Pháp Luật -

Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn

(Tamsugiadinh.vn) - Những ngày qua, hình ảnh chuột trong nồi lẩu đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người kinh hãi, đặc biệt là những tín đồ của các loại lẩu. Trước những hoài nghi của nhiều người, một số luật sư đã đưa ra nhiều nhận định.
Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Trường hợp lỗi thuộc về nhà hàng

Liên quan đến vụ phát hiện nồi lẩu có chuột, luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu- Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho rằng trường hợp nếu lỗi là của nhà hàng thì nhà hàng này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.
 
LS Hậu nhận định: “Theo quy định tại điều 5, nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm: 
Cá nhân có hành vi sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm có thể bị phạt 70-100 triệu đồng.
 
 Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Nhà hàng nơi xảy ra vụ việc
 
Nếu vô ý sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm thì bị phạt từ 1-3 triệu đồng về hành vi không có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng động vật gây hại theo quy định tại điều 21 nghị định 178/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp này, thực khách có thể báo với cơ quan thẩm quyền nhà nước để xử lý vi phạm”.

Trường hợp thực khách cố tình làm mất uy tín của nhà hàng

Theo LS Hậu, một trường hợp khác có thể xảy ra là thực khách cố tình bỏ chuột vào nồi lẩu làm mất uy tín của chủ quán với mục đích cạnh tranh. Đây là hành vi gây rối trong hoạt động kinh doanh và trực tiếp làm cản trở, gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
 
 Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Con chuột được vớt ra từ nồi lẩu
 
Nếu là trường hợp này, pháp luật cũng có nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì cá nhân gây ra hành động có thể bị phạt từ 25-50 triệu đồng.
 
Nếu thực khách không nhằm mục đích cạnh tranh mà chỉ muốn làm mất uy tín của quán thì thực khách đó có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng với hành vi gây rối và cản trở hoạt động kinh doanh bình thường.
 
Việt Nam chưa có luật cụ thể

LS Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cũng cho biết, ở các nước, với những trường hợp tương tự, luật quy định rất rõ về vấn đề bồi thường tổn hại tinh thần cho khách hàng.
 
 Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Chủ nhà hàng lý giải, nước trong nồi lẩu nông thế này không thể có chuột mà không nhìn ra được

LS Thu cũng cho hay, luật của nước ta chưa quy định cụ thể vấn đề này. Nếu muốn được bồi thường thì phải chứng minh mình bị thiệt hại. Trong khi những tổn hại về tinh thần thì rất khó để chứng minh, tổn hại về vật chất trong vấn đề thực phẩm như thế này đôi khi lại chẳng bao nhiêu.

“Pháp luật Việt Nam chưa tiên liệu được hết những tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Nếu đưa quy định xử lý về tổn hại tinh thần vào luật thì phải quy định rõ ràng, mức phạt như thế nào. Quy định chung chung thì rất khó cho tòa trong việc xử lý”, LS Thu nói.
 
 Ý kiến của luật sư về vụ “lẩu chuột chết” ở Sài Gòn
Nhưng dù gì cách hành xử của chủ quán sau khi vụ việc xảy ra cũng thể hiện cách xử lý có văn hóa
 
Nhận xét về cách hành xử sau khi sự việc xảy ra của người chủ nhà hàng này, LS Hậu cho rằng cách xử lý như vậy là thể hiện sự có văn hóa.
 
LS Hậu nêu quan điểm: “Tuy nhiên, theo tôi thấy nếu chỉ bồi thường 50% số tiền bữa ăn thì chưa đủ. Phải bồi thường hết giá trị bữa ăn hoặc hơn thế nữa. Như vậy mới thể hiện đúng thiện chí của một  người chủ quán thật sự quan tâm tới lợi ích người tiêu dùng”.
Theo TTTĐ
Tâm Sự Gia Đình