“Bí kíp” dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

0
62

Kinh nghiệm thai giáo của mẹ thần đồng

Chị Phan Hồ Điệp – giảng viên Trường Đại học Sư phạm, mẹ của cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam kể rằng, để nuôi dạy Nam chị cũng gặp khó khăn như bất kỳ bà mẹ nào khác thậm chí khó khăn hơn.

“Tôi là con út trong gia đình có 3 anh em nên được nuông chiều, vì vậy khi lấy chồng gần như tôi rất vụng về, không có nhiều kiến thức. Khi mang bầu Nam thì tôi ở bên Nhật và quyết tâm thực hiện việc nuôi dạy con theo kiểu của người Nhật.

Vốn có tiền sử không tốt về sức khỏe, lúc mang bầu tôi lúc nào cũng ở trong tình trạng ốm yếu. Nhưng hễ khỏe lúc nào là tôi áp dụng những bài học về thai giáo bằng âm nhạc, bằng chuyện kể mặc dù tình trạng sức khỏe kiệt quệ” – chị Điệp kể.

Với quan điểm rằng con là một cá thể biết nghe, biết hiểu và có những suy nghĩ, cảm xúc riêng, chị Điệp vẫn thường xuyên trò chuyện cùng con bất cứ khi nào có thể như lúc đi siêu thị, lúc lau dọn nhà cửa, rửa chén bát,…

Khi gặp một món ăn ngon hay đồ vật đẹp, chị đều dành thời gian miêu tả cho con nghe vì tin rằng như thế sẽ giúp con sớm cảm nhận được thế giới xung quanh ngay khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài ra, sớm biết tác dụng của thai giáo bằng âm nhạc, chị Điệp tích cực cho con nghe nhạc từ sớm. Tuy nhiên, chị không đóng khuôn mình trong thể loại nhạc cổ điển như nhiều người khác mà cho con nghe thử nhiều loại nhạc khác nhau để xem con hợp với loại nhạc nào.

Chị chọn nghe nhạc vào một giờ cố định mỗi ngày để rèn thói quen cho con. Chị Điệp cho biết bắt đầu từ tháng thứ 6, nếu ngày nào đến giờ nghe nhạc mà chưa thấy mẹ nghe là bé Nam sẽ đạp mạnh trong bụng như thể muốn “nhắc” mẹ.

Bí kíp dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam và mẹ

Chơi diễn kịch cùng con

Chị Điệp chia sẻ: “Giai đoạn 2-3 tuổi có thể coi là bước tiến vượt bậc trong phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nó làm cho đứa trẻ “yêu ơi là yêu”, vì sự líu lo, ríu rít suốt ngày. Chính vì thế, tận dụng để dạy ngôn ngữ cho trẻ là điều rất tuyệt.

Trong giai đoạn này các bé rất thích chơi trò diễn kịch. Hồi đó chỉ có hai mẹ con ở nhà nên mình thường phải đảm nhận một lúc mấy vai. Nội dung để diễn thường do mình tự nghĩ ra, chủ yếu để dạy Nam các tình huống giao tiếp.
Ví dụ, để dạy Nam biết nói lễ phép, mình kể cho Nam câu chuyện: Có bạn Ngựa nâu nhìn thấy một bạn Ngựa vằn rất đẹp. Ngựa nâu hỏi: Làm thế nào mà bạn lại có những đốm đẹp như vậy. Bạn Ngựa vằn nói: Dễ lắm, mẹ tớ dạy rằng, khi nào nói với người lớn chỉ cần thêm từ “ạ” vào đằng sau là lưng mình sẽ có thêm một đốm như bông hoa ấy. Nhưng nếu bạn quên, thì cái đốm sẽ biến mất. 
Bạn Ngựa nâu nói: Ôi dễ quá! Tớ làm được. Vừa lúc ấy, mẹ gọi: Ngựa nâu ơi, lấy hộ mẹ cốc nước. Ngựa nâu: Dạ, vâng mẹ ạ. Ôi thế là lưng ngựa nâu thêm cái đốm. Lát sau mẹ lại nói: Ngựa nâu ơi, con đang làm gì thế? Con đang chơi mẹ ạ. Lại thêm cái đốm thứ hai…. Cứ thế, mẹ con mình nghĩ thêm ra các câu khác để lưng ngựa nâu có thêm nhiều cái đốm nhé. 
Mình vừa vẽ, vừa để cho Nam tô màu, cứ mỗi câu Nam trả lời đúng, lại được tô thêm một màu. Sau đó, mình đóng vai Ngựa vằn và Mẹ Ngựa nâu, còn Nam đóng Ngựa nâu để “diễn lại”. Vui lắm mà Nam lại nhớ rất lâu, rằng khi nói với người lớn, phải nói đầy đủ, lễ phép. 
Mình thích qua các câu chuyện Nam tự rút ra bài học, hơn là nói: “Con nói ạ đi rồi mẹ cho. Con chào bác đi rồi mẹ mới yêu…”.

