Tin tức 24h -

Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua

(Tamsugiadinh.vn) - Dù lặng lẽ hay ồn ào, một năm cũ cũng đang chuẩn bị qua đi, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chia sẻ những quan điểm của mình về các vấn đề nổi cộm trong năm như vụ con ruồi 500 triệu, khẩu hiệu "mua hàng nội là yêu nước"...
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua

Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ quan điểm về những vấn đề của năm cũ

- Xin chào ông Trần Đăng Khoa. Là tác giả của cuốn sách  “Hầu chuyện Thượng Đế”, theo ông triết lý kinh doanh “Khách hàng là Thượng Đế” cần được coi trọng như thế nào trong làn sóng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ hiện nay của các doanh nghiệp, trong đó có cả  ngân hàng?

- Thực ra “Khách hàng là Thượng Đế” là một câu nói nhằm đề cao đối tượng phục vụ của mình. Tuy nhiên làm được đúng điều đó lại chẳng mấy dễ dàng. Bởi không ít doanh nghiệp tung ra câu đó chỉ để cho đẹp mà thôi. Họ nói vậy mà không phải vậy. Đơn cử vụ Tân Hiệp Phát vừa rồi. Tại sao dư luận lại phản ứng dữ dội trước câu chuyện con ruồi của doanh nghiệp này? Vì Tân Hiệp Phát đã ứng xử với khách hàng không đẹp. Trên thực tế, doanh nghiệp nào cũng có lỗi chứ không phải chỉ có Tân Hiệp Phát. Nhưng chỉ có cách xử lý của Tân Hiệp Phát mới thành chuyện lình sình. 
 
Câu chuyện con ruồi Tân Hiệp Phát là bài học thấm thía, sâu sắc cho các doanh nghiệp nói chung, họ cần phải hiểu “khách hàng đúng là Thượng Đế”, cần đặt quyền lợi của khách hàng lên trên thì mới tồn tại bền lâu được. Nhiều doanh nghiệp thành công cũng vì thế, như tập đoàn kinh tế Thái Bình Dương của anh hùng lái xe Trường sơn Phan Văn Quý. Anh ấy đã coi khách hàng như đồng đội, cùng hợp tác, cùng chia sẻ ngọt bùi và cả cay đắng để cùng phát triển.
 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua
 
Vụ con ruồi 500 triệu là vấn đề nổi cộm trong năm 2015
 
Là người đã thực hiện tuyệt đối nguyên tắc “Khách hàng là Thượng Đế” nên doanh nghiệp của anh ấy phát triển hùng mạnh, được khách hàng tin tưởng và ủng hộ. Trong hệ thống ngân hàng là BIDV. Với tinh thần tôn trọng, nâng niu và bảo vệ quyền lợi khách hàng rất tận tụy, BIDV đã trở thành một địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp. Không chỉ chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, công tác chăm sóc khách hàng, BIDV còn chuyên nghiệp trong các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.
 
Họ dành hàng ngàn tỷ đồng để chăm lo cho những người nghèo hay những gia đình có công với đất nước. Tôi đặc biệt ấn tượng với chuyến đi “Về nguồn” do BIDV tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.  Khâu tổ chức của họ rất giỏi. Chuyến đi đó có đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Lần đầu tiên Chủ tịch đi tàu hoả, ăn cơm nắm và uống nước gạo rang như những người lính xưa ra trận.
 
Tôi không thể quên được cảm giác xúc động khi chúng tôi thả hoa xuống dòng sông Thạch Hãn. Lúc ấy nhói lên hai bên bờ là bản nhạc “Hồn tử sĩ”. Tôi chợt rùng mình, nhận ra cái dòng sông trong vắt và buốt như nước mắt kia là một nghĩa trang bằng nước. Việc làm rất đẹp của họ đã đánh thức lòng yêu nước và sự biết ơn sâu sắc trong mỗi người chúng ta đối với những thế hệ đi trước. Tôi cứ ám ảnh mãi về những câu chuyện nghĩa tình như thế. Đó là một hoạt động rất đẹp, làm rạng rỡ cho doanh nghiệp. 
 
- Nhân năm con Khỉ (Bính Thân 2015), ông nghĩ sao về ranh giới mong manh giữa bắt chước và học hỏi; giữa đạo văn và kế thừa có sáng tạo?
         
