Cải thiện tật gù lưng chỉ với 10 phút tập luyện 6 tư thế Yoga này

Các bài tập Yoga phát triển toàn diện có tác dụng rất tốt trong toàn bộ quá trình cải thiện cũng như nâng cao tinh thần và sức khỏe của người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Thường xuyên thực hiện những động tác Yoga phối hợp từ đơn giản đến phức tạp sẽ giúp chúng ta chủ động srèn luyện các nhóm cơ chủ chốt của cơ thể, đây chính là những nhóm cơ có chức năng hỗ trợ tốt nhất cho tư thế đứng chuẩn, loại bỏ gù lưng, còng lưng cho cơ thể.

Hãy cùng đại sứ Yoga Việt Nam Nguyễn Hiếu cải thiện tật gù lưng chỉ với 10 phút tập luyện 6 tư thế Yoga này. Đảm bảo những vấn đề về cột sống (cong, gù, vẹo lưng) ở trẻ nhỏ và cả người trưởng thành cũng đều sẽ được cải thiện hiệu quả, đẩy lùi đau nhức, lấy lại vóc dáng đẹp đẽ.

Bài tập 1: Tadasana (tư thế quả núi)

Bài tập Tadasana trong môn học Yoga chính là tư thế điều chỉnh cột sống nhưng đòi hỏi người tập phải đứng thẳng toàn thời gian. Mẹ và bé kiên trì thực hiện bài tập này hàng ngày, dáng điệu của bé sẽ được cải thiện tối đa, lưng bé sẽ thẳng hơn và sải bước cũng tự tin hơn hẳn.

Với người lớn, đặc biệt là dân văn phòng, tư thế Tadasana sẽ giúp đánh tan mệt mỏi, hỗ trợ điều trị tích cực với người bị chứng đau thần kinh tọa hành hạ.

Tuy nhiên, đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu nhắc nhỏ, những cá nhân thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ hoặc huyết áp thấp kinh niên cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn thực hiện bài tập này.

Cách thực hiện

Đứng thẳng người sau cho hai bàn chân song song, áp sát nhau, thả lỏng toàn bộ hai tay. Bắt đầu hít sâu thở dài, trong quá trình hô hấp nên cố gắng hóp bụng dưới và nâng cao lồng ngực (thả lỏng toàn bộ cơ thể khi thở ra). Giữ động tác này trong khoảng 45 giây – 1 phút (ước chừng khoảng 10 nhịp hít thở).

Bài tập 2: Vrksasana (tư thế cái cây)

Thông thường những trẻ bị gù, cong, vẹo lưng… nghĩa là mất cân bằng cơ thể thường sẽ có xu hướng đi chúi, cúi về phía trước. Càng đi kiểu này nhiều, lưng của trẻ càng bị gù, vẹo và đồng thời bị ỏng bụng.

Tư thế yoga Vrksasana (hay còn gọi là tư thế cái cây) sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng thăng bằng cho cơ thể. Nhưng nó đòi hỏi sự bền bỉ để có thể đứng vững trong khoảng thời gian không ngắn chút nào.

Trẻ hoặc người trưởng thành nếu có vấn đề về chân, huyết áp, mất ngủ kinh niên hoặc đau nửa đầu nên hạn chế tập luyện tư thế này.

Cách thực hiện

Bắt đầu với tư thế quả núi Tadasana. Sau đó, hướng dẫn trẻ dồn trọng tâm cơ thể sang bên chân trái, gập cong lại chân phải lại sao cho bàn chân phải đặt lên phần đùi phía trong của chân trái.

Khi trẻ mới bắt đầu tập luyện, nên để bàn chân đặt ở những điểm thấp hơn để sát phía trong đầu gối. Chiều cao của bàn chân sẽ được nâng cao dần lên tỉ lệ thuận với thời gian tập luyện tăng dần của trẻ.

Úp hai lòng bàn tay vào nhau và đưa hai tay thẳng lên trời hoặc có thể giữ ở tư thế chắp tay trước ngực như cầu nguyền. Cố gắng để trẻ giữ tư thế này trong suốt 10 nhịp hít thở. Đổi chân và lặp lại động tác này: Dồn trong tâm cơ thể sang bên phải.

Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu – Tổng giám đốc công ty Đào tạo Giáo viên ZENLIFE YOGA

Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu – Tổng giám đốc công ty Đào tạo Giáo viên ZENLIFE YOGA xin mách nhỏ các mẹ tập Yoga cũng là một gợi ý “tuyệt hảo” giúp trẻ phát triển tâm sinh lý và tăng trưởng chiều cao phù hợp cho trẻ 10 tuổi.

Dưới đây là những lý do mà đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu khuyến khích các bậc phụ huynh nên cho con mình bắt đầu làm quen với bộ môn Yoga.

