Pháp Luật - | Sự kiện: Xét xử vụ "con ruồi giá 500 triệu"

Sau vụ đi tù vì “con ruồi 500 triệu”, nên làm gì khi gặp chai nước có dị vật?

(Tamsugiadinh.vn) - Sau vụ “con ruồi 500 triệu”, rất nhiều người dân hoang mang không biết làm sao để có thể vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng, vừa không bị gài bẫy, đi tù nếu gặp trường hợp giống anh Minh?
Sau vụ đi tù vì “con ruồi 500 triệu”, nên làm gì khi gặp chai nước có dị vật?
Sau vụ đi tù vì “con ruồi 500 triệu”, nên làm gì khi gặp chai nước có dị vật?

Sau vụ đi tù vì “con ruồi 500 triệu”, nên làm gì khi gặp chai nước có dị vật?

Người dân hoang mang không biết xử lý thế nào khi gặp dị vật trong chai nước

Khi khách hàng không còn là thượng đế

“Khách hàng là thượng đế” - câu nói cửa miệng này lại trở nên mâu thuẫn với những khách hàng khi mua phải những chai nước uống chứa đầy dị vật. Điển hình nhất có lẽ là trường hợp người phụ nữ xuất hiện bất ngờ tại phiên tòa “chai nước có ruồi”. Đó là chị Bùi Thị Tiên, chủ cơ sở kinh doanh nước giải khát tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Chị Tiên cho biết, chị cũng từng phát hiện một két sữa đậu nành SoYa Number 1 có mùi chua vào ngày 27/1/2015 (tức sau khi anh Minh bị bắt 2 ngày) nên cũng theo dõi rất kỹ vụ “chai nước có ruồi”. 

Chị Tiên kể lại: “Thoáng  đầu, tôi cũng có ý định liên hệ công ty Tân Hiệp Phát như anh Minh để bảo họ bồi thường. Thế nhưng đọc báo thấy sợ quá nên mới thông báo cho báo chí, các cơ quan chức năng ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) nhờ can thiệp. Đồng thời tui cũng liên hệ công ty để nhờ họ xem lại sản phẩm chứ không đề cập đến chuyện bồi thường. Tuy nhiên tôi rất ấm ức và bức xúc vì bị nhân viên của nhà sản xuất thách thức”. 
 
Theo chị Tiên, hôm 18/12, trong lúc TAND tỉnh Tiền Giang đang nghị án, do quá bức xúc nên chị đã đến trực tiếp gặp bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát hét lớn, đưa ra yêu cầu: “Tại sao không xin lỗi tôi?”. Ngay sau đó chị Tiên đã được công an, bảo vệ phiên tòa đưa ra ngoài. 
 
Chị Vũ Tú Mi (ngụ phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM) cho biết, cách đây mấy tháng, khi mua nước uống chị cũng phát hiện 2 chai nước ngọt nhãn hiệu Dr Thanh có chứa những “vật thể lạ” bên trong. “Khi uống gần hết một chai tui mới thấy dưới đáy có lợn cợn màu trắng. Lúc đó tự dựng thấy nổi da gà, chẳng biết nguyên nhân vì sao nước uống đóng chai mà bẩn như thế”, chị Mi kể lại.
 
Chị Mi kiểm tra chai nước còn lại thì nhận thấy trong chai này cũng có “vật thể lạ” tương tự. “Quan sát thân chai thì có ghi rõ đơn vị sản xuất là Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Ngoài ra, hạn sử dụng đến tháng 2/2016. Ngay lúc đó, điều mà tôi nghĩ đến đầu tiên là liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng của công ty Tân Hiệp Phát phản ánh. Qua trao đổi, nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp nhận thông tin và xin địa chỉ nhà, số điện thoại của tôi để liên lạc và hứa nếu sản phẩm bị lỗi thì sẽ khắc phục và đền  bù thỏa đáng…”, chị Mi nói.
 
Thế nhưng, sau khi 2 nhân viên xưng là người của Công ty Tân Hiệp Phát đến nhà chị Mi, họ xin thu hồi sản phẩm và nói sẽ chỉ tặng quà. “Họ săm soi kỹ chai nước ngọt có nhiều cợn đục nhưng không giải thích rõ vì sao chai nước lại như thế, người uống vào có bị gì không? Họ cũng không giải thích được những chai nước như thế có đảm an toàn cho sức khỏe người sử dụng không? Nếu tôi uống vào bị tiêu chảy, ngộ độc thì phải làm sao đây? Tôi hỏi nhưng họ không nó gì”, chị Mi kể lại, giọng vẫn còn bực tức. 
 
