Tin tức -

Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”

(Tamsugiadinh.vn) - Cảnh tượng hàng chục người điên đeo cùm sắt to tướng ở chân, nhễu nhão nước dãi ngồi nghiêm chỉnh đọc kinh Phật trong đền Thó mang lại cảm giác vừa kinh sợ, vừa lạ kỳ. Bản thân những người trông nom đền cũng không thể lý giải tại sao những bệnh nhân điên loạn trở lại bình thường.
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Ngặt nghèo ở khâu “đầu vào”

Qua tìm hiểu, đền Thó (hay còn gọi là đền Nhật Tảo ở xã Lương Tài, Văn Lâm, Hưng Yên) đã trở thành “đất lành” của bệnh nhân tâm thần từ lâu. Thế nhưng, số lượng bệnh nhân tại đền này không bao giờ quá nhiều, thường là dưới 100 người. Nguyên nhân một phần là vì bệnh nhân luân chuyển, người khỏi rời đi, người bệnh mới nhập vào.

Song, gốc rễ nằm ở chỗ những người trông nom ngôi đền cổ kính này không dám nhận bừa bệnh nhân. Người có vấn đề thần kinh phải trải qua một cuộc “khảo nghiệm” trước khi được tiếp nhận chữa trị tại đền Thó. “Ban giám khảo” đánh giá kết quả “khảo nghiệm” là “Thánh” chứ chẳng phải người trần. 
 
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Đền Thó là nơi chữa trị nhiều bệnh nhân tâm thần từ nhiều năm nay
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tự (thủ nhang chính ở đền Thó) phân trần: “Tục lệ truyền đời này qua đời khác trong họ tôi là như vậy, tôi chỉ biết nối tiếp. Nói thật, tôi không phải là người mê tín dị đoan, và cũng rất ít khi tin những chuyện hoang đường, nhưng, có những chuyện xảy ra khiến tôi không thể giải thích được, chỉ có thể coi là ứng nghiệm của tâm linh.

Theo đó, bước đầu tiên mang tính lễ nghi (nghi lễ này do bố tôi trực tiếp dạy cho tôi, không truyền cho người ngoài), đấy là lễ xin “Thánh” tiếp nhận bệnh nhân. Ý chí của “Thánh” được thể hiện qua hai đồng tiền Âm – Dương. Nếu “Thánh” đồng ý tiếp nhận bệnh nhân, gieo Âm – Dương sẽ lên một đồng sấp, một đồng ngửa. Nếu không được như vậy thì nhất định không được tiếp nhận bệnh nhân, vì chữa thế nào cũng không khỏi, còn thiệt mình, hại người”.
 
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
 Ông Nguyễn Văn Tự (thủ nhang chính ở đền Thó)
 
Sau khi bệnh nhân được nhà đền tiếp nhận, gia đình không được gặp nữa. Hàng tháng, mỗi gia đình có bệnh nhân lưu trú tại đền đóng gạo (từ 5kg đến 30 kg, tùy khả năng) và tiền (50 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng, nhà đền không nhận vượt quá số tiền này vì quy định truyền đời là trị bệnh điên để làm phúc chứ không phải để làm giàu).

Ngoài ra, nhà đền còn 2 mẫu ruộng hương hỏa từ đời các cụ truyền lại. Bệnh nhân và các thành viên trong dòng họ Nguyễn ở thôn Lương Tảo C chung tay trồng cấy trên thửa ruộng này để lấy lương thực, phục vụ cuộc sống. 
 
Ông Tự chia sẻ: “Người dân đồn rằng gia đình tôi nuôi người điên để trục lợi, nhưng, điều ấy là sai hoàn toàn. Tôi và các thành viên trong họ làm công việc này là do Tổ truyền, chứ nào phải mưu cầu vật chất. Có trường hợp, gia đình người bệnh đưa họ đến đền rồi bỏ mặc, chúng tôi vẫn phải nuôi không. Âu cũng là cái nghiệp mà dòng họ chúng tôi phải mang”.
 