- Thôi, không bàn chuyện văn chương ở đây. Trong cuộc sống nói chung, sự kế thừa những thành tựu, sản phẩm trí tuệ của loài người là điều cần thiết, nhưng kế thừa cũng phải phù hợp với hoàn cảnh đất nước và bản sắc văn hoá dân tộc. Nếu chúng ta cứ đóng cửa, không chịu học hỏi thì sẽ bị tụt hậu.
 
Trên thực tế, không thiếu những người lớn mạnh và phát triển rất nhanh vì họ biết đứng trên vai những ông khổng lồ. Nếu bắt chước một cách bị động và máy móc thì mình chỉ là một cái bóng mờ của của người đi trước, hay chỉ là một con khỉ mà thôi. Người thông minh là người biết lấy kinh nghiệm và trí tuệ của người đi trước làm nền tảng văn hóa hay một thế tựa rồi tự nâng mình lên ở một tầm cao mới bằng sức vóc, trí tuệ và sức lực của chính mình.
 
Họ biết tận dụng, học hỏi những thành tựu của nhân loại và tìm ra con đường riêng cho mình. Tuy nhiên, cũng có một điều cần phải nói ở đây, là dường như bấy lâu nay, chúng ta chỉ quen học thành công mà lại quên những chuyện thất bại. Lịch sử chỉ ghi chiến thắng chứ không có chiến bại. Chính cách làm theo rối tuyên truyền một chiều đã làm cho người ta nghi ngờ những trang sử chính thống. Nhiều khi sự thất bại cay đắng lại là bài học sâu sắc nhất, thấm thía nhất, giúp chúng ta tỉnh táo, không giẫm vào vết xe đổ của người đi trước. 
 
- Năm 2015 vừa rồi, ông có viết nhiều bài đề cập đến những phương thuốc dân gian từ cây cỏ đăng trên báo Tuổi trẻ & Đời sống. Phải chăng vì nhà thơ xuất phát từ làng quê, ruộng vườn mà ông có lòng tin vào những bài thuốc đó? 
 
- Không thể tin tưởng một cách vu vơ được mà phải dựa vào thực tiễn của chính tôi và của nhiều người. Trong dân gian, ông bà ta có nhiều bài thuốc rất hay, chữa được nhiều bệnh nan y, mà nguyên liệu vừa rẻ, vừa dễ tìm. Tất nhiên, thuốc Nam có thể có người hợp, người không hợp tùy vào cơ địa của mỗi người. Như tôi nói có bệnh thì vái tứ phương. Đã vái đến tứ phương rồi thì vái thêm một phương nữa cũng chẳng sao cả. Thêm nữa, thuốc Nam, nếu không khỏi thì cũng vô hại, vì nó không có gì ảnh hưởng đến sức khoẻ. Cần kết hợp cả Đông, Tây y thì mới hy vọng thoát được lưỡi hái tử thần. 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua
 
Bài thuốc thanh lọc cơ thể với nước mía và ớt đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa thực hành và chia sẻ trong năm qua
 
- Có một dạo người ta cứ nói “Mua hàng nội là yêu nước”. Ông có thực hiện điều này không?
 
- Tôi cho đó là một quan niệm rất buồn cười. Yêu nước là một phạm trù thuộc về tình cảm. Thậm chí đó là một tình cảm rất đỗi thiêng liêng. Còn mua hàng lại là chuyện nhỏ, rất cụ thể, tuân theo quy luật của giá trị sử dụng hàng hoá. Hai phạm trù này hoàn toàn khác nhau, nên không thể nhập nhèm được. Người ta có thể sẵn sàng xả thân vì sự sống còn của Tổ quốc, nhưng vẫn không thể mua hàng nội, nếu như đó là một món hàng kém chất lượng. 
 
Tôi chợt nhớ ông Raxun Gamzatov, nhà thơ nổi tiếng thế giới, người Dagestan mà bạn đọc Việt Nam đã từng biết đến qua tập thơ "Những ngôi sao xa xôi” và tập văn xuôi đặc sắc "Đagestan của tôi" đã được dịch ra tiếng Việt. Raxun rất yêu đất nước của mình. Đi đâu ông cũng mang theo bên mình nắm đất quê hương. Ông còn mang cái làng quê nhỏ bé của mình ra làm thước đo đánh giá thế giới.
 
