Vụ khảo sát nước mắm của Vinatas: ai đứng đằng sau công ty T&A Ogilvy và với động cơ gì?

0
70

Thông tin khảo sát nước mắm nhiễm asen do Vinatas công bố đợt trung tuần tháng 10 đã làm chấn động dư luận và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng đến các doanh nghiệp nước mắm truyền thống. Mặc dù Vinatas đã lên tiếng đính chính thông tin và xin lỗi người tiêu dùng, song thông tin công ty T&A Ogilvy là đơn vị đứng lên tài trợ cho cuộc khảo sát này đã làm dấy lên không ít nghi vấn từ người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn về động cơ của việc làm này. 

Động cơ cuộc khảo sát nước mắm của Vinatas là gì?

Theo báo cáo của Bộ công thương, trong cuộc họp báo chính phủ chiều ngày 29/11 cho biết, cuộc khảo sát nước mắm của Vinatas được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy (gọi tắt là Công ty T&A Ogilvy). 

Qua tìm hiểu được biết, Công ty T&A Ogilvy là thành viên mới nhất của mạng lưới Quan hệ Công chúng Toàn cầu Ogilvy (Ogilvy PR). Năm 2001, Công ty Tư vấn truyền thông T&A (tiền thân của Công ty T&A Ogilvy) tái cơ cấu và trở thành đối tác của Ogilvy PR. Đến năm 2009, Công ty Tư vấn truyền thông T&A chính thức trở thành một công ty của Tập đoàn Truyền thông WPP và đổi tên thành Công ty T&A Ogilvy. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tư vấn, xúc tiến tài trợ, nghiên cứu thị trường, quảng cáo…

Trước thông tin này, hàng loạt câu hỏi nghi vấn được người tiêu dùng cũng như các nhà chuyên môn đặt ra rằng: Vì sao và động cơ gì để công ty T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm? T&A Ogilvy chỉ là một công ty truyền thông, không liên quan tới ngành hàng nước mắm, vậy doanh nghiệp nào thực sự đứng đằng sau họ?

khảo sát nước mắm
Bản khảo sát nước mắm nhiễm asen do Vinatas công bố hồi trung tuần tháng 10 đã khiến không ít doanh nghiệp nước mắm truyền thống điêu đứng (Ảnh: Zing)

Công ty T&A Ogilvy lảng tránh báo chí

Trước hàng loạt những câu hỏi nghi vấn như trên, phía Công ty T&A Ogilvy vẫn có thái độ im lặng và lảng tránh câu hỏi của báo chí.

Khi phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM  tìm đến trụ sở văn phòng của T&A Ogilvy tại Hà Nội, bộ phận lễ tân tại đây cho biết tại trụ sở Hà Nội chỉ toàn nhân viên, không ai có chức năng phát ngôn. Ban lãnh đạo công ty cũng như người có thẩm quyền phát ngôn đều làm việc ở trụ sở TP.HCM. Khi PV đề nghị xếp lịch làm việc với lãnh đạo công ty, nhân viên lễ tân yêu cầu phải xuất trình giấy giới thiệu hoặc công văn chính thức của báo thì mới tiếp nhận, dù trước đó PV đã xuất trình thẻ nhà báo.

Tìm tới văn phòng T&A Ogilvy tại TP.HCM, những người mà báo chí có thể tiếp xúc được cũng chỉ là lễ tân và nhân viên kế toán. Những người có thẩm quyền trả lời đều đi vắng nên những câu hỏi mà PV đặt ra chỉ được ghi nhận và hứa sẽ trả lời sau.

Các chuyên gia nhận định gì về vụ tài trợ của Công ty T&A Ogilvy?

Lý giải về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phân tích: một công ty liên doanh hoạt động trong lĩnh vực truyền thông như T&A Ogilvy không bao giờ có chuyện tự bỏ kinh phí ra để tài trợ cho VINASTAS để thực hiện cuộc khảo sát nước mắm. Thực tế, công ty truyền thông chỉ làm các công việc theo đơn đặt hàng của khách trong hợp đồng thỏa thuận.

Trong việc này, các cơ quan chức năng cần buộc Công ty T&A Ogilvy nói rõ ra là có hay không việc doanh nghiệp hay ai đó đứng đằng sau để “giết” các doanh nghiệp nhỏ khác? Nếu có cần phải công khai với dư luận và xử lý nghiêm” – bà Lan chia sẻ thẳng thắn.

khảo sát nước mắm
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Ảnh: Cafef)

Đứng ở góc độ pháp luật, luật sư Phạm Thanh Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Hoàng – Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng cần phải truy tới cùng doanh nghiệp đứng đằng sau cuộc khảo sát thông qua hợp đồng của Công ty T&A Ogilvy. Những đối tượng bị thiệt hại trong vụ việc có thể khởi kiện VINASTAS và Công ty T&A Ogilvy để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Khi người khởi kiện đề nghị tòa án thu thập chứng cứ đã được cơ quan chức năng thanh tra và kết luận thì T&A Ogilvy buộc phải công khai hợp đồng truyền thông và sẽ lộ rõ doanh nghiệp còn đang “núp” đằng sau – nếu có.

Về việc xử lý trách nhiệm của VINASTAS, bà Phạm Chi Lan cũng lưu ý tuyệt đối không để tình trạng “làm bậy rồi xin lỗi là xong”. Một hội bảo vệ quyền lợi cho 90 triệu người tiêu dùng nhưng lại có những việc làm “ẩu” như vụ khảo sát và công bố thông tin sai lệch về “nước mắm nhiễm asen” như thế là không thể chấp nhận được. Bộ Công Thương ngoài việc yêu cầu VINASTAS đính chính thông tin còn phải công khai xin lỗi, tiếp tục làm rõ, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân của hội liên quan đến vụ việc. Đó mới chính là câu trả lời thỏa đáng đối với người tiêu dùng và công luận.

Còn luật sư Phạm Thanh Tùng tư vấn, để đảm bảo quyền lợi của mình, các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống lúc này cần chuẩn bị thu thấp chứng cứ  chứng minh thiệt hại qua vụ công bố thông tin mập mờ của VINASTAS vừa qua. Khi có đủ cơ sở, người dân và doanh nghiệp có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trao đổi về việc Công ty T&A Ogilvy có sự liên hệ hoặc kết nối với một cá nhân, tổ chức nào khác đằng sau hay không, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết các cơ quan chức năng đang tìm hiểu thêm và sẽ thông tin chính thức tới báo chí khi có kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Theo Tường Minh tổng hợp
(Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Gửi phản hồi