Bệnh nhân tìm lại bản thân qua lao động và đọc kinh
 
Theo quan sát thực tế, kết hợp với lời kể của ông Tự, thấy rằng bệnh nhân tại đền Thó đều hiền lành, dễ bảo một cách khó tin. Họ chấp nhận sự phân phó của thủ nhang, dù trước khi bước vào ngôi đền này, họ từng có những hành động rồ dại, cuồng điên.

Chỉ vào một anh chàng đang đi lơ ngơ ở khoảng sân trước cửa đền, ông Tự bảo: “Bệnh nhân này từ miền Nam ra. Gia đình gần như phải bắt trói anh ta để đến trước cửa Thánh, vì anh ta quậy phá khủng khiếp, ai đến gần đều bị đấm, đạp. Thế mà, từ lúc được nhận vào đền, anh ta thay đổi hẳn, trở thành một người rất bình tĩnh, vừa đi dạo vừa... làm thơ”.
 
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Dù điên loạn và đang đeo cùm, người đàn ông này vẫn ngoan ngoãn đọc kinh
 
Sự chuyển biến “ngoặt 180 độ” của bệnh nhân từ khi bước chân vào đền Thó khiến không ít người dân ở xung quanh ngôi đền tỏ ra nghi ngờ. Thậm chí, có lời đồn rằng gia đình ông thủ nhang cho bệnh nhân uống thuốc nên họ mới trở nên ngoan ngoãn, bảo gì làm nấy.

Ông Tự kể khổ: “Những suy diễn ấy quả thật là sai hoàn toàn. Gia đình nhà đền cũng ăn cùng mâm, uống cùng cốc với bệnh nhân, chứ không có phân biệt. Làm sao có chuyện chúng tôi cho bệnh nhân uống thuốc này nọ. Tôi xin khẳng định, chúng tôi trị bệnh tâm thần không dùng thuốc. Theo “bí quyết” mà ông nội tôi dạy cho bố tôi, rồi bố tôi truyền cho tôi, thì chữa bệnh tâm thần chỉ gồm hai việc: Lao động và đọc kinh”.
 
Theo ông Tự, bệnh nhân tâm thần cần phải được cho lao động để kích thích não bộ, đẩy lui những “cơn điên”. Bệnh nhân càng nặng, càng phải làm việc nhiều, việc nặng. Bệnh nhân nhẹ hơn sẽ được giao những việc đơn giản như nhặt lá, quét sân (thế mới có chuyện một bệnh nhân chỉ thực hiện hành động duy nhất suốt cả buổi chiều là nhặt chiếc lá khô từ bên trái bỏ sang bên phải và ngược lại).

Bệnh nhân “tỉnh” hơn chịu trách nhiệm những công việc phức tạp như nấu cơm, rửa bát, thậm chí quản lý những bệnh nhân vẫn còn “say” nặng.
 
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Những bệnh nhân nhẹ được phân công làm bếp
 
Thường thì ông Tự phải bày việc cho bệnh nhân lao động. Trong làng, trong xã có gia đình nào xây cửa dựng nhà, ông đều kéo “đội quân người điên” đến làm giúp. Có mặt ông Tự, những người bệnh tâm thần đều không dám phá phách, trái lại, họ làm việc nề nếp như nhóm thợ thực thụ. Những khi không tìm được công việc, ông Tự mua mấy khối cát đổ ở sân như quả núi con, rồi cho bệnh nhân xúc cát từ chỗ này, đổ qua chỗ kia. 
 
Một yếu tố quan trọng không kém trong cách chữa bệnh ở đền Thó là những khóa đọc kinh Phật hàng ngày. Dù bệnh nặng hay nhẹ, buổi tối, sau bữa cơm, bệnh nhân tụ tập trong tiền đường của đền, đọc kinh Dược sư và nghe ông Tự giảng về đạo Phật, về hướng thiện, về trách nhiệm của một con người đối với gia đình và xã hội. Không rõ thế lực thần bí điều khiển, những người tâm thần tưởng như đã mất hết tự chủ lại lành lẽ ngồi trước Phật, Thánh để tụng niệm. 
 
Lý giải cách chữa bệnh