Bí kíp dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

Lớp học tiếng Anh miễn phí của "thầy giáo" Đỗ Nhật Nam

Đọc sách cho con

Một cách dạy con hữu ích nữa đó là chị còn thường xuyên đọc sách cho con nghe. Chị cho biết: “Mình để sách của Nam vào một chỗ và khi Nam chỉ tên cuốn sách, mình sẽ đọc cho con bằng một thái độ như thể mình chưa hề biết gì về cuốn sách đó.

Mình nhận thấy, trẻ em có rung cảm về ngữ điệu khá tốt. Nếu mẹ đọc uể oải hoặc cho qua chuyện, con sẽ không thích đâu. Đối với mẹ có thể câu chuyện đã quen thuộc hoặc nhàm chán, nhưng trẻ em lại khác.
Mỗi hôm trẻ lại khám phá một điều thú vị trong những cuốn sách đã cũ mèm. Mình đọc chậm rãi, vừa đọc vừa dừng lại hỏi hoặc giải thích. Và tất nhiên, luôn thực hiện việc này theo một giờ cố định trong thời gian biểu”.

Dạy cho con về những tính từ

“Giai đoạn 2-3 tuổi, vốn danh từ cũng khá nhiều rồi nên mình tập trung dạy các tính từ bằng cách chơi trò chơi miêu tả. Muốn chơi trò này, mình phải “chơi thử” cho Nam nhiều lần. Ví dụ: Cái ca thế nào? Cái ca to/ nhỏ/ xinh xắn/ xanh, đỏ… Con mèo thế nào? Con mèo hiền/ ngoan/ dễ thương/ xinh xắn/ đáng yêu/ dữ tợn… Tất nhiên, Nam không thể biết đó là các tính từ nhưng Nam có thói quen tìm các từ để miêu tả sự vật. Điều này rất có lợi cho việc làm văn sau này”.

Bí kíp dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam hùng biện về nụ cười trên đất Mỹ khiến nhiều người khâm phục

Dạy con tích hợp 15 phút mỗi ngày

Lớn thêm một chút, dạy con theo phương pháp tích hợp được chị Điệp chú trọng. Mỗi ngày, chị dạy con 15 phút về các môn Toán, Khoa học, Tiếng Việt. Cách dạy này được chị Điệp miêu tả: “Hiểu một cách đơn giản nhất, dạy học tích hợp nghĩa là cùng với một ngữ liệu, có thể dạy được nhiều môn học, nhiều nội dung khác nhau”.

Từ một ngữ liệu, chị Điệp có thể dạy con về Khoa học, Tiếng Việt và Toán, phù hợp lứa tuổi. Bài học này sẽ được dạy trong nhiều ngày, mỗi ngày một nội dung và được tổng hợp từ những "ghi nhớ" để viết lên bảng như: Động vật có thể sống trong nhiều môi trường khác nhau.

Có động vật sống trên cạn, có động vật biết bay, có động vật sống dưới nước và có cả các loài lưỡng cư, vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Chúng ta cần yêu quý các loài động vật. Các con vật cũng có tình cảm như người".

