Thực phẩm Hàn Quốc xuất hiện nhiều hơn trong gian bếp Việt

0
32

Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực như: Ngoại giao, kinh tế, văn hóa… Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam – Hàn Quốc được ký kết tháng 5/2015 đã góp phần mở rộng thêm quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo khảo sát, các sản phẩm của Hàn Quốc đã có mặt trong gian bếp của nhiều gia đình Việt, tuy nhiên so với thị phần của Thái Lan hay Nhật Bản, con số vẫn còn khá khiêm tốn, chủ yếu ở hai thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc khá nhanh nhạy khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, điển hình như mỹ phẩm, trang sức, thời trang, đồ gia dụng, bếp, thực phẩm, đồ uống, thiết bị LED… 

Ông Nguyễn Vũ Tuấn, GĐ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu TCT cho biết, Hàn Quốc có ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng Việt thông qua phim ảnh, chương trình ca nhạc, chính vì thế những người trẻ và phụ nữ nội trợ luôn có xu hướng quan tâm và có nhu cầu mua sản phẩm Hàn Quốc. Bên cạnh đó, số lượng người Hàn sống tại Việt Nam và người Việt xuất khẩu lao động ở Hàn trở về tăng, nhu cầu về thực phẩm Hàn Quốc cũng tăng cao.

lê hàn quốc
Lê Hàn Quốc được giới thiệu tại nhiều cửa hàng, siêu thị

Biết được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nhập các sản phẩm của Hàn Quốc về phân phối trong hệ thống bán lẻ như hoa quả, nước gạo, gia vị, thảo mộc và nhiều sản phẩm đồ thủy sản. Rất nhiều thực phẩm trước đây nhập từ Nam Mỹ và châu Âu nay đã chuyển sang nhập từ Hàn Quốc như lê, nho, dâu tây, nấm, hành, kem, sản phẩm thủy sản. 

Về đầu tư vào Việt Nam, tính đến cuối tháng 5/2016, Hàn Quốc đã có 5.273 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 49 tỷ USD, đứng thứ nhất về tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư trong tổng số 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hơn 60 doanh nghiệp quy mô của Hàn Quốc đang có chuyến thăm và xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Sự kiện Vietnam Expo cũng có gần 100 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự. Trước đó, nhiều hội chợ về ẩm thực, mỹ phẩm Hàn Quốc cũng liên tiếp được tổ chức để tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Không chỉ mở rộng kênh phân phối mạng lưới trong nước, các doanh nghiệp Hàn Quốc còn trực tiếp bán hàng tại Việt Nam. Lotte Mart đã khai trương được 12 siêu thị trên phạm vi toàn quốc và năm nay, tập đoàn này còn khai mô hình cửa hàng tiện ích.

thực phẩm hàn quốc
Nhiều thực phẩm Hàn Quốc được người dùng Việt lựa chọn

Đến nay, K-market len lỏi vào nhiều khu dân cư đông người Hàn với mục đích ban đầu phục vụ người Hàn tại Việt Nam, sau đó mở rộng sang người tiêu dùng Việt. Đến năm 2020, hệ thống này dự định sẽ mở 100 cửa hàng K-market và 100 K-food tại Việt Nam.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Cho Chun Yong, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp TP Bucheon, Hàn Quốc, cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia hội chợ nhiều năm liên tục bởi Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao, cơ sở vật chất cải thiện nhanh chóng và đang nổi lên như là một quốc gia đầu tư trọng tâm trong khu vực Đông Nam Á.

Như vậy, Hiệp định thương mại FTA giữa hai nước được ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác nhập khẩu hàng hóa Hàn Quốc vào Việt Nam với giá cả phải chăng, phù hợp với đại đa số người dân.

Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) cho hay dự kiến kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đạt 70 tỷ USD vào năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Tổng hợp theo Tuổi trẻ Thủ đô

Gửi phản hồi