Tin tức 24h -

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốc

(Tamsugiadinh.vn) - Đường cao tốc an toàn hơn vì cấm xe máy và không bị cắt bởi đường ngang. Thế nhưng do di chuyển với tốc độ cao, chỉ cần một hành vi thiếu ý thức cũng dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Chiếc xe Innova chở 10 người đi ăn cưới trên đường cao tốc Thái Nguyên bị tai nạn
Chiếc xe Innova chở 10 người đi ăn cưới trên đường cao tốc Thái Nguyên bị tai nạn

Đất nước phát triển, nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Hàng loạt những con đường cao tốc mở ra giúp thu hẹp khoảng cách giữa các tỉnh thành. Có thể kể đến những cung đường cao tốc đầu tiên như Đại lộ Thăng Long (30km); Liên Khương - Đà Lạt (19km); Pháp Vân - Cầu Giẽ (30km); Cầu Giẽ - Ninh Bình (50km);

Đường vành đai 3 Hà Nội trên cao (28km); Hà Nội - Lào Cai (264km); Hà Nội - Thái Nguyên (62km); Hà Nội - Bắc Giang (46km); TP.HCM - Trung Lương (40km); Hà Nội - Hải Phòng (105km); TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (51km) và tuyến nối Nội Bài - Nhật Tân (21km).

Theo quy hoạch đến năm 2030, chúng ta sẽ có 6.411km đường cao tốc. Trong đó đáng kể nhất là 2 tuyến cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài khoảng 3.083 km.

Đường cao tốc là sản phẩm tiên tiến của một xã hội văn minh. Vậy nên khi đi trên đường cao tốc, rất cần có một thái độ tham gia giao thông hết sức văn minh. Điều này đối với các nước tiên tiến thì chẳng có vấn đề gì. Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ ở phương tây đã được học về luật giao thông và sự nhường nhịn khi tham gia giao thông.

Ở các nước văn minh, cho dù đèn xanh, người ta vẫn tự giác dừng lại nếu ở đường cắt ngang vẫn đang có dòng xe ùn ứ. Điều này hoàn toàn trái ngược với thói quen giao thông của ta. Nếu không thấy bóng cảnh sát giao thông là mạnh ai người ấy đi, cho dù họ biết chắc chắn rằng hành vi của mình sẽ làm giao thông rối loạn trầm trọng.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốc
Biển quy định khoảng cách giữa các xe trên một đường cao tốc

Phải công nhận một điều rằng, di chuyển trên đường cao tốc luôn có cảm giác an toàn hơn những cung đường khác. Chỉ có điều là một khi có sự cố thì tai nạn xảy ra sẽ vô cùng thảm khốc. Chính vì vậy, đường cao tốc không phù hợp cho một xã hội kém phát triển và những con người vô ý thức.

Không khó nhận ra những bất cập trên đường cao tốc tại Việt Nam. Tuy là cao tốc, nhưng vẫn có nhiều điểm người dân tự ý tràn vào để… đón xe khách. Rồi những chiếc xe máy lén lút đi vào cao tốc vì… đường quá đẹp. Có rất nhiều chiếc ô tô tuy chay cao tốc, nhưng được điều khiển bởi những người vẫn giữ thói quen “vô tư” như… đi xe máy trên đường làng.

Họ sẵn sàng bất ngờ chuyển làn mà không cần bật tín hiệu đèn báo. Họ bất ngờ dừng xe trên cao tốc hoặc đi ngược chiều hay đi lùi nếu trót vượt quá lối ra… Những cách điều khiển ô tô tùy tiện như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Mới đây, vào khoảng 14h45 ngày 19/11/2016, một chiếc xe hiệu Innova chở 10 người đi ăn cưới di chuyển trên đường cao tốc Thái Nguyên.

Chỉ vì vượt quá lối ra, tài xế bất ngờ tạt vào lề phải và đột ngột dừng xe lại, đi lùi về phía lối ra. Nhưng ngay lúc đó, một chiếc xe tải chở thép xây dựng lao tới. Tai nạn thảm khốc đã xảy ra, chiếc Innova bẹp rúm, 4 người tử vong tại chỗ, những người còn lại bị thương nặng. Tài xế lái chiếc Innova đã bị bắt khẩn cấp, vụ án được khởi tố.

Rất nhiều người đã cố tìm hiểu lý do làm sao người tài xế đã 38 tuổi lại có thể liều lĩnh mà lùi xe trên cao tốc như vậy. Trò chuyện với chúng tôi, một số tài xế lâu năm cho rằng, khi chở những người đi đám cưới, tâm trạng của những người trên xe thường rất phấn khích.

Sự phấn khích này lây lan sang cả người lái xe. Trong giây phút ngẫu hứng, lại được những hành khách xúi giục, tài xế rất dễ mất tự chủ và không có được những hành động tỉnh táo. Và một điều nữa, khi lái xe chở khách đi ăn cưới đường dài, tài xế thường phải dậy từ sáng sớm. Sự mệt mỏi do phải dậy sớm cũng khiến tài xế mất tỉnh táo khi xử lý.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến chở người đi ăn cưới. Vào chiều ngày 20/11, một chiếc xe bán tải chở 8 người đi ăn cưới đã va chạm với xe tải trên quốc lộ 1A khiến một người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Trước đó, ngày 18/11, một chiếc xe chiếc ô tô loại 29 chỗ cũng chở khách đi đám cưới từ Phú Thọ đã đâm vào xe Mercedes S500 tại đường cao tốc trên cao vành đai 3 (Hà Nội). Cú và chạm ở tốc cao khiến chiếc xe Mercedes mới mua có giá 5 tỷ đồng này bẹp rúm phần sau.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốc
Chiếc xe Mercedes S500 bị xe chở khách đâm bẹp rúm phần sau trên cao tốc vành đai 3

Tâm sự với chúng tôi, anh H.L - chủ xe gặp nạn cho biết: “Tôi bỗng thấy phía trước có một chiếc taxi đột ngột tạt sang phải và dừng lại. Hình như chiếc xe này dự định đón khách hay trả khách vì điểm này gần với lối ra. Chiếc xe Hyundai i10 phía trước vài xe tôi đều phanh gấp và tránh được va chạm.

