Hoàn tất việc học ở Canada, năm 2004, Vưu Lệ Quyên trở về nước, đảm nhận chức vụ Phó tổng giám đốc Kỹ thuật và Kinh doanh Công ty Biti’s do cha mẹ cô sáng lập.

Ngay những ngày đầu bắt tay vào công việc, Quyên đã mạnh dạn áp dụng nhiều kiến thức đã học vào việc quản lý, mở kênh bán hàng và xây dựng hình ảnh mới cho Biti’s. Quyên chia sẻ: “Thời ba mẹ kinh doanh khác với thế hệ tôi sau này, nên ngoài những điều học được từ ba mẹ, tôi phải có thêm nhiều kiến thức mới, ngay cả cách quản lý cũng phải khác thì mới theo kịp xu hướng kinh doanh toàn cầu hóa”.

Những năm học ở nước ngoài, Quyên không chỉ học trong sách vở, mà còn mày mò tìm hiểu cách kinh doanh của những thương hiệu giày nổi tiếng.

Quan sát mô hình kinh doanh cửa hàng tiếp thị (cửa hàng bán hàng trực tiếp do công ty quản lý, không qua đại lý) của thương hiệu giày Clarks, Quyên nhận ra với mô hình này họ có thể dự đoán doanh thu trong một năm. Người quản lý thương hiệu Clarks cho biết: “Clarks có 500 cửa hàng bán trực tiếp nên chúng tôi có thể nắm được con số kinh doanh chính xác tới 80%. Ngoài ra, khi bán hàng trực tiếp, Clarks sẽ phục vụ khách hàng chu đáo hơn, tất cả sản phẩm đều được trưng bày nên dễ nắm bắt xu hướng, thị hiếu và số lượng tiêu thụ”.

Vì thế, khi về nước, Quyên đề nghị mẹ thay đổi hình thức bán hàng qua kênh đại lý bằng mô hình cửa hàng tiếp thị này, nhưng mẹ cô phản đối: “Mở cửa hàng tiếp thị phải có vốn nhiều, hơn nữa các đại lý đang làm tốt thì lý do gì mình không cho họ bán nữa?”. Thế nhưng cô gái trẻ đã thắng bằng những kết quả thuyết phục của mình.

Đến nay Biti’s đã có 45 cửa hàng bán hàng tiếp thị và tất nhiên hình ảnh của Biti’s cũng mới mẻ hơn nhờ mô hình bán hàng hiện đại này.

Xây dựng một thương hiệu có được vị trí trên toàn cầu là một giấc mơ lớn của Vưu Lệ Quyên

Tiếp theo đó là hàng loạt cải cách do Quyên khởi xướng và thực hiện triệt để: từ áp dụng phần mềm ERP và SAP để quản lý đến lập dự án sản xuất, marketing, mô hình cửa hàng Biti’s cho mọi thành viên trong một gia đình.

Không phải là một cuộc “lột xác”, nhưng hình ảnh Biti’s đã được làm cho mới mẻ và hiện đại hơn rất nhiều. Vì thế, trong khi không ít doanh nghiệp da giày gặp khó khăn do thị trường truyền thống đã mất, thị trường nội địa bị chiếm lĩnh bởi hàng Trung Quốc, cạnh tranh trong nước gay gắt, thì doanh thu hằng năm của Biti’s vẫn tăng từ 20 – 30%.

Biti’s thời ông Vưu Khải Thành đã nhanh chóng trở thành thương hiệu giày dép hàng đầu của Việt Nam khi ông mạnh dạn qua Đài Loan học công nghệ mới. Người của Biti’s giờ cũng hy vọng “cô Quyên” sẽ làm nên chuyện cho thương hiệu nổi tiếng này.

“Từ khi làm chủ một nhãn hiệu riêng tôi mới thấu hiểu nỗi khổ của ba mẹ khi gầy dựng sự nghiệp, và càng thấy phải nỗ lực nhiều hơn để gìn giữ, kế thừa sự nghiệp này”, Quyên tâm sự.

Đứng trước nền kinh tế hội nhập nhiều thách thức, Quyên xác định: Không chỉ nỗ lực làm mới mình, mà còn phải tạo nội lực để vươn lên khẳng định mình ở thị trường thế giới.

Thời gian làm việc ở bộ phận xuất khẩu của Công ty Biti’s, tiếp xúc với nhiều khách hàng nước ngoài, cô nhận ra Biti’s đang phục vụ cho số đông khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu. Nhìn lại ngành da giày trong nước, cô tự hỏi: “Tại sao hầu hết các doanh nghiệp da giày chỉ nhận gia công hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng của nước ngoài? Cứ làm như vậy thì biết đến bao giờ ngành giày dép Việt Nam mới có chỗ đứng trên thị trường quốc tế?”.

Đáng buồn hơn là nhiều người nước ngoài còn cho rằng người Việt Nam không thể làm được hàng hiệu cao cấp. Vì vậy, Quyên quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp Gosto, gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách.

Cô giải thích ý nghĩa của thương hiệu Gosto: “Chữ S là hình ảnh Việt Nam, GO TO là hướng ra thế giới” và ước mơ của mình: “Sẽ có một ngày Trung tâm Thời trang Gosto xuất hiện ngay tại kinh đô thời trang của Ý, Pháp và nhiều quốc gia khác”.

Quyên đã mạnh dạn xây dựng mô hình cửa hàng Gosto thật sang trọng, trưng bày đẹp, mẫu mã độc đáo, chất lượng cao và dịch vụ bán hàng thật tốt. Đến nay, Gosto đã có bốn cửa hàng tại TP.HCM và một cửa hàng tại Hà Nội, trong đó có hai cửa hàng tại Trung tâm mua sắm Parkson quận 7 và quận 11, TP.HCM.

Theo Quyên, “lợi thế của Quyên là kinh nghiệm của Biti’s, của ba mẹ, công ty mình từng gia công cho những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Prada, United Colour of Bennetton, Clarks, Speedo và Lotto…”.

“Những gì tôi làm được mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi vì, xây dựng một thương hiệu có được vị trí trên toàn cầu là một giấc mơ lớn, đường đi còn rất dài, cần nhiều nỗ lực và sẽ rất vất vả”, Quyên nhận định “già dặn” hơn nhiều so với vẻ ngoài và tuổi đời của mình.

Biti’s cũng đầu tư bất động sản

Biti’s đang có 2 dự án nổi bật là tàu lửa Sapaly tuyến Hà Nội – Lào Cai và khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai do Biti’s đầu tư xây dựng và hợp tác quản lý cùng tập đoàn Best Western.

Khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai

MV Lạc Trôi lên sóng, giày Biti’s Hunter của Sơn Tùng bỗng “cháy hàng” trên mọi mặt trận

Tổng hợp
(Theo Tuổi trẻ thủ đô)

(Visited 9 times, 1 visits today)

Leave a Reply