Tập thể dục cũng cần phải tránh khoảng "thời gian của ma quỷ"

0
73

Tôi rất thích luyện tập thể dục thể thao, nhưng không có điều kiện đến các phòng tập nên tôi thường tranh thủ tập ở công viên gần nhà vào buổi sáng sớm trước khi đi làm. Bố mẹ tôi đã trên 70 tuổi, khó ngủ nên các cũng cụ thường đi tập thể dục khá sớm, lúc trời còn tờ mờ sáng, mùa đông cũng như mùa hè. Xin bác sĩ cho biết tập thể dục buổi sáng có phải là thời điểm tốt nhất không? Tập cả vào mùa đông, thời tiết rét mướt có tốt cho sức khỏe của các cụ không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Quách Tuấn Vinh:

Chào bạn!

Tôi khuyên bạn cũng như tất cả mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi không nên tập thể dục vào lúc trời chưa sáng. Vì trước khi mặt trời mọc, khí ôn thấp, không khí bị ô nhiễm vẫn còn phủ sát đất, những cây xanh lúc này cũng giống như con người hô hấp lấy khí ôxy và thải ra khí C02. Sáng sớm cũng là thời điểm thường lặng gió nên cũng là yếu tố khiến không khí khó khuyếch tán. Nếu lúc này mặt đất càng lặng gió, mức độ ô nhiễm không khí càng tăng.

Khi mặt trời mọc, nhiệt độ ấm lên, khí ô nhiễm bay lên cao, thực vật dưới tác dụng của quang hợp, sẽ hít vào khí C02 nhả ra khí ôxy làm không khí trong lành hơn.

Image title
Do ô nhiễm không khí nên việc tập thể dục buổi sáng sớm lại thành ra không tốt cho sức khỏe

Xét dưới góc độ sinh học, sáng sớm là thời điểm dễ mắc các chứng bệnh như tai biến mạch máu não, tăng huyết áp…. Y học gọi đây là "Thời gian ma quỷ". Nguyên nhân có thể là do qua một đêm không uống nước hoặc uống ít nước, sáng sớm, độ dính trong máu cao làm tăng nguy cơ tắc mạch máu. Không những vậy, nhu cầu vận động máu sau khi ngủ dậy khá cao, độ hưng phấn của thần kinh giao cảm tăng, tim đập nhanh nên cần càng nhiều máu.

Đối với người lớn tuổi, già yếu không nên luyện tập vào mùa đông, lúc nhiệt độ xuống thấp, sẽ làm cho bệnh cũ dễ tái phát. Hay trong những ngày gió thổi mạnh, nếu luyện tập buổi sớm, gió sẽ thổi bạt năng lượng của cơ thể.

Cũng không nên luyện tập vào những ngày trời có nhiều sương mù, không khí ô nhiễm nặng, hít vào sẽ có hại cho sức khỏe. Bạn nên đợi lúc mặt trời mọc được nửa giờ hãy ra ngoài tập thể dục và tập ở trạng thái không quá no và quá đói.

Theo Báo Người Giữ Lửa

Gửi phản hồi