Tin tức -

Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)

(Tamsugiadinh.vn) - “Ông ấy tiến đến sát bên tôi, chỉ mặt nói: “Mày ra khỏi chùa này. Cút ngay. Tao không cần Phật tử như mày”. Vừa nói xong câu “cút ngay”, ông ta liền đánh tôi một bạt tai...", bà Kiếm kể việc vô cớ bị sư trụ trì quát nạt, bạt tai.
Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)
Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)
Bỗng nhiên bị đánh vô cớ

Sau khi nhận được đơn phản ánh của bà Trương Thị Kim Kiếm (ngụ ấp Láng Lớn, xã Xuân Mỹ, Đồng Nai) về việc bà bị thầy trụ trì Long Sơn (cùng xã – PV) đánh vô cớ, ngày 27/8, phóng viên TT&ĐS về địa phương trên để tìm hiểu sự việc. Trao đổi với chúng tôi, bà Kiếm cho biết, trước đó bà đã làm đơn gửi lên Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ và xã Xuân Mỹ đề nghị giải quyết.

Bà Kiếm kể, bà theo đạo Phật khoảng 5 năm nay. Vì chùa Long Sơn gần nhà nên bà chọn nơi đây để lui tới tụng kinh niệm Phật. Kể lại sự việc, bà nói: “Tôi là phật tử, thường đi chùa vào ban đêm, còn ban ngày thì hay đi tụng đám với thầy. Trước đó 3 ngày, thầy trụ trì già (thầy Thích Trừng Chỉ) nhờ tôi đọc quyển báo nói về lễ Vu Lan, nhưng tôi nói “thôi để qua rằm rồi con đọc cho thầy”. Không hiểu sao tối đó về tôi áy náy, nghĩ là thầy già rồi, chân yếu, mắt mờ mấy năm nay, lại cao huyết áp. Còn mình đang trẻ, đọc rõ, nhanh hơn, lại là phật tử, sư ông nhờ mà mình không đọc thì sau này chẳng may thầy viên tịch thì không còn cơ hội để đọc cho thầy nữa”.

Đến tối 21/8, bà Kiếm cùng mấy người hàng xóm đi vào chùa lễ Phật. Lúc sau, bà quyết định đến phòng thầy trụ trì già để đọc báo cho thầy nghe. Theo bà, đây là quyển báo dày, phải đọc hơn 2 tiếng đồng hồ mới xong. 
 
Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)
Bà Kiếm chỉ bên má bị sư trụ trì đánh

Bà Kiếm kể: “Khoảng 7giờ 50, khi tôi đang say sưa đọc thì thấy một chiếc xe ô tô màu đen từ ngoài cổng đi vào rồi đậu ngay trước cửa phòng tôi đang đọc báo cho sư ông nghe. Lúc đó sư ông ngồi ngoài cửa, phía bên tay trái, còn tôi ngồi bên phía tay phải. Tôi vẫn tiếp tục đọc thì nghe sư ông nói là thầy Hiếu (Thích Tâm Hiếu) về. Tôi nghĩ thầy về thì có sao đâu, gặp mặt thì chào một tiếng. Đúng lúc ấy tôi nghe tiếng đóng cửa rầm một cái. Rồi tôi thấy bóng người mặc áo trắng đi vào và lớn tiếng quát: “Ai, ai là trụ trì chùa này? Ai là trụ trì chùa này, hả?”.

Ông ấy đưa mắt nhìn về phía tôi, tiến đến sát bên tôi, chỉ mặt nói: “Mày, mày ra khỏi chùa này. Cút ngay. Tao không cần phật tử như mày”. Khi ông vừa nói xong câu “cút ngay” là đánh tôi một bạt tai rồi. Tôi thấy đau quá nên đưa tay lên đỡ, xong ông lại tát thêm một cái nữa, rồi tát thêm một cái thứ 3. Lúc sau tôi mới chạy ra ngoài, lên chánh điện định kêu “cứu với” nhưng thấy các phật tử đang làm lễ, tôi nghĩ không nên làm chấn động nên thôi. 

Rồi tôi thấy một người phật tử ở gần đó nên chạy lại ôm lấy bà ấy, để có gì bà đỡ cho mình. Sau đó, tôi chạy vào lấy dép ở phòng sư ông và lấy xe đạp đi về. Thầy Hiếu thấy vậy, định chạy theo tôi thì một phật tử nói “thôi đi thầy ơi” và bảo tôi chạy nhanh đi. Lúc này tôi hoảng quá rồi nên cứ thế đạp xe chạy, sau lưng như thế nào thì tôi không biết”. 

Chị Chúng Cẩm Hồng (31 tuổi, ở gần chùa Long Sơn) khi nghe tin có phóng viên đến tìm hiểu sự việc, cũng chạy đến nhà bà Kiếm để cùng lên tiếng. Chị Hồng cho biết: “Sự việc thầy Hiếu đánh cô Kiếm như thế nào tôi không chứng kiến, nhưng khi thấy bộ dạng cô ra khỏi chùa, không kịp mang dép, áo dài không kịp mặc thì thật sự bất thường. Mọi ngày, cô ấy đi chùa rồi vào nhà tôi lúc nào cũng áo nón chỉnh tề, chứ không phải như vậy. Lúc đó tôi hỏi “cô Kiếm sao vậy” thì cô ấy nói là bị thầy Hiếu đánh. Tôi tức quá nên nói “tại sao thầy chùa mà lại đánh người như vậy. Cô phải nói lại cho dân họ biết, để mà chỉnh sửa cái thầy này”.
 
Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)
Chị Chúng Cẩm Hồng

Bà Kiếm phân trần: “Thầy Hiếu dùng sức mạnh của một người đàn ông đánh một người đàn bà, mà tôi cũng không hiểu vì lý do gì. Ông nói: “Tao không có phật tử như mày”. Tôi không hiểu tôi hư chỗ nào, tôi sai chỗ nào? Tôi không kính trên nhường dưới, hay là tôi chửi cha mắng mẹ mà ông nói vậy? Trong khi đó, chùa đâu phải là của một mình ông, chùa là nơi phật tử đến thì tôi đến, chứ tại sao ông đánh tôi vô cớ”. 

Theo bà Kiếm, sau khi bị đánh, bà phải uống thuốc Tây giảm sưng 3 ngày liền. Đến nay, bà vẫn chưa nhận được một lời hỏi thăm nào từ thầy Hiếu.

Xưng mày tao với sư trụ trì già

Ông Trung, người sống bên cạnh chùa Long Sơn, cho biết: “Tôi cũng không biết gì nhiều, chỉ biết tối hôm đó đi thể dục ngang qua thì nghe thấy trong đó lớn tiếng. Nhưng tôi không vào làm gì. Người đông lắm. Trời tối nên tôi cũng chỉ thấy bà nào già già chấp tay năn nỉ ông thầy đừng có làm lớn chuyện. Thấy bà con người ta cũng xôn xao bàn tán nhưng chẳng phải việc của mình nên tôi không quan tâm. Chúng tôi sinh sống ở đây từ thập niên 50. Còn chùa này có vào thập niên 60, cũng thay đổi nhiều đời thầy lắm. Vừa rồi nghe nói thầy Hiếu về làm trụ trì vì thấy ông ấy gửi giấy mời chuẩn bị lễ Vu Lan báo hiếu, ký tên là trụ trì, tỳ kheo gì đó”.
 
Nữ Phật tử “tố” bị sư trụ trì vô cớ quát nạt, bạt tai (Kỳ 1)
Chùa Long Sơn, nơi xảy ra sự việc

Anh Nguyễn Ngọc Long (SN 1973, sống ở đình Trần Hưng Đạo ngay cạnh chùa Long Sơn) kể: “Tôi không chứng kiến việc thầy Hiếu đánh cô Kiếm ở trong phòng sư ông, nhưng mà chuyện thầy ấy chửi sư ông bằng mày tao này kia là tôi chứng kiến từ đầu đến cuối. Lúc đó tôi đang nằm ở võng thì nghe bên chùa ồn ào, cứ tưởng ai đó có việc gì nên chạy ra xem. Tôi đứng bên hàng rào nhìn qua thì thấy thầy Hiếu đi bộ từ ghế đá, đi thẳng tới phòng sư ông, rồi kêu là “sao mày không chết đi, mày sống chi mày ăn bám tao. Mày không cho tao làm lại cuộc đời hay sao?”. Nói chung thầy Hiếu toàn nói là mày tao, chứ không có một lời là thầy hay là ông gì hết”.

Anh Long bức xúc nói tiếp: “Tôi nghĩ với một người bình thường, việc nóng nảy, chửi bới ai đó vài lời là bình thường. Nhưng đây là một vị thầy tu, mà đối với một người thầy đáng tuổi cha, hoặc ông mình mà dùng những lời lẽ mày tao, thậm chí có những câu chửi thề trong đó nữa thì tôi cảm thấy không xứng đáng. Nếu ở ngoài đời, với người như vậy, có thể tôi gọi bằng anh cũng có thể là không, chứ không thể nào gọi bằng thầy. Bởi vì người thầy thì phải có một đạo hạnh nhất định, phải biết được 3 ngôi tam bảo là gì, 10 điều pháp dạy là gì, thì tôi mới gọi là thầy”. 

Anh Long cho biết, gia đình anh đến nay đã 3 đời theo Phật. Ngày xưa, từ thời Pháp thuộc, ông ngoại của anh cùng với những người lão làng để tưởng nhớ công lao của vị tướng tài đức vẹn toàn nên dựng nên đình Trần Hưng Đạo để bà con thờ phụng. “Ông ngoại tôi cùng với những bậc lão làng cũng góp sức dựng lên giảng đường bên chùa Long Sơn. Ngày xưa đất này với đất kia là một. Nhưng sau này, các thầy về mới phân chia ra”, anh Long chia sẻ. Nói về thầy Hiếu, anh Long cũng cho biết, anh mới chỉ gặp để biết, chứ chưa bao giờ tiếp xúc, nói chuyện. 

Theo những người dân địa phương, thầy Thích Tâm Hiếu là người thân của thầy trụ trì già Thích Trừng Chỉ. Mặc dù được gọi là trụ trì chùa Long Sơn thời gian gần đây, tuy nhiên thầy Hiếu không ở tại chùa mà ở một ngôi chùa khác trên TP HCM, thỉnh thoảng có việc ở chùa Long Sơn thì thầy Hiếu mới về. Họ cũng cho biết, mặc dù từ đầu năm đến nay, thầy Thích Tâm Hiếu xưng là trụ trì chùa Long Sơn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có buổi công bố chính thức nào cho bà con phật tử trong địa phương biết.
Xuân Thủy
Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống
Tâm Sự Gia Đình