Tin tức 24h -

Người phụ nữ nghi bỏ nhà lên núi “bắt rồng” sau khi “Mẫu” nhập xác

(Tamsugiadinh.vn) - Sau khi nghe “truyền đạo”, chị Nương thay đổi hoàn toàn. Từ một người chăm chỉ, yêu chồng thương con, chị suốt ngày nhốt mình trong phòng. Rồi chị nói với người thân mình là “Mẫu”, phải đi “cứu nhân độ thế”…
Chị Nương (trước lúc mất tích) ngồi bên chồng
Chị Nương (trước lúc mất tích) ngồi bên chồng

Con ốm thì cho uống “nước thánh”

Mới đây, anh Trần Văn Thân (chủ một quán cà phê ở TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã gửi đơn tới Công an phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một tố cáo một nhóm người cư ngụ tại phường Phú Lợi có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan dẫn đến việc vợ anh bỏ nhà đi rồi mất tích suốt nửa tháng qua.

Anh Thân cho biết, nhiều năm nay anh và vợ là chị Lưu Thị Nương (37 tuổi, quê Thanh Hóa) buôn bán cà phê để mưu sinh. Chị Nương vốn hiền lành, hết lòng yêu chồng thương con. Nhưng gần đây, chị đột nhiên thay đổi. Anh Thân kể: “Vợ tôi suốt ngày nằm trong phòng, không chịu nấu nướng, không chịu phụ tôi bưng bê cà phê cho khách. Tôi bảo vợ tôi dậy thì vợ  hét lên: “Để yên, tránh ra cho xác ta nằm nghỉ”.

Vợ tôi xưng mình là “Mẫu”, tức người bề trên”. Sau nhiều ngày liên tục nhốt mình trong phòng, chị Nương cũng thỉnh thoảng dậy phụ anh Thân bưng bê cà phê. Tuy nhiên chị như người mất hồn, không nói không cười, đôi mắt lúc nào cũng nhìn đăm đăm về phía trước.

“Hôm đó vợ tôi đang bưng cà phê cho khách thì đột nhiên hất cà phê xuống đất. Rồi vợ tôi bảo “Mẫu” không muốn vợ tôi làm công việc tầm thường như vậy mà phải đi cứu nhân độ thế, đi chữa bệnh cho người khác”, anh Thân nói.

Anh Thân và chị Nương có 2 đứa con. Con trai lớn đang học đại học. Còn con gái là bé Nu đang học lớp 3. Bé Nu bị cảm sốt, anh Thân nói chị Nương đi mua thuốc cho cháu uống nhưng chị Nương tin bé chỉ cần uống “nước thánh” tức những chai nước suối đã được “Mẫu ban phép” là lành bệnh.

Anh Lưu Văn Hàn (anh ruột của chị Nương) buồn rầu cho hay: “Trước đây em gái tôi là đứa thiệt thà, sống nội tâm, ai cũng thương yêu. Em tôi không hề có biểu hiện gì lạ. Nhưng gần đây em tôi tự nhận mình được “Mẫu nhập” và đòi đi cứu nhân độ thế.

Trước khi mất tích Nương nói sẽ về quê (Thanh Hóa) để chữa bệnh cho anh cả. Anh cả của tôi bị cao huyết áp. Nương nói không bệnh viện nào chữa khỏi đâu. Nương phải về quê chữa mới hết”.

Chị Nương về quê rồi mất tích đến nay. Anh cả của chị Nương cho biết, chị Nương có về quê cùng 4 người lạ. Sau đó, chị Nương cùng nhóm người này đi đâu không rõ. Điện thoại của Nương gọi không có tín hiệu.

Anh Thân cho rằng, nhóm người đi chung với vợ mình là những người hoạt động mê tín dị đoan. Trước đây họ thường tụ tập, “truyền đạo” tại một căn nhà thuê ở phường Phú Lợi. Anh Thân nhiều lần phản đối vợ tới căn nhà này nên hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn.

Người phụ nữ nghi bỏ nhà lên núi “bắt rồng” sau khi “Mẫu” nhập xác
Vừa lo lắng tìm vợ, anh Thân vừa phải chạy bàn, bưng bê cà phê kiếm tiền nuôi con

Anh Thân tiết lộ, một nguồn tin thân cận với nhóm người trên cho anh biết vợ anhđã được đưa đến một ngọn núi nào đó để “bắt rồng” (giống như một hình thức tu luyện). Khi bắt đủ số rồng cần thiết, vợ anh có thể đến quốc gia khác để tiếp tục “bắt rồng”.

Cũng theo nguồn tin này, giấy tờ hộ chiếu đã được nhóm người này chuẩn bị đầy đủ. Anh Thân đã kiểm tra giấy tờ trong nhà thì phát hiện hộ chiếu của vợ không còn. Anh nghi ngờ vợ anh đã mang theo hộ chiếu để chuẩn bị cho kế hoạch “vượt biên bắt rồng”. Lo sợ vợ bị dụ dỗ đưa sang quốc gia khác nên anh Thân làm đơn kêu cứu.

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45 Công an tỉnh Bình Dương) đã tiếp nhận đơn và đang xác minh, điều tra. Một cán bộ công an cho biết, cần phải tốn nhiều thời gian để xác minh những thông tin anh Thân thu thập và cung cấp cho công an có chính xác hay không.

