Lương bình quân ở Việt Nam bằng 1/6 Singapore

0
46

Theo bảng báo cáo của JobStreet.com mới đây thì lương bình quân của Singapore đang cao gấp từ 5-6 lần Việt Nam, Malaysia cao gấp 2-3 lần. Bậc lương chênh lệch rõ nhất nằm ở các đối tượng mới tốt nghiệp và nhân viên có từ 1-3 năm kinh nghiệm. 

Sở dĩ có sự chênh lệch này là do sự hạn chế về cả kỹ năng lẫn tố chất của cấp bậc mới tốt nghiệp. Lý do thứ hai là khả năng nhảy việc rất cao của lao động Việt Nam. 

Lý giải về việc lao động Việt Nam hay nhảy việc, mạng tuyển dụng JobStreet.com giải thích 2 lý do. Thứ nhất lao động Việt Nam chủ yếu có tuổi đời còn trẻ, đây là thế hệ thường xử sự theo cảm tính và ít có tính kiên định. Thứ hai là việc thiếu hụt nhân tài nghiêm trọng, đặc biệt là ở lĩnh vực bán hàng và tiếp thị. 

Tuy nhiên, sự chênh lệch về mức lương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực đã được giảm đáng kể ở cấp bậc quản lý và quản lý cấp cao. Ở mảng nhân sự này thị trường Việt Nam đang thiếu hụt nên sẵn sàng trả những mức lương xứng đáng

Điều này được minh chứng qua khảo sát của ngân hàng HSBC, theo đó Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất Châu Á dành cho lao động nước ngoài mong muốn được cải thiện tình hình tài chính. Theo ghi nhận của JobStreet.com thì lương của những nhân sự cấp cao nước ngoài tại Việt Nam có thể cao hơn 50 lần mức lương trung bình của người lao động Việt Nam. 

Vì có sự chênh lệch mức lương rất lớn giữa Việt Nam và Singapore, Malaysia nên xu hướng chuyển dịch nhân sự trong nước sang 2 quốc gia này vẫn tiếp diễn. 

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động Thương binh, Xã hội, trong năm 2015 số lao động Việt Nam đang làm ở nước ngoài tăng 8% so với năm 2014. Còn theo thống kê của JobStreet.com thì Singapore đang là điểm đến số 1 của nhân sự có trình độ cao tại Việt Nam, chiếm tới 80%, sau đó là Malaysia và Philppines với 12%. 

Tổng giám đốc của JobStreet.com Việt Nam, bà Angie Phang nhận định để thu hút và giữ chân nhân tài các doanh nghiệp cần phải chú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Để làm tốt được việc này, bộ phận nhân sự sẽ đóng vai trò chủ chốt. 4 bước cơ bản khi xây dựng một thương hiệu tuyển dụng cần chú ý đến là: Kiểm định (Assess), Xác định (Define), Truyền thông (Communicate) và Đánh giá (Evaluate).

Trước thực trạng lao động như vậy, trang JobStreet.com bình luận: “Đang có nhiều thử thách với thị trường lao động Việt Nam, đòi hỏi nhà tuyển dụng phải tìm đủ mọi cách để thu hút nhân tài. Vì vậy, việc xây dựng hình ảnh công ty trong mắt ứng viên ngày một quan trọng hơn, nhất là trước nguy cơ chảy máu chất xám”. 

Đừng bỏ lỡ

Tổng hợp (Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Gửi phản hồi