Nhờ đó, khi lớn lên, Đỗ Nhật Nam không chỉ được đánh giá cao về tiếng Anh mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực như Toán, Khoa học. Đầu năm 2015, chàng trai Việt Nam đứng thứ nhất trong đội tuyển Toán của trường Saint Paul The Apostle ở bang Texas, Mỹ, được 169/200 điểm.

Bí kíp dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

Giấy chứng nhận Đỗ Nhật Nam đạt thành tích xuất sắc ở môn Hình học và Đại số của Trường Tiểu học Saint Paul 

Tối thứ 7 không công nghệ

Nhận xét về con, chị Điệp cho biết: Nam không có những tố chất đặc biệt khác thường. Khi còn nhỏ, cháu cũng không phát triển vượt trội so với độ tuổi. Những gì Nam đạt được hôm nay là nhờ sự nỗ lực, kiên trì rèn luyện. 

Theo lời chị,  Đỗ Nhật Nam cũng như nhiều đứa trẻ khác, có lúc ốm yếu, có lúc không tương tác với kế hoạch học tập bố mẹ đặt ra. Nhưng vợ chồng chị luôn nghĩ nếu con không giỏi được thì con cũng sẽ tốt hơn nên luôn giữ vững lòng kiên trì. “Ví dụ như việc để đọc sách cùng con, để con có niềm yêu sách thì tôi làm phải ròng rã suốt một năm trời. Dạy con nghe nhạc cũng vậy” – chị Điệp nhớ lại.

Chị Điệp cho biết, trong gia đình chị có một quy định bất thành văn rằng, vào các buổi tối thứ 7 sẽ tắt hết tất cả thiết bị di động để cả nhà dành thời gian nói chuyện với nhau, thậm chí là nói chuyện trong bóng tối.

Làm thế, bố mẹ Đỗ Nhật Nam muốn con mình nhớ lại tuổi thơ của bố mẹ khi ngồi nói chuyện dưới trăng, muốn Nam lớn lên với tâm hồn giàu có. Bởi họ tâm niệm, những điều mà mình làm cho con giống như những hạt mưa nhỏ thấm sâu vào trong lòng đất và nuôi dưỡng những hạt mầm lớn lên. 

Giáo dục giới tính cho con

Giáo dục giới tính cho con là trăn trở của rất nhiều bố mẹ. Đối với mình cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc dạy giới tính cho con. Người Á Đông thường có tâm lý né tránh vấn đề này.

Khi Nam mới học lớp 1, lớp 2 mình đã dạy con về vấn đề này. Mình dẫn con đi dạo vào ban đêm và nói chuyện với con về vấn đề này, về sự khác biệt giữa nam và nữ, sự thay đổi khi ở tuổi dậy thì…Ngày đấy mình đã thách thức Nam làm một phần mềm về công nghệ. Khi đó Nam sẽ phải tự tìm hiểu thông tin để chuyển tải thông tin lên phần mềm.

Ngay cả bây giờ mình cũng không ngại hỏi con có bạn gái nào trong lớp thân không, thay đổi ở cơ thể. Nam cũng trả lời rất tự nhiên. Hai mẹ con không ngại nói về những vấn đề nhạy cảm, tế nhị. Khi cho con đi học xa nhà mà không có sự trang bị kiến thức về giới tính thì đây thực sự là một thách thức rất lớn.

Bí kíp dạy con trở thành thần đồng của bố mẹ Đỗ Nhật Nam

Gia đình Đỗ Nhật Nam

Dạy con theo công thức 3T: Tự tin, Tự trọng và Tự lập

Theo lời kể của chị Điệp thì ngay từ bé Nam đã không bao giờ phải nghe những câu mệnh lệnh từ bố mẹ. Chị Phan Hồ Điệp cho biết: “Điều cả tôi và anh Thảo (PGS.TS Đỗ Xuân Thảo – bố Đỗ Nhật Nam) đều tâm đắc và nhất trí đó là dạy con trí thông minh cảm xúc.

Để làm được điều này thì đó là quá trình lâu dài chứ không phải một sớm một chiều. Trong nhà tôi hầu như không có từ thuộc mệnh lệnh như: con dừng lại ngay, con tắt ti vi đi…, mà trước đó tôi dùng ngôn ngữ để giải thích cho con. 