Mời các mẹ tham khảo những bài tập Yoga tăng trưởng chiều cao trong video đính kèm và trong những hình ảnh dưới đây:

Yoga cho trẻ em lợi ích và bí quyết tập – chia sẻ từ Đại sứ Yoga Việt Nam Yoga phát triển toàn diện Nguyễn Hiếu

• Nên cho con làm quen với bộ môn Yoga từ khi còn nhỏ, từ khoảng 4 tuổi là trẻ có thể tham gia được.

• Mỗi ngày nên dành thời gian cho con tập luyện và nghỉ ngơi.

• Không cho con ăn no trước khi tập mà tốt nhất nên cho con tập khi bụng đói.

• Không nên quá khắt khe bắt trẻ phải thực hiện hoàn hảo, mà phải luôn khuyến khích, động viên để con thoải mái tập luyện, vui chơi.

• Không nên so sánh trẻ với những bạn khác để tránh hình thành tính cạnh trạnh, ganh đua, ích kỷ của trẻ.

• Luôn nhắc nhở con tập trung vào sự hướng dẫn của huấn luyện viên để con thực hiện đúng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài tập 3: Adho Mukha Svanasana (tư thế chó duỗi thân cúi mặt)

Để cải thiện tật gù lưng chỉ với 10 phút tập luyện 6 tư thế Yoga này, đừng bao giờ để bé nhà bạn quên mất Adho Mukha Svnanasana. Đây chính là một tư thế Yoga vô cùng tuyệt vời giúp cải thiện tối đa dáng điệu của người tập.

Vì tư thế Yoga chó duỗi thân cúi mặt này giúp trải dài và kéo giãn cột sống, đồng thời khiến hai vai của người tập mở rộng tối đa.

Cách thực hiện

Mẹ và bé cùng bắt đầu tư thế Adho Mukha Svnanasana bằng cách chống cả tay và chân xuống đất. Lúc này người ở tư thế cúi mặt, quay vòng ba lên trên (chổng mông) khéo léo để tạo thành một góc nhọn có hình tam giác. Lưu ý, các ngón tay phải xòe đều ra, lưng duỗi thẳng.

Khi thở ra, hướng dẫn bé gập nhẹ ngón chân đồng thời nâng đầu gối lên khỏi sàn. Trong quá trình tập, bao giờ cũng phải để chân thẳng hết mức có thể, mẹ động viên bé cố gắng giữ cho lòng bàn chân luôn áp sát mặt sàn khi bé duy trì tư thế cúi mặt.

Bài tập 4: Kumbhakasana (tư thế tấm ván)

Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu tiết lộ với các bậc phụ huynh tư thế này giúp giảm tải mệt mỏi đồng thời tăng sức mạnh bền bỉ cho cột sống và giúp bé giữ thăng bằng tốt hơn, lưng thẳng hơn, tư thế đẹp và đúng chuẩn hơn.

Cách thực hiện

Giữ cơ thể ở trạng thái song song với sàn nhà, hướng dẫn trẻ nâng người lên không từ từ đồng thời với việc giữ thăng bằng với chính lực mũi bàn chân và cổ tay.

Động viên trẻ giữ vững tư thế này trong 30 giây rồi mới tiến hành hạ người xuống mặt đất. Bài tập hiệu quả nhất khi được lặp lại 5 lần.

Bài tập 5: Bhujangasana (tư thế rắn hổ mang)

Tư thế con rắn hổ mang thật ra sẽ nhẹ nhàng làm giãn nở cột sống cùng toàn bộ phần thân trên, chính vì thế nó là bài tập Yoga cực kì hữu ích giúp làm giảm đau các cơ lưng, cơ cổ và cơ bụng.

Cách thực hiện

Nằm sấp xuống sàn, để hai chân mở rộng bằng hông. Ép sát hai cánh tay vào với thân mình, để bàn tay úp xuống sàn. Chạm người xuống sàn rồi thả lỏng vai.  Bắt đầu hít vào, chống cánh tay xuống đất để dồn trọng lượng cơ thể trẻ vào hai bàn tay.

Sau đó nâng dần đầu và ngực cao lên, nhẹ nhàng hướng đầu ra phía sau, cố gắng giữ nguyên tư thế này trong một vài giây. Thở ra, sau đó từ từ hạ thân trước và phần đầu xuống sàn. Lặp lại tư thế này từ 8 đến 10 lần.

Trong Yoga phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ, Gomukhasana là một tư thế giãn cơ, đẩy lùi đau lưng, gù lưng, vẹo lưng

Bài tập 6: Gomukhasana (tư thế đan tay mặt bò)

Trong Yoga phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ, Gomukhasana là một tư thế giãn cơ, đẩy lùi đau lưng, gù lưng, vẹo lưng vì nó giúp phần ngực và vai của trẻ được giãn nở hết sức qua việc kéo giãn các múi cơ.

