Chuyện lạ -

Trung Quốc trình làng siêu xe bus "bay" chống tắc đường

(Tamsugiadinh.vn) - Sáng ngày 2/8, chiếc xe bus "bay" (hay xe bus chống tắc đường) TEB-1 đầu tiên trên thế giới đã được đưa vào chạy thử nghiệm tại khu Bắc Đới Hà, thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
Trung Quốc trình làng siêu xe bus "bay" chống tắc đường
Trung Quốc trình làng siêu xe bus "bay" chống tắc đường

Xe bus trên không TEB-1...

Ý tưởng cho chiếc xe bus trên không này ra đời từ năm 2010 bởi Công ty Shenzen, đã được ra mắt tại triển lãm Công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh lần thứ 19 hôm 21/5 và ngày 2/8 mới chính thức đưa vào thử nghiệm tại thành phố Hà Bắc.
... được Trung Quốc chạy thử nghiệm vào ngày 2/8
Chiếc xe bus thử nghiệm này gồm 1 toa với chiều dài 22m, chiều rộng 7,8m, cao 4,8m và có thể chứa 300 hành khách. Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn ở giữa và khoảng không rộng với 20 chiếc cột sắt để làm chỗ bám cho những hành khách không có ghế ngồi. Một chiếc xe hoàn thiện có thể chở 1.200 hành khách và đạt tốc độ 60km/h.
Xe bus "bay" có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn ở giữa và khoảng không rộng với 20 chiếc cột sắt
Chiếc xe bus độc đáo này sẽ chạy trên một tuyến đường ray cố định với khoang hành khách rộng khoảng 2 làn đường. Chiều cao của nó vào khoảng từ 4 - 4,5m và các phương tiện có chiều cao dưới 2m thì hoàn toàn có thể đi được ngang qua bên dưới.
Chiếc xe bus này có thể thay thế 40 xe bus thông thường
Song Youshou, một thành viên trong đội thiết kế chiếc xe bus cho biết nó có thể thay thế 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm 860 tấn năng lượng và giảm thiểu 2,640 tấn khí thải mà 40 chiếc xe bus sản xuất mỗi năm.
Chi phí sản xuất một chiếc xe bus TEB-1 khoảng 74,5 triệu USD
Xe bus có hệ thống cảnh báo với các phương tiện đang lưu thông gần đó. Để tránh trường hợp các xe đi vào phần làn của xe bus trên không, công ty thiết kế có lắp đặt các rãnh phân cách. Độ cao và các tiêu chuẩn khác của xe cũng phù hợp với tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị và giao thông của thành phố.
Xe buýt "bay" này được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế
Tuy nhiên, xe bus "bay" này được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế, bởi chiếc xe bus chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300m. Hơn nữa, để ra vào xe bus, thay vì di chuyển bằng thang máy như dự kiến ban đầu thì hành khách lại phải dùng đến một chiếc bục cao.
Mặt khác, chi phí để sản xuất một chiếc xe bus như vậy cũng không nhỏ, khoảng 74,5 triệu USD (khoảng 1564 tỷ đồng) để xây lắp 1 chiếc xe bus với 40km đường ray. Chi phí trên rẻ chỉ bằng 1/5 so với chi phí xây dựng hệ thống tàu điện ngầm thông thường.
Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    
Tâm Sự Gia Đình