Ví dụ như, mẹ biết con rất thích xem chương trình này nhưng đã đến giờ ăn rồi nên dừng lại một lúc. Tôi dùng ngôn ngữ để như vừa giải thích lại vừa chia sẻ cảm xúc của con. Trẻ con cũng có cảm xúc như bất cứ người lớn nào khác, cũng có khi giận dữ, buồn, khi vui và cha mẹ cố gắng chia sẻ cảm xúc đó với con”.

Để giáo dục Đỗ Nhật Nam, không phải lúc nào bố mẹ em cũng thống nhất với nhau về mặt phương pháp. Nhưng quan trọng là họ đã dung hòa được những suy nghĩ khác biệt để cũng đạt mục đích. PGS.TS Đỗ Xuân Thảo – bố Đỗ Nhật Nam cho biết, trong việc giáo dục con vợ chồng anh có nhiều điểm khác nhau lắm. 

“Tôi con nhà nông, bà xã lớn lên ở thành phố. Tôi quen tự lập từ nhỏ nên sống có kế hoạch còn vợ tôi sống theo bản năng nhiều hơn nên dung hòa nhau rất khó. Ví dụ đơn giản thế này, trong việc giáo dục con tôi giáo dục theo kiểu truyền thống, nghĩ ngày xưa khổ quá rồi không có cái ăn thì bây giờ cho con ăn thoải mái, còn vợ tôi thì hãm con, muốn giáo dục con theo hiện đại, ăn uống phải vì sức khỏe. Dung hòa không dễ đâu nhưng qua quá trình tự điều chỉnh lẫn nhau, chúng tôi đã làm được” – anh Thảo kể.

Đỗ Nhật Nam được cha mẹ dạy theo “Công thức 3T”: Tự tin, Tự trọng và Tự lập. Dù biết rằng, công thức này sẽ làm quyền lực cha mẹ ảnh hưởng ít nhiều. “Chúng ta cứ lấy quyền lực làm mẹ, làm cha nên cái gì cũng là chân lý cả mà không chịu học hỏi.

Cha mẹ muốn làm bạn với con thì phải thu nhỏ mình lại, hy sinh cái tôi của mình đi, đơn giản như con cái có sở thích của nó, bố mẹ tuy không hiểu nhưng phải lắng nghe con. Hy sinh này đối người cha rất khó vì người đàn ông nào cũng có máu gia trưởng trong người. 

Ví dụ như con tôi có đam mê về máy ảnh, hàng giờ ngồi trước máy ảnh luyên thuyên nói đủ thứ, tôi chẳng biết gì về máy ảnh cả nhưng cứ phải ngồi nghe, phải vào google tìm hiểu để nói chuyện với con. Làm bạn với con trong từng chi tiết của cuộc sống là vậy” – anh Thảo bật mí bí quyết làm bạn với con của mình.

Nói về gia đình, Đỗ Nhật Nam tâm sự: "Bố mẹ em đều là giáo viên dạy văn nên đã giúp em rất nhiều khi trau dồi ngôn ngữ. Em luôn tự học và tự nỗ lực, nhưng bố mẹ chính là những người đặt nền tảng đầu tiên, dẫn dắt em đi những bước đầu tiên để em có được như bây giờ".

Các thành tích của cậu bé Đỗ Nhật Nam:

– Đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của trường Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers ( 15/15) (năm học lớp 1).

– Thi TOEIC đạt 940/990 điểm (năm học lớp 2).

– Thi TOEFLT ITP đạt 617 điểm (năm học lớp 2).

– Thi TOEFLT IBT đạt 107 điểm (năm học lớp 4).

– Thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối: 9.0 (năm học lớp 5).

– Đạt được vô số giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế.

– Những cuốn sách đã dịch: Mặt trời mọc, mặt trời lặn; Nạp điện; Tôi tư duy, tôi thành đạt; Sống đẳng cấp. Những cuốn sách đã viết: Tớ đã học tiếng Anh như thế nào; Những con chữ biết hát; Bố mẹ đã cưa đổ tớ.

– Hai lần được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất.

Theo TTTĐ

Gửi phản hồi