Ngôi sao - | Sự kiện: Vietnam Idol 2016

Cái tát showbiz và cuộc thi diễn của giám khảo trên truyền hình

(Tamsugiadinh.vn) - Cuộc thi “Thần tượng âm nhạc VN 2016” càng gần đêm chung kết, càng hấp dẫn người xem. Tuy nhiên, sự trưởng thành từ giọng hát của các thí sinh không làm người xem hứng thú bằng trình độ… diễn của các giám khảo.
Cái tát showbiz và cuộc thi diễn của giám khảo trên truyền hình
Cái tát showbiz và cuộc thi diễn của giám khảo trên truyền hình
Top 3 Vietnam Idol 2016: Janice Phương, Quang Đạt và Việt Thắng chúc mừng sinh nhật nhạc sĩ Huy Tuấn

Tại đêm Gala 16/9 của “Thần tượng âm nhạc 2016”, ba thí sinh có số bình chọn cao nhất Janice Phương, Quang Đạt và Việt Thắng đã có màn trình diễn rất đáng xem. Thí sinh người Philippines – Janice Phương đã chứng tỏ nội lực qua những ca khúc tiếng Anh khá ấn tượng. Thế nhưng, phần gây chú ý nhất của đêm Gala lại thuộc về thí sinh Việt Thắng vì anh bị… giám khảo Huy Tuấn tát yêu vào mặt.

Sau khi thí sinh hát xong ca khúc “Tôi đang hát”, thì không gian nhà hát biến thành… sàn diễn của giám khảo.  Trước khi nhận xét, ca sĩ Thu Minh sắm bộ mặt nghiêm trang để gọi thí sinh đến gần. Ngỡ có gì gây cấn thì nữ giám khảo cô trao cho thí sinh một cái ôm và khen ngợi nhiệt tình.

Hòa theo vũ khúc tung hứng ấy, nhạc sĩ Huy Tuấn cũng bắt chước gọi thí sinh Việt Thắng đến gần rồi bất ngờ vung tay tát vào má trái chàng trai này. Hành động được tính toán kỹ lưỡng ấy cũng gây ngạc nhiên cho người xem. Sau cái tát đầy vẻ showbiz ấy, nhạc sĩ Huy Tuấn nói với tư cách giám khảo: “Tối nay thì em vẫn còn hơi phập phù nhưng đã tốt hơn các đêm trước nhiều. Mấy đêm trước làm tôi muốn rớt tim”.

Cái tát của nhạc sĩ Huy Tuấn bỗng dưng trở thành điểm nhấn của “Thần tượng âm nhạc 2016”. Khán giả bàn tán xôn xao, và giám khảo Huy Tuấn giải thích thêm, vì mình đã đứng sau lưng thí sinh từ những ngày đầu đến nay, nên trải qua nhiều cảm xúc thăng trầm và đến lúc bột phát ra một cách tự nhiên. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn thì “hành động của tôi hết sức dịu dàng đấy chứ!”.

Huy Tuấn tát yêu thí sinh ngay trên sóng truyền hình

Một cái tát dịu dàng là khái niệm tương đối mới, khác với khái niệm cái tát nhập vai của siêu mẫu Thanh Hằng ở cuộc thi “Người mẫu Việt Nam” cũng trên sóng VTV3. Ở phần thi phỏng vấn, thí sinh Phạm Gia Long đã đóng giả người say rượu để oán trách giám khảo đã không để ý đến mình.

Trong trạng thái say xỉn, thí sinh Phạm Gia Long trách móc siêu mẫu Thanh Hằng: “Cô về đây làm gì?”. Đáp trả câu hỏi của thí sinh, giám khảo chân dài tát mạnh vào mặt anh và nói: “Tỉnh rượu đi rồi nói chuyện”. Cái tát của siêu mẫu Thanh Thằng nói lên điều gì? Đó là khả năng tuân thủ kịch bản và diễn nhiệt tình để mua vui cho công chúng của các chương trình truyền hình tương tác.

Diễn cũng có trăm kiểu diễn khác nhau, dùng đến cái tát có phải kỹ nghệ mới của giới showbiz nước ta? Những cái tát kiểu siêu mẫu Thanh Hằng và nhạc sĩ Huy Tuấn tác động đến thẩm mỹ đám đông như thế nào?

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mai Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đưa ra góc nhìn chuyên môn: “Nhà xã hội học Lebon từng phát biểu, với tư cách cá nhân, con người là văn minh nhưng trong đám đông, họ là những người dã man. Tình huống này, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm là cái tát ấy có khiến thí sinh kia cảm thấy bị xúc phạm hay không, sau đó là cảm xúc của khán giả. Bởi, với một chương trình truyền hình, hành vi từ một người nhưng cảm xúc của số đông như thế nào mới quan trọng.

Ví dụ, đa phần cha mẹ vẫn hay “tát yêu” con cái thì hành vi của nhạc sĩ Huy Tuấn dễ được chia sẻ hơn. Tuy nhiên, mặc dù nhạc sĩ đã giải thích, do hứng thú quá với những cảm xúc mà thí sinh tạo ra cho anh nhưng về góc độ quyền con người thì hành vi ứng xử này vẫn không phù hợp. Chúng ta có thể hiểu ngầm “tát yêu” với nhau nhưng trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, trên sân khấu cũng như sóng truyền hình thì hành vi này bị coi là quá khích. Đặc biệt, những khán giả cao tuổi, trải nghiệm cuộc đời ở các giai đoạn xã hội khác nhau thường sẽ khó chấp nhận được hành vi ấy”.

