Các nàng chăm tập luyện không thể bỏ qua bột whey

Các nàng chăm tập luyện không thể bỏ qua bột whey

Nếu bạn là một cô nàng đam mê thể thao, chăm chỉ tập luyện thì sẽ khó có thể đáp ứng đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể mà chỉ thông qua thức ăn hàng ngày, hoặc bạn quá bận rộn, không thể chuẩn bị nhiều món giàu protein cho bữa ăn thì đây là lý do bạn cần dùng đến whey.

Với các loại whey, các bạn nữ có thể bổ sung đầy đủ protein ngay sau khi tập, giúp cho cơ bắp nhanh chóng phục hồi. Và đặc biệt khi sử dụng bột protein, các bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chuẩn bị, lại còn có thể mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi.

Sau đây, Hana sẽ lý giải tất cả các thắc mắc của các bạn về bột protein, từ lợi ích đến lượng dùng và cả khoảng thời gian bạn nên sử dụng whey.

1. Những lợi ích của bột protein

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao những người tập luyện thể thao lại dùng bột protein nhiều đến vậy?

Protein có tác dụng tăng cường cơ bắp, được dùng để sản sinh ra hóc môn, enzym, axit nucleic và các thành phần khác của hệ miễn dịch. K

hông đủ protein, cơ thể chúng ta sẽ không thể tạo ra các tế bào, mô và các cơ quan, cũng như không thể tạo ra các chất sinh hóa cần thiết cho chức năng tim mạch, cho cơ trưởng thành và lành lại.

Nếu không có đủ lượng protein, cơ của chúng ta sẽ không thể lành lại nhanh chóng. Vì thế việc bổ sung đủ protein là rất quan trọng, nó giúp cơ bắp của chúng ta nhanh hồi phục hơn.

Cá hồi là một trong những thực phẩm bổ sung protein rất tốt cho cơ thể

Thực phẩm rắn mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa, phá vỡ các protein và chuyển nó cho cơ bắp.

Bởi vậy, bột protein sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vì nó chỉ mất 30 phút để có thể chuyển protein đến cơ. Chắc chắn đây sẽ là ưu điểm nổi bật nhất của loại bột này.

2. Sử dụng protein loại nào là tốt nhất?

Whey protein đã là một loại thực phẩm được ưa chuộng nhất đối với những người muốn tăng cường cơ bắp và cải thiện thể lực.

Để biết được loại protein nào là tốt nhất cho nhu cầu của cơ thể, thông thường người ta sẽ dụng đến một thước đo cụ thể để xác định protein cần sử dụng.

Thước đo thông dụng nhất là giá trị sinh học (hay còn gọi là Biological Value – BV). BV cho biết cơ thể của bạn có thể thực sự sử dụng protein mà bạn tiêu thụ tốt và nhanh đến mức độ nào.

Protein với chỉ số BV cao nhất đang được nhiều người cho là tốt nhất để thúc đẩy tăng trưởng, nhưng điều này là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học có liên quan trực tiếp với nghiên cứu đồng ý rằng protein có chỉ số BV càng cao thì càng được tiêu hóa, sử dụng, và giữ lại lâu trong cơ thể.

Điểm mấu chốt là: sữa là một protein hoàn chỉnh với chỉ số BV rất cao và điều này có nghĩa là nó có chứa tất cả các axit amin thiết yếu, không thiết yếu và có chuỗi nhánh hàm lượng axit amin cao nhất được tìm thấy trong tự nhiên.

Chỉ số BV của whey là khoảng 104, trong khi đó, thực phẩm có chỉ số BV cao nhất tiếp theo là trứng (BV=100). Ngược lại, chỉ số BV của sữa nguyên chất là 91, thịt bò là 80, lạc (đậu phộng) là 43, thịt gà là 79.

Chỉ số BV của một số thực phẩm

Cũng phải nhắc lại rằng BV chỉ là một tiêu chí đo lường protein cho các loại thực phẩm chứ nó không quá quan trọng.

Ví dụ, thịt bò có chỉ số BV khá thấp nhưng đã là một nguồn protein chủ yếu cho các vận động viên.

3. Dùng bao nhiêu bột protein là đủ?

Lượng protein tối thiểu cần nạp vào để tăng cường cơ bắp là 2.2 gram protein cho 1kg trọng lượng cơ thể (Ví dụ bạn nặng 60kg thì bạn nên đưa vào cơ thể là 60 x 2.2 = 132g protein).

Nếu vượt quá ngưỡng tối thiểu mà cơ thể cần thì lượng protein còn lại có tác dụng đẩy nhanh quá trình tăng cơ.

Cách tính lượng protein cần nạp vào cơ thể

Mặc dù chưa có kết luận cụ thể về lượng protein tối đa nên nạp vào cơ thể, nhưng các bạn cũng không nên ăn quá nhiều trong một ngày.

Nếu lượng protein dư ra quá nhiều thì sẽ làm giảm canxi và magie trong cơ thể đấy.

4. Nạp protein vào thời điểm nào là tốt nhất ? 

Một trong những thời điểm tốt nhất để sử dụng whey là ngay sau khi bạn tập luyện, khi mà cơ thể bạn đang bắt đầu phục hồi cơ bắp.

Nạp protein vào thời điểm này giúp cơ thể có được nhiều năng lượng để phục hồi và tăng cường cơ bắp.

Ngoài ra, cứ mỗi 3 đến 4 tiếng, các bạn cũng có thể nạp protein để cung cấp nguồn đạm liên tục cho cơ bắp.

Trước khi đi ngủ các bạn cũng nên bổ sung protein, hoặc các loại protein đốt cháy chậm (như phomai) vì khi ngủ, cơ thể bạn cũng bị suy giảm protein.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất vì cơ thể của bạn đã không được nạp năng lượng trong suốt 8-12 tiếng. Vì vậy, các bạn đừng bỏ qua bữa sáng nhé!

Tết cứ ăn no, mỡ thừa hãy để Hana lo!

Tập cùng Hana bài này có ngay đùi đẹp

Hana Giang Anh: Ai bảo mẹ bầu không được “ngầu”!

Nguồn : womensfitness
(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

(Visited 1 times, 1 visits today)

Leave a Reply