“Mẹ mau về nhà phụ ba bưng cà phê”

Một chuyên gia tâm lý nhận định, trong vụ này khó có khả năng chị Nương mất tích vì bị “bắt cóc” hoặc bị bán sang biên giới. Vị chuyên gia này phân tích: Khi một người đặt niềm tin mãnh liệt vào một đấng siêu nhiên nào đó thì họ dễ có những hành động khác lạ, khó lường.

Trong trường hợp này, chị Nương tôn sùng, tin tưởng vào “Mẫu” và cho rằng “Mẫu” có thể dẫn dắt mình cứu nhân độ thế, chữa bệnh cho người khác. Nhưng chồng chị lại phản bác niềm tin của vợ nên chị Nương lánh mặt chồng và đi theo nhóm người có chung “lý tưởng” là chuyện khó tránh khỏi.

“Vấn đề cấp bách bây giờ là xác định chị Nương đang ở đâu. Nếu chị ấy an toàn thì người nhà nên khéo léo vận động chị về. Chị ấy cần phải thông hiểu rằng: Không ai có khả năng cứu nhân độ thế trong khi gia đình mình chia lìa, tan vỡ. Muốn cứu, phải cứu gia đình mình trước, làm cho gia đình mình hạnh phúc trước đã”, vị chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.

Nửa tháng nay, song song với việc nhờ công an can thiệp, anh Thân cũng đăng báo, đăng thông tin lên mạng xã hội tìm vợ nhưng không có kết quả. Anh Thân tâm sự: “Tôi rất thương vợ tôi. Vợ tôi muốn tu tập hay theo một tôn giáo nào tôi không ngăn cản. Tôi chỉ không muốn vợ tôi nghe những lời truyền đạo quá phi lý”.

Từ ngày vợ mất tích, anh Thân một mình vừa chăm con nhỏ vừa bưng bê cà phê cho khách mỗi ngày. Anh mấy lần suýt bị tai nạn vì đầu óc không tập trung trong lúc chạy xe máy đi tìm vợ.

Bé Nụ nhớ mẹ, cứ hỏi mẹ đâu. Anh giấu, bảo mẹ về quê, sắp vào. Mắt anh đỏ hoe khi cho chúng tôi xem lá thư bé Nụ viết nhờ anh gửi về quê cho chị Nương. Trong thư bé gái 9 tuổi viết: “Mẹ kính yêu. Lâu rồi mẹ không về nhà. Con nhớ mẹ lắm. Dạo này mẹ có khỏe không? Ở nhà không ai đút cơm cho con. Gia đình ngoài này vẫn bình thường… Ba thì bị ho.

Người phụ nữ nghi bỏ nhà lên núi “bắt rồng” sau khi “Mẫu” nhập xác
Lá thư con gái 9 tuổi gửi mẹ Nương

Sáng nay anh hai đưa con đi học còn mua cơm cho con ăn đó. Cơm rất ngon, con ăn hết luôn. Mẹ mau về nhà nha để phụ ba bưng cà phê… Mẹ ơi nay anh hai còn biết nấu cơm canh, con biết rửa chén. Ký tên Nụ, gửi mẹ Nương yêu quý”.

Thờ Mẫu đích thực là gì?

Tín ngưỡng thờ Mẫu (hay đạo Mẫu) là một tín ngưỡng dân gian, tôn thờ Mẫu (Mẹ). Hiện cả nước có khoảng 7.000 cơ sở thờ tự liên quan đến đạo Mẫu như đình, chùa, đền, phủ, điện… Ở Bắc Bộ có thờ mẹ Âu Cơ, thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh… Ở Nam Bộ những mẫu thần được thờ phụng là Bà chúa Xứ, Bà Đen, Bà Thiên Hậu…

Hoạt động nổi bật của tín ngưỡng thờ Mẫu là nghi lễ chầu văn, ẩn chứa những giá trị văn hóa nghệ thuật rất độc đáo. Nó là kho tàng truyền thuyết, thần tích, huyền thoại về thần linh. Đó còn là các hình thức diễn xướng với âm nhạc, ca hát, nhảy múa, các hình thức trang trí, kiến trúc dân gian phong phú, hấp dẫn.

Theo các chuyên gia, tôn thờ Mẫu đồng nghĩa với mong muốn bảo trợ, sinh sôi, sáng tạo. Nó không giống các tôn giáo, tín ngưỡng khác ở chỗ hướng về đời sống thực tại, trần tục, gần gũi. Thờ Mẫu không hướng con người và niềm tin của con người vào thế giới sau khi chết, mà là thế giới hiện tại, thế giới mà con người cần có sức khỏe, tiền tài, quan lộc.

Tuy nhiên, vì là tín ngưỡng dân gian được truyền khẩu, không hoàn chỉnh hệ thống kinh sách, không ai tổng kết thành giáo lý, giáo luận, nguồn thông tin phổ cập còn hạn chế nên nhiều người chưa tường tận về tín ngưỡng thờ Mẫu, dẫn đến một số hành vi mê tín dị đoan như “Mẫu” nhập xác chữa bệnh… 

*Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Theo Trần Hạ
(Tuổi Trẻ & Đời Sống)
Tâm Sự Gia Đình