Bản chất của những chương trình tương tác trên truyền hình là… diễn. Càng diễn hay thì càng thu hút người xem. Cái khẩu hiệu mà những người thực hiện luôn tâm niệm để có một tiết mục ăn khách là “sốc, và sốc hơn nữa” hoặc “sến, và sến hơn nữa”. Do đó, đừng khán giả nào bất ngờ khi chứng kiến giám khảo nổi giận đùng đùng hay nước mắt đầm đìa trên màn ảnh nhỏ, vì lúc ấy họ đang “diễn hơi sâu”!

Ví dụ, ở cuộc thi “Thần tượng âm nhạc nhí 2016”, cứ thí sinh hát xong là thấy giám khảo Văn Mai Hương thút thít sầu thảm. Đặc biệt, sau khi thí sinh Hồ Văn Cường hát “Còn thương rau đắng mọc sau hè” thì giám khảo Văn Mai Hương khóc lu loa.

Bị cho là diễn quá lố như cách tạo hiệu ứng cho chương trình, giám khảo Văn Mai Hương chia sẻ: “Tôi không giải thích được nước mắt của mình vì nó là cảm xúc. Nó sẽ rơi khi xúc động. Nghe cậu bé Hồ Văn Cường hát, tôi có nhiều câu chuyện lắm. Có chuyện của mình, có chuyện của người mà mình chứng kiến. Tôi sẽ phải dành thời gian để chắp nối ký ức đó, và chắc là nó cũng khá dài. Ở chương trình này thì Ban tổ chức không phân vai. Ba giám khảo với ba cá tính khác nhau khán giả dần dần cũng sẽ nhận ra. Chính vì thế, tôi không ngại khi mọi người cho rằng mình khó tính. Vì tôi không khó tính để “bới lông tìm vết”, làm khó thí sinh, mà tôi muốn giúp các bé hoàn thiện hơn những phần thi của mình!

Cái tát nhập vai của giám khảo Thanh Hằng với thí sinh tham gia cuộc thi "Vietnam's Next Top Model"

Giữa cảm xúc cá nhân và kịch bản chương trình, cái nào quan trọng hơn cái nào? Câu trả lời không dễ. Tuy nhiên, khi những gương mặt đã có chỗ đứng nhất định trong đời sống văn hóa mà vẫn bị cuốn vào những cuộc phô diễn ầm ĩ của trò chơi tương tác, thì công chúng cũng cảm thấy ái ngại.

Như chương trình “Nhân tố bí ẩn”, với ca khúc “Không quan tâm” do Minh Như thể hiện, bốn vị giám khảo Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương và Dương Khắc Linh đã trổ tài… bày tỏ thái độ quá mức cần thiết. Cách nói qua nói lại của các giám khảo, dù có tạo ra chút hiệu quả gay cấn cho cuộc thi, nhưng lại biến chương trình giải trí thành một cái chợ. Và có kẻ tung thì phải có người hứng, màn khẩu chiến ngoạn mục chỉ kết thúc khi người cần nói nhiều là MC Thành Trung lên tiếng: "Xin hãy cho tôi được nói. Tôi là MC của chương trình".

Trong cơn bùng phát dữ dội của các chương trình truyền hình thực tế, mọi nhân tố có chút tên tuổi đều được huy động để đảm nhiệm vai trò… giám khảo. Và vô tình, cuộc cạnh tranh để giành giật giám khảo cũng diễn ra từ đài địa phương đến đài trung ương.

Bây giờ, công nghệ phát sóng đã tương đương nhau, nên đừng nghĩ rằng làm giám khảo trên Đài truyền hình Việt Nam sẽ oai phong hơn làm giám khảo trên Đài truyền hình Vĩnh Long. Nhầm to đấy. Chính thù lao mới có ý nghĩa quyết định việc chọn ghế nóng của giám khảo. Vấn đề tiền bạc dễ giải quyết, nhưng vấn đề chất lượng thì vẫn treo lơ lửng.

Ở nước ta hiện nay, chỉ có hai đối tượng đắc dụng làm giám khảo truyền hình thực tế là ca sĩ và danh hài. Tạo không khí vui nhộn như Hoài Linh cũng ăn khách mà có sức hút bởi thị phi như Hồ Ngọc Hà cũng ăn khách. Thế nhưng, nếu không bị chi phối bởi quần áo và son phấn, mà đôi lần nghiêm túc lắng tai nghe lời vàng ý ngọc của giám khảo thì rất dễ chán nản. Ngoài những mỹ từ hào phóng như “rất xúc động”, “thật tuyệt vời” hay “quá đỉnh” thì ấn tượng của giám khảo đối với công chúng khá mờ nhạt.

Lý do, bên cạnh nguyên tắc tuân thủ luật chơi (công khai hoặc ngấm ngầm) của ban tổ chức, hầu hết giám khảo đều ngần ngại bộc lộ cá tính thật sự của họ.

Truyền hình thực tế dẫu khuyến khích tính tương tác, thì cũng chỉ là một show diễn. Diễn cho khéo léo, diễn cho tròn trịa, diễn cho tươi vui… đều theo đúng kịch bản, cả thí sinh lẫn giám khảo. Nếu ai đó hồn nhiên bước qua khỏi lằn ranh của kịch bản, chắc chắn sẽ không được… hẹn tái ngộ lần sau. 

Tùng Dương bất bình trên sóng truyền hình vì một bài hát của thí sinh dự thi
Ở nước ta hiện nay, có hai đối tượng đắc dụng làm giám khảo truyền hình thực tế là ca sĩ và danh hài

Theo Tâm Huyền (Tuổi Trẻ & Đời Sống)


    
Tâm Sự Gia Đình