8 cách phòng bệnh thoái hóa đĩa đệm đơn giản

8 cách phòng bệnh thoái hóa đĩa đệm đơn giản

Thoái hóa đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp, đặc biệt khi có tuổi

DDD (degenerative disc disease) là tên gọi tắt của bệnh thoái hóa đĩa đệm, là trường hợp các thành phần của đĩa đệm bị thoái hóa, tạo ra các chuyển động bất thường của các cấu trúc dây chằng, khớp, bề mặt xương của đốt sống… gây ra đau thắt lưng.

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất và gần đây được nghiên cứu nhiều nhất trong số các nguyên nhân gây ra bệnh đau thắt lưng.

Thoái hóa đĩa đệm là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa đốt sống từ từ bị hao sút, giảm chất lượng, dần trở nên khô cứng do bị mất nước, giảm độ linh hoạt, khó có khả năng di chuyển và bị xẹp xuống do quá trình lão hóa.

Tất cả những thay đổi này của đĩa đệm khiến cho lưng dễ bị tổn thương và gặp phải tình trạng đau đớn.

Có một số biện pháp đơn giản giúp bảo vệ lưng của bạn ngay từ khi còn trẻ giúp tránh xa chứng thoái hóa đĩa đệm khi có tuổi như:

1. Không ngồi vắt chéo chân

Tư thế ngồi giúp bảo vệ cột sống nhất là thẳng lưng, chân vuông góc với sàn

Ngồi vắt chéo chân là tư thế ngồi phổ biến của phái nữ và hầu như họ không nhận ra hậu quả ghê gớm của nó.

Tư thế này khiến cột sống bị vặn vẹo, hông xoắn lại, khung chậu mất thăng bằng từ đó gây áp lực lên cột sống khiến đĩa đệm nhanh chóng bị thoái hóa hay thoát vị.

Tư thế ngồi tốt nhất giúp bảo vệ cột sống của bạn là tư thế ngồi thẳng lưng, đùi và cẳng chân vuông 1 góc 90 độ, bàn chân đặt hoàn toàn trên sàn nhà.

2. Thay đổi tư thế ngủ

Nằm ngửa là tư thế ngủ giúp tránh các bệnh về cột sống

Thay đổi tư thế ngủ là điều không hề dễ dàng với những người có thói quen nằm nghiêng vào ban đêm. Nhưng tư thế ngủ này sẽ khiến cột sống của bạn không ở tư thế tự nhiên trong thời gian dài, nên rất dễ dẫn đến các bệnh về cột sống.

Nếu bạn có thể thay đổi, tạo cho mình thói quen nằm ngửa khi ngủ, cột sống chắc chắn sẽ phải cảm ơn bạn.

3. Kê gối giữa 2 chân

Nếu chỉ có thể nằm nghiêng khi ngủ, hãy kê gối dưới 2 chân để giảm áp lực lên cột sống

Tư thế nằm ngửa là tốt nhất cho cột sống nhưng có nhiều người không cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ ở tư thế này hoặc khó thở, tức ngực khi nằm ngửa.

Lúc này, bạn có thể nằm nghiêng nhưng nên dùng 1 chiếc gối kẹp giữa 2 chân, sẽ giúp giảm áp lực lên hông và thắt lưng, tránh xô lệch vị trí các đĩa đệm.

4. Tập các động tác chắc cơ và dây chằng lưng

Tập cho cơ bụng chắc thì cột sống cũng được giảm áp lực

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ lưng và tránh các bệnh về cột sống là giữ cơ lưng cùng dây chằng lưng được chắc khỏe.

Bạn không nhất thiết phải là khách hàng thân thiết của các phòng tập gym, chỉ cần mỗi ngày dành ra 15 phút đi bộ, hay tập Yoga nhẹ nhàng hoặc các động tác plank, như thế đã đủ làm chắc cơ bụng.

Mà cơ bụng khỏe là cách tốt nhất làm giảm áp lực lên cột sống và hỗ trợ nhiều hơn cho lưng, cột sống.

5. Giữ tư thế lao động đúng

Giữ tư thế lao động đúng sẽ giúp giảm các bệnh về cột sống

Ngồi thẳng lưng khi làm việc và tuyệt đối không cong lưng khi bê vật nặng sẽ tránh làm tổn thương và khiến cột sống bị lão hóa sớm.

Tư thế bê vật nặng đúng, tránh được tổn thương cho cột sống như sau: Đứng sát vào vật cần bê, hạ thấp đầu gối, 2 chân dang rộng và nhấc vật nặng lên 1 cách dứt khoát.

6. Quấn khăn khi đi ngủ

Quấn khăn khi đi ngủ giúp giảm căng cơ cổ

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nếu bạn đang gặp vấn đề ở cột sống, đặc biệt là đốt sống cổ thì bạn nên ngủ với 1 chiếc khăn quấn trên cổ.

Cơ bắp có xu hướng căng cứng, bó lại khiến cột sống không ở tư thế thẳng khi bạn bị lạnh. Điều này thường xảy ra trong lúc ngủ.

Việc quấn khăn khi đi ngủ là cách hữu dụng khiến cơ bắp được giữ ấm, tránh căng cơ.

7. Không ngồi nhiều một chỗ

Sau 1 tiếng ngồi nên đi lại khoảng 10 phút đế thư giãn cho cột sống

Ngồi quá nhiều sẽ gây một loạt vấn đề cho sức khỏe như nguy cơ cao hình thành các cục máu đông, bị bệnh béo phì, các bệnh về xương khớp.

Việc ngồi cả ngày sẽ nén cột sống và tăng áp tực lên các đĩa đệm. Sau mỗi giờ tập trung làm việc, bạn nên dành ra 10 phút để đứng lên, đi lại loanh quanh để thư giãn cho cột sống nhé.

8. Hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là 1 cách đơn giản phòng bệnh thoái hóa đĩa đệm

Hít thở sâu, dành ra 5 phút mỗi ngày để thực sự thư giãn với âm nhạc hoặc thú cưng cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc thoái hóa đĩa đệm.

Thư giãn sẽ làm cho các cơ bắp được thả lỏng, không bị bó cứng và đẩy dây chằng cùng các dây chẳng cùng các sốt sống về đúng vị trí của nó đốt sống về đúng vị trí của nó.

Hướng Dương

Nguồn: LT

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

(Visited 1 times, 1 visits today)

Leave a Reply