Liệu tôi có nên cấm đoán mẹ tìm bình yên nơi cửa Phật?

0
105

Xin chào chuyên gia!

Tên tôi là Nguyễn Văn Cảnh. Tôi là con cả trong gia đình có 3 anh em nên bố mẹ ở cùng chúng tôi. Bố mẹ tôi là người sống rất tình cảm. Cách đây hơn một năm bố tôi yếu bệnh nên đã qua đời. Từ ngày bố mất, mẹ tôi tâm trạng rất u buồn.

Thường ngày chúng tôi đi làm, còn bọn trẻ đi học hết nên chỉ có bố mẹ tôi ở nhà thủ thỉ nói chuyện với nhau. Bố tôi mất, giờ ở nhà chỉ còn mình mẹ tôi đi ra đi vào một mình. Tôi để ý thấy khi chúng tôi không chú ý mẹ thường nhìn lên ban thờ bố tôi rồi thở dài, mắt rơm rớm nước.

Thương mẹ, tôi chưa biết nên làm gì giúp bà khuây khỏa thì một lần tình cờ về nhà sớm, tôi nghe vợ tôi khuyên mẹ nên đến chùa cho khuây khỏa. Lúc đó tôi đã nghĩ đó cũng là 1 ý hay. Từ khi tham gia với các già lên chùa, tâm trạng của mẹ tôi đã khá hẳn lên.

Nhưng rồi tôi thấy việc này không ổn khi mẹ tôi sáng sáng đến bên ban thờ cha để đọc kinh, lên chùa quét dọn… Thậm chí bà còn tham gia tổ chức các chuyến đi cho các già trong đạo tràng đến nhiều ngôi chùa. Bà đã có tuổi, việc lao động rồi đi lại như thế không tốt cho sức khỏe.

Có lần tôi thấy bà đầu tuần đi 1 chùa, cuối tuần lại đi 1 chùa nữa mà chỉ đi trong ngày nên đã gắt gỏng với bà: “Mẹ phụ giúp dọn dẹp, quét chùa thì sao không ở nhà thu dọn nhà mình? Cũng là thu dọn có gì khác nhau. Còn đi tới các chùa chỉ để ngồi đọc kinh thì chùa nào mà chả được sao cứ phải đi lại cho mệt người”. Mẹ tôi nghe thế đã rất buồn.

Vợ tôi thấy tôi khó chịu với việc mẹ lên chùa nhiều cũng thủ thỉ khuyên tôi không nên tỏ thái độ như thế. Mẹ tôi mãi mới vui vẻ trở lại sau khi cha tôi qua đời. Chúng tôi nên vui vì việc đó mới phải.

Thưa chuyên gia, tôi vốn là người có tính gia trưởng nhưng không phải không biết tiếp thu ý kiến của người thân để sửa đổi. Tuy nhiên, tôi luôn thắc mắc chùa có chức năng và vai trò gì mà khiến tâm trạng mẹ tôi thay đổi hẳn sau một thời gian tới chùa? Liệu nó có thực sự tốt cho mẹ tôi? Việc tôi cấm đoán bà đi chùa có phải là điều sai trái?

Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

Chào bạn Cảnh!

Trong những di sản sống động từ dòng chảy bất tận của lịch sử người Việt, chùa luôn chiếm vị trí trung tâm, gắn liền với tâm thức dân gian. Khác với nhiều nước, những ngôi chùa Việt Nam thường nhỏ bé và bình dị, sắp đặt khác nhau tùy theo điều kiện. Chùa là người, người là chùa, mà Tâm là Đạo.

Tôi chỉ xin nói qua về các chức năng cơ bản của chùa thuần Việt.

– Chùa là nơi gửi gắm niềm tin

Niềm tin là điều gì đó không mô tả được, nhưng biểu hiện của nó có thể nhận biết được như tin vào con cái sẽ trưởng thành như những gì tạo hóa đã ban, tin chồng vợ mình là tốt, tin vào kiến thức tổ tiên, tin vào tinh hoa dân tộc, tin vào nền văn hiến, tin rằng tổ tiên Trời – Đất hiện diện trong Tâm. Biểu hiện cuối cùng quan trọng nhất của niềm tin ấy là cha ông ta TIN VÀO CUỘC SỐNG.