Thế nhưng chiếc xe khách phía sau thì không làm chủ được tốc độ, đâm mạnh vào xe tôi và đẩy chiếc xe lao vào chiếc i10 phía trước. Tài xế xe khách bước xuống chỉ biết vò đầu bứt tai, bởi thiệt hại về kinh tế là rất lớn so với thu nhập của anh ta. Trong khi đó, chiếc xe khách 29 chỗ anh ta mua trả góp mới thanh toán được một phần và chiếc xe đi chở khách thuê được khoảng một tháng”

Theo như lời của anh H.L, tài xế chiếc xe khách chở người đi ăn cưới kia có vẻ rất mệt mỏi và buồn ngủ. Chỉ đến khi tiến quá sát gần xe phía trước, anh ta mới giật mình phanh và đánh lái nhưng không kịp.

Các mẹo an toàn cho cả tài xế và hành khách khi đi trên cao tốc

Chúng tôi đã tìm gặp rất nhiều bác “tài già” đầy kinh nghiệm và họ đều đưa ra kết luận rằng: “Tai nạn xảy ra là điều bất khả kháng, thế nhưng nếu cẩn thận, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn đến mức nhỏ nhất”.

Cẩn thận ở đây có nghĩa là công việc tuy đã làm đến hàng nghìn, hàng vạn lần, nhưng vẫn phải “biết sợ”. Đã nhiều tài xế phải trả giá rất đắt cho sự chủ quan, không biết sợ là gì.

Việc đầu tiên trước khi lên xe, người lái xe nên đi quanh xe một vòng để quan sát lốp xe nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, bơm bổ sung nếu lốp non hơi. Lốp là bộ phận vô cùng quan trọng, vì nếu nổ lốp trên cao tốc, chắc chắn tai nạn sẽ xảy ra.

Các lái xe cũng chú ý đến khoảng cách an toàn với xe trước là 3 giây, tương đương với khoảng cách với xe trước là 100m khi di chuyển ở tốc độ 120km/h. Khi vào đường cao tốc, phía bên phải đường xuất hiện các biển màu xanh lá cây ghi khoảng cách: 0m, 50m, 100m, 200m. Tài xế ước lượng khoảng cách trên các biển để áp dụng khoảng cách đó với xe đi phía trước.

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ, lái xe cần đánh xe vào nơi cho phép đừng đỗ trên cao tốc, chợp mắt một chút để lấy lại sức. Tài xế tuyệt đối không nên vội vã, nóng giận trong bất kỳ tình huống nào xảy ra trên đường. Sự mất bình tĩnh sẽ làm mất tập trung, chậm phản xạ nếu có sự cố xảy ra.

Còn về hành khách, khi di chuyển trên đường cao tốc, hành khách không nên tranh cãi nhau hoặc thúc giục, khích bác, kích động tài xế. Hành khách luôn luôn ý thức rằng, tính mạng của họ đang nằm trong tay tài xế.

Trong vài năm gần đây, những vụ tai nạn từ xe chở khách dự đám cưới xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân một phần là do sự cười đùa, nói chuyện ầm ĩ của hành khách khiến tài xế mất tập trung. Vì vậy, cho dù là ngày vui, nhưng chúng ta không nên gây mất trật tự, đùa nghịch hoặc kéo tài xế tham gia vào các câu chuyện. Sự mất tập trung của tài xế dù chỉ trong tích tắc trên cao tốc cũng đủ xảy ra thảm họa.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốc
Quy định mới về tốc độ và khoảng cách an toàn

Nếu bỗng dưng thấy chiếc xe di chuyển lệch khỏi làn mà không có tín hiệu xi nhan, tự dưng đi chậm lại không có lý do, hoặc xe di chuyển cà giật… Đó là dấu hiệu của việc tài xế đã quá mệt và buồn ngủ. Nên khuyến khích tài xế đánh xe vào điểm dừng xe an toàn và chợp mắt trong chốc lát.

Nên cử một số người xuống đứng ở phía đuôi xe để các xe phía sau nhận dạng được chiếc xe đang đỗ. Tài xế chỉ cần thiếp đi khoảng 5, 10 phút thôi, nhưng sau đó sẽ là sự tỉnh táo và an toàn cho tất cả mọi người trên xe.

Đi trên cao tốc, chỉ cần sơ sểnh một chút sẽ rất dễ đi quá lối ra. Nên cử một người sử dụng thiết bị định vị chỉ đường được cài trên điện thoại để nhắc tài xế di chuyển đúng đường. Nếu trót đi quá lối ra, tuyệt đối không làm tài xế giật mình đột ngột chuyển làn, đi lùi hoặc quay đầu vì khả năng tai nạn là vô cùng lớn.

Thà chúng ta chậm một vài tiếng để đi vòng còn hơn mất mạng, bị thương, tổn hao tài sản vì liều lĩnh quay đầu xe hoặc lái lùi. Tai nạn giao thông chỉ có thể giảm khi nào tất cả chúng ta đều cảm thấy xấu hổ mỗi khi có hành vi vi phạm luật giao thông. 

Theo PV
(Tuổi Trẻ & Đời Sống)
Tâm Sự Gia Đình