Với con mắt Đagestan, ông thấy thủ đô Matxcơva là một thành phố méo mó, không hoàn thiện vì chẳng thấy có nhà nào đắp phân bò lên tường để phơi. Cũng tương tự như thế, ông thấy những nhà tắm ở Pháp ở Ý chỉ là thứ đồ chơi thảm hại bằng chất dẻo. Chúng không thể sánh được với cái "nhà tắm" ở làng quê ông. Đó chính là con suối đầu nguồn lởm chởm những tảng đá hộc. Sáng sớm có thể ngửi thấy mùi sương non và mùi... nước đái bò.
 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua
 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, khẩu hiệu "Mua hàng nội là yêu nước" là một quan niệm buồn cười
 
Một người yêu nước được đến như thế kể cũng hiếm hoi lắm. Tôi đã đến thăm cả ba căn nhà của ông. Một nhà ở Makhatkala Đagestan và hai nhà ở Matxcơva. Trong đó có một căn nhà ông tự bỏ tiền túi ra mua ở Matxcơva, để đón người nhà, đón bạn bè đồng nghiệp, còn một nhà do nhà nước cấp vì ông là đại biểu Xô Viết tối cao Liên Xô. Căn nhà của nhà nước cho, ông tiếp các chính khách Xô Viết, các cử tri Xô Viết. Chỉ có điều, những hàng hoá vật dụng trong cả ba căn nhà sang trọng này, đều chẳng có cái gì của Đagestan, hay của Liên Xô và nói chung là của cả phe Xã hội chủ nghĩa.
 
Những thứ của Đagestan và của Liên Xô lại không thuộc về hàng hoá. Đó là nắm đất mà ba phần tư là đá và… giờ Đagestan. Mỗi nhà, Raxun có hai đồng hồ chỉ giờ khác nhau. Một cái chạy theo giờ Matxcova. Một cái chạy theo giờ Đagestan. Giờ là giờ Đagestan, giờ Matxcova nhưng đồng hồ lại của Thụỵ Sĩ. Những vật dụng khác trong nhà cũng thế, chúng đều là hàng hoá của các nước tư bản. Nhưng không phải vì thế mà ta lại quy kết Raxun đã chạy theo tư bản, phản bội lại tổ quốc mình.
 
Hàng hoá tiêu dùng và lòng yêu nước là hai phạm trù rất khác nhau. Chúng ta chỉ mua hàng nội nếu đó là sản phẩm tốt. Và như thế, để có người mua, nhà sản xuất phải nâng cao chất lượng và cải tiến về mẫu mã, phù hợp với tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều mặt hàng có thương hiệu tốt như sữa Vinamilk, bia Hà Nội, bia Sài Gòn, gốm sứ Minh Long... Chính chất lượng của các sản phẩm sẽ tạo ra thương hiệu tốt, uy tín mà không cần phải quảng cáo.
 
- So với thời nhà nhà, người người còn chật vật với “hạt gạo làng ta”, theo ông thành tựu đáng kể nhất mà chúng ta có được sau 30 năm đổi mới đất nước là gì?
 
- Tôi nghĩ rằng, muốn biết công cuộc đổi mới của chúng ta có thành công hay không, phải nhìn vào tầng lớp nghèo khổ nhất của xã hội. Đó là những người nông dân chân lấm tay bùn. Quả là đời sống có rất nhiều khởi sắc. Ở khắp mọi làng quê, đời sống người dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển.
 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và những câu chuyện… nóng về một năm đã qua
 
Thành tựu đáng kể nhất sau 30 năm đất nước đổi mới là đời sống của người nông dân được cải thiện
 
Nếu trước đây, người dân quanh năm đói, chúng ta chỉ nghĩ đến ăn no và mặc ấm, thì nay đã nghĩ đến ăn ngon, mặc đẹp rồi. Tuy nhiên, đời sống hôm nay cũng còn nhiều điều nan giải. Đó là nạn hàng giả tràn lan, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người dân. Hàng bẩn, hàng kém chất lượng từ Trung Quốc tràn sang rất nhiều mà vẫn không kiểm soát và ngăn chặn được.
 
Tệ nạn tham nhũng, thất thoát tiền bạc, tài sản của nhà nước vẫn còn hành hoành. Nạn “bôi trơn” trong các cơ quan công quyền vẫn còn xảy ra thường ngày. Đó là những vấn nạn nhức nhối mà tôi mong năm Bính Thân này cũng sẽ được giảm thiểu...
 
- Xin cảm ơn ông
                                                        Vũ Hồng ghi
Theo Tuổi trẻ & Đời sống

    
Tâm Sự Gia Đình