Tin tức 24h -

Vừa ôm vô lăng vừa “nấu cháo” điện thoại – sinh mạng con người tính bằng gì?

(Tamsugiadinh.vn) - Khi đến ngã tư Quán Đôi (huyện Củ Chi) thì lấy điện thoại di động để nói chuyện, thỉnh thoảng Tuấn còn thả vô lăng ra để quơ tay, múa chân mặc nhiên cho xe chạy với tốc độ cao (theo dữ liệu giám sát hành trình thì thời điểm này vận tốc xe chạy đạt 50km/h)
 Vừa ôm vô lăng vừa “nấu cháo” điện thoại – sinh mạng con người tính bằng gì?
Vừa ôm vô lăng vừa “nấu cháo” điện thoại – sinh mạng con người tính bằng gì?

Một đoạn video được hành khách đi xe bus cung cấp cho báo Người Lao động cho thấy lúc 8 giờ 50 phút ngày 26/10, tài xế Nguyễn Quốc Tuấn,  điều khiển xe buýt BKS 53N-5208 chạy hướng từ Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn) về Bến xe Củ Chi.

Khi đến ngã tư Quán Đôi (huyện Củ Chi) thì lấy điện thoại di động để nói chuyện. Thỉnh thoảng Tuấn còn thả vô lăng ra để quơ tay, múa chân mặc nhiên cho xe chạy với tốc độ cao (theo dữ liệu giám sát hành trình thì thời điểm này vận tốc xe chạy đạt 50km/h)

Lúc này, trên xe có khoảng 20 hành khách, mọi người ngước nhìn sang cửa kính xe tỏ ra lo sợ. Một vài người lớn tuổi có nhắc khéo tài xế Tuấn rằng: “Bên ngoài xe máy, xe tải, xe container chạy ghê quá”. Tuy nhiên, người cầm vô lăng xe buýt vẫn cứ “nấu cháo” điện thoại hơn 2 phút.

Sở GTVT đã làm việc với lãnh đạo Hợp tác xã vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng đề nghị đình chỉ công tác tài xế Thắng 5 ngày (kể từ ngày 3/11 đến 7/11), phạt 200.000 đồng và buộc học lại lớp nghiệp vụ.

Theo khảo sát mới đây của Báo Tuổi Trẻ về nhận diện “hung thần đường phố”, xe buýt hay hú còi, giành đường, chèn ép các xe nhỏ hơn đã đứng đầu bảng với 91,3% lựa chọn. Chuyện đáng lo ngại về các bác tài xe bus tại TP.Hồ Chí Minh đang ngày càng trở nên bức xúc.

Trước vụ lái xe Tuấn là vụ tài xế xe buýt nhảy xuống đường cãi nhau rồi đâm người đi xe máy hôm 27/10; Ngày 31/10, trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), xe buýt cán chết một phụ nữ bán hàng rong.

Trước đó, ngày 19/10, trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), xe buýt cán chết người phụ nữ đi xe máy… Số liệu thống kê cho thấy lượng người đi xe bus năm 2016 tại TP.Hồ Chí Minh ước giảm 11% so với 2015, trong đó có nguyên nhân chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ không tốt của nhân viên, tài xế.

Từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm, ngân sách TP phải chi hơn 1.100 tỉ đồng trợ giá xe buýt. Đây là một nỗ lực nhằm giảm tải ách tắc giao thông, phát triển giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Nhưng rõ ràng là một nghịch lý khi được nhiều ưu đãi song lại cùng với xe tải, xe container trở thành những “hung thần đường phố”, thành nỗi ám ảnh của người dân khi đi lại trên đường.

 Vừa ôm vô lăng vừa “nấu cháo” điện thoại – sinh mạng con người tính bằng gì?
Vẫn còn nhiều tài xế vừa lái xe vừa tranh thủ làm việc khác

Mỗi khi có một vụ tai nạn nào đó do xe bus gây ra, các tài xế lại “gân cổ” lên cãi, đổ lỗi cho việc phải chịu áp lực về mặt thời gian, phải chạy nhanh để đảm bảo đủ giờ. Rõ ràng đây là một cách nói bao biện, nói lấy được.

Đành rằng việc theo sát thời gian là cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc đi lại của hành khách, đặc biệt là học sinh sinh viên, công chức, cần đảm bảo đúng giờ đi, đến. Nhưng cũng không phải là bằng mọi giá phải đạt được điều ấy, bất chấp việc lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu.

Một chiếc xe máy phóng nhanh, lạng lách cũng có thể gây va chạm hàng loạt, đổ ngã hàng loạt, huống hồ một chiếc xe bus cồng kềnh có chiều dài đến hơn 10m mà cứ lao ầm ầm, phanh kin kít, nghiêng nghiêng ngả ngả đi giữa dòng người xe đen đặc.

Hình như một số không ít tài xế xe bus đang cho mình một cái quyền gì đấy. Phải chăng là tôi đang phục vụ các người đây, không tránh ra thì thiệt mạng, đừng có trách? Hay anh ta nghĩ rằng có thiệt thì thiệt người ở dưới lòng đường chứ xe bus đi trong phố, cùng lắm là lăn kềnh ra chứ chẳng phải xuống sông hay xuống vực như xe tải đường dài?

Dù là lý do gì, bao biện gì, thì cũng không thể để tình trạng này kéo dài thêm nữa. Thiết nghĩ, TP.Hồ Chí Minh, và cả Hà Nội, cần có một chế tài chặt chẽ hơn nữa đối với việc duy trì hoạt động của xe bus. Bên cạnh việc nâng cấp, đầu tư cho phương tiện, trợ giá, thì đặc biệt phải chú ý tới đội ngũ lái xe. Không phải chỉ có tay nghề giỏi mà còn phải có đạo đức nghề nghiệp.

Đạo đức nghề nghiệp không phải chỉ bản thân người lái xe tự ý thức, mà phải đi kèm với kỉ luật, kỉ luật càng nghiêm thì người dân càng an toàn. 

Theo Đỗ Hà
(Tuổi Trẻ & Đời Sống)
Tâm Sự Gia Đình