– Chùa là nơi hướng thiện

Ai cũng cho mình là tốt, ngay cả kẻ giết người cũng vậy họ cũng có ngay lý do khách quan để nghĩ mình có phần đúng, phần tốt. Thực ra bản thân mỗi chúng ta đều không hoàn hảo, lúc thì thiện lúc thì ác, nhiều khi hành động ác thì nghĩ là tốt, hành động đúng và hợp với hoàn cảnh thì lại trăn trở vì nghĩ là xấu. Thái cực lúc quá âm lúc quá dương trong suy nghĩ, hành động và lời nói hàng ngày để rồi khi cuộc sống biến động thì chúng ta mất phương hướng không đủ sức vượt qua. Nhiều trường hợp mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc.

Các kiến thức nhà chùa chỉ cho ta con đường sáng, hướng dẫn cách tu nhân tích đức và răn dạy những điều cần tránh.

Image title
Chùa giúp ta tĩnh tại và tự do

– Chùa giúp con người được thanh tịnh

Khi xảy ra chuyện với chính mình, gia đình, quê hương, đất nước thì thanh tịnh chính là cơ sở để có đủ nội lực vượt quá. Cuộc sống hôm nay khá xô bồ, lòng người cũng hoang mang mình càng cần có ý thức về điều này.

Chúng ta đang sống trong xã hội chạy theo vật chất và nhầm tưởng là hơn hẳn tổ tiên. Người xưa nghe lắng rất sâu nên sống hài hòa và biết thông ba cõi, khi cất đặt chùa các vị chân sư thường dựa vào các quy luật tự nhiên như Âm dương, Ngũ hành cùng các kiến thức tạo hóa khác. Ngoài ra cha ông cũng hết sức chú ý đến không gian, kiến trúc, cảnh quan để dẫn tâm trạng con người chúng ta vào được trạng thái cân bằng hài hòa.

Để cảm hóa con người, các vị chân tăng, minh sư , người hiền ở chùa cũng có cách hành xử hợp lý. Những rung động "tỏa" ra từ đức độ của họ sẽ cảm hóa, làm dịu làm lắng tâm hồn của người tiếp xúc, làm cho con người ta có thể được thanh thản. Có những bậc chân tu chỉ sống trong im lặng nhưng phẩm chất của họ toát ra tình yêu rất đặc biệt có thể thay đổi con người, chúng sinh.

Các Pháp nhà Phật ẩn khắp nơi dưới dạng những kiến thức, năng lượng ý thức thượng thừa (có thể cải biến sự vật sự việc). Pháp liên tục tác động đến người đi chùa, vãn cảnh chùa nhờ đó thân và tâm được tĩnh lại, con người tiếp xúc được với chân lý. Tác động ấy giúp ta hiểu ra bản chất nhiều vấn đề mà ở hoàn cảnh bình thường do ồn ào cuộc sống không tự nắm bắt được. Nhờ nhận ra bản chất mà tự khắc có phương pháp giải quyết vấn đề ấy tốt nhất theo đúng tự nhiên.

– Chùa là nơi giúp ta rũ bỏ ràng buộc để có tự do

Các nhà khoa học nhân văn chỉ ra rằng ràng buộc vào quan niệm, vào thói quen, lệ thuộc vật chất hay tinh thần nào đó đều làm con người mất tự do, suy kiệt sức sống. Các ràng buộc níu giữ con người làm con người phụ thuộc vào nhiều thứ trong cuộc sống. Con người bị điều khiển bởi những thứ ấy và kết quả là suy giảm, mất nội lực. Càng rũ bỏ được bao nhiêu con người lại càng sáng suốt, khỏe mạnh, sống có trách nhiệm và cảm thức yêu thương hoàn toàn mới xuất hiện từ thẳm sâu trong lòng. Chùa giúp con người rũ bỏ ràng buộc để có được tự do, có khả năng đạt được những gì tạo hóa ban cho.

Về việc bạn lo lắng cho sức khỏe của mẹ bạn thì tôi cũng xin chia sẻ thêm để bạn yên tâm. Việc công quả giúp nhà chùa chỉ là những việc nhẹ nhàng phù hợp với người già mà thôi. Bạn cũng không nên khó chịu về việc mẹ bạn đến nhiều chùa bởi các già đều chọn đi những ngôi chùa gần, sức khỏe cho phép. Người già tìm đến chùa để cảm nhận sự yên bình và tĩnh tại chốn tâm linh vốn được coi như truyền thống lâu đời của người Việt.

Theo MASK

Gửi phản hồi