Sau khi cuộc thương lượng nói trên bất thành, tối cùng ngày, chị Mi tiếp tục nhận cuộc gọi từ một số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên công ty Tân Hiệp Phát. “Họ hỏi tôi muốn gì? Cần gì? Sau đó tôi hẹn gặp họ buổi hôm sau để trao đổi tiếp…”, chị Mi nhớ lại. Chị bộc bạch tiếp: “Hôm đó, người nhà của tôi biết chuyện nên họ ngăn tôi đừng gặp nhân viên Tân Hiệp Phát nữa. Người thân của tôi cũng mang mấy bài báo về “Con ruồi giá 500 triệu” giữa anh Võ Văn Minh (35 tuổi, ngụ xã An Cư, huyện Cái Bè, Tiền Giang) và Công ty Tân Hiệp Phát, khiến anh Minh bị tạm giam cho tôi xem. Xem xong tôi cũng giật mình, sợ bị gài bẫy nên không liên hệ nhân viên của Công ty Tân Hiệp Phát nữa. Nói thiệt, mình là người mua phải hàng không đảm bảo chất lượng vậy mà lại bị đối xử hệt như kẻ thù”. 
 
Từ những vụ liên quan đến sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát, như hiệu ứng dây chuyền, nhiều người tiêu dùng cũng hoang mang không biết hành xử sao khi mua phải những sản phẩm của thương hiệu khác có dấu hiệu bất thường. 
 
Bà Lý Cho C. (63 tuổi, chủ một đại lý phân phối nước ngọt tại quận 11, TP.HCM) cho hay, mới đây bà phát hiện hơn 10 thùng nước tăng lực của một nhãn hàng bị vón cục như bã đậu. Bởi có đọc báo về vụ người tiêu dùng (anh Minh) bị đi tù 7 năm vì chuyện tương tự nên bà rất hoang mang, không biết phản ánh vụ việc cho ai. “Tôi sợ mình không hiểu luật rồi dẫn đến tai họa nên đành “ngậm đắng nuốt cay” với số nước ngọt đó thôi”, bà C. ngậm ngùi.
 
Để được bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng cần làm gì?
 
Vậy người dân khi gặp phải những chai nước ngọt không đảm bảo chất lượng, hay rơi vào trường hợp anh Minh ở Tiền Giang thì phải hành xử như thế nào cho đúng luật? 
 
Luật sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, người dân nên thực hiện theo lộ trình. Đầu tiên là thương lượng (đảm bảo sự tự nguyện), sau đó hòa giải, nhờ cơ quan công quyền làm trọng tài, hoặc có thể kiếu kiện ra tòa án đòi quyền lợi. 
 
“Cụ thể, bước đầu tiên, người tiêu dùng phải liên hệ trực tiếp nơi mua sản phẩm, đơn vị sản xuất, yêu cầu nhà sản xuất bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không đúng như quảng cáo. Mức độ bồi thường đến đâu tùy thuộc vào sự thiệt hại, hậu quả mà sản phẩm gây ra, nhưng phải trên nguyên tắc đúng với quy định của luật pháp. Nếu vụ việc không thống nhất có thể nộp đơn kiện, kiến nại hoặc tố cáo đến cơ quan bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra người dân có quyền nói lên tiếng nói của mình thông qua kênh báo chí, truyền thông”, luật sư Minh giải thích.
 
 Sau vụ đi tù vì “con ruồi 500 triệu”, nên làm gì khi gặp chai nước có dị vật?
Một chai nước có dị vật bên trong
 
Luật sư Minh dẫn chứng: “Nếu tôi mua phải chai nước ngọt có dị vật, sau khi gặp nhà sản xuất họ nói sẽ đền bù 100 triệu đồng thiệt hại sức khỏe, tôi nhận tiền như vậy không vi phạm pháp luật, bởi đó đảm bảo yếu tố tự nguyện. Còn ngược lại, tôi mở miệng ra giá 100 triệu mà nhà sản xuất không chịu thì đó là hành vi đe dọa, không đảm bảo yếu tố khách quan của việc giao dịch dân sự mà là cưỡng ép. Anh Minh ở Tiền Giang rơi vào trường hợp thứ 2, tức chủ động vòi tiền nên đã vi phạm pháp luật”.
 
Bước tiếp theo, nếu nhà sản xuất không đảm bảo thỏa đáng quyền lợi của người tiêu dùng, thì người tiêu dùng có thể liên hệ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hỗ trợ xử lý như Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng. Đến giai đoạn này mà mọi việc vẫn chưa thống nhất thì khởi kiện ra tòa.
 
Luật sư Minh lưu ý, không nên hỏi nhà sản xuất phải xử lý ra sao, đưa ra đòi hỏi cá nhân nhằm trục lợi, như vậy mang chất đe dọa, hậu quả pháp lý khó lường. “Luật bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành hơn 3 năm nay, nhưng hiện người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu về nó nên dẫn đến nhiều vấp ngã”, luật sư Minh nói.
 
Nhóm PV 
Theo Tuổi trẻ & Đời sống
 

 

Theo Tuổi trẻ & Đời sống
Tâm Sự Gia Đình