Bài tập Yoga này giúp người tập ưỡn thẳng ngực nên đặc biệt hữu ích với trẻ nhỏ có tật ở lưng, dân văn phòng hoặc tài xế đường dài.

Cách thực hiện

Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng, để hai tay chống gọn gàng ở hai bên thân. Luôn phải giữ cho lưng và đầu thẳng vuông góc với thảm tập. Nhẹ nhàng nâng chân trái gác lên đùi của chân phải, sau đó mới từ từ co chân phải lại. Khuyến khích trẻ ngồi cân bằng trên xương chậu.

Hướng dẫn trẻ giơ tay phải lên thẳng với trần nhà sao cho lòng bàn tay hướng về phía sau. Tay trái gập lại đặt ra sau, để nhẹ nhàng lên lưng sao cho lòng bàn tay hướng về phía sau và mu bàn tay chạm vào lưng (xem hình minh họa). Sau đó gập tay phải lại, để hai bàn tay tạo thành 2 cái móc và nhẹ nhàng móc lại với nhau.

Tay phải giữ thẳng sau đó đồng thời kéo tay trái dần dần lên như trong hình. Khuyến khích trẻ giữ tư thế này trong khoảng 45 giây – 1 phút (ước chừng khoảng 10 nhịp hít thở).

Trở lại vị trí ban đầu để ổn định cơ thể và tiếp tục thực hiện tương tự với bên còn lại.

Lưu ý: Với các bé còn đang ở độ tuổi phát triển xương và chiều cao, mẹ có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nếu tay trẻ không với tới nhau chẳng hạn như vòng hay dây đai.

Hãy cùng đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu thực hiện các bài tập Yoga cải thiện tật gù lưng chỉ với 10 phút tập luyện 6 tư thế Yoga này, bạn và bé sẽ đón nhận những thay đổi bất ngờ!

ĐẠI SỨ YOGA NGUYỄN HIẾU CHIA SẺ 4 MẸO NHỎ CHỐNG GÙ LƯNG

1. Chú ý đến góc ngồi làm việc, góc học tập của trẻ: Đặc biệt chú ý đến tỉ lệ chiều cao của bàn và ghế để thuận tiện nhất cho bản thân khi làm việc, học tập và sử dụng máy tính, làm bài tập sao cho lưng của chúng ta luôn được giữ ở tư thế thẳng.

2. Có tư thế cầm điện thoại đúng đắn, tránh tạo áp lực vô hình lên cổ, vai, gáy.

3. Giữ cột sống thẳng mọi lúc mọi nơi: Điều quan trọng là, bạn và trẻ luôn phải có tâm thế phải giữ cho lưng của mình được thẳng trong mọi tình huống, từ vui chơi, giải trí cho tới khi nằm ngủ.

4. Có tư thế ngồi đúng và dáng đứng chuẩn: Khi ngồi xuống, luôn hãy giữ lưng ở một góc 135 độ. Đây chính là tư thế giúp cột sống của trẻ giảm thiểu được tối đa sức nén mà toàn bộ trọng lượng cơ thể, với mục đích đảm bảo cơ thể thư giãn hiệu quả nhất.

Một tư thế đứng tối ưu theo nghiên cứu của đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu và các nhà khoa học để giúp hỗ trợ cột sống tốt nhất là: Để lưng thẳng, hơi ưỡn ngực về phía trước, duỗi rộng hai vai và hơi chếch về đằng sau, để chân rộng bằng vai, đồng thời phần hông hơi hướng về trước.

Trải nghiệm khóa học Yoga Phát triển toàn diện cho bé – Dành cho các con từ 4 đến 12 tuổi

– Bé không phải đến tập tại những căn phòng chuyên dụng, chỉ cần mở khóa học ra là ngay lập tức được “lạc vào rừng”.

– Bé được hòa mình vào câu chuyện để hóa thân thành các loại trái cây, củ quả, con vật… Bé sẽ không kịp chán trước khi bài tập đã hết mất rồi!

– Bé được trải nghiệm qua các bài tập Yoga tuyệt vời nhất từ làm ấm cơ thể đến vận động toàn thân để từ đó tăng trưởng chiều cao.

– Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu sẽ cùng bé tập Yoga chữa – chống gù lưng, thải độc tố toàn thân đồng thời bảo vệ đôi mắt sáng đẹp.

Với các bé đề cao sức khỏe, chúng ta có thể vận dụng bài tập Yoga này để tăng sức đề kháng và chữa bệnh từ đó phát triển trí thông minh, sáng tạo hài hòa, hợp lý nhất!

Chần chừ gì nữa mà bố mẹ không cùng bé tập Yoga phát triển toàn diện nhỉ? Tham khảo thêm về khóa học tại đây!

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

(Visited 14 times, 2 visits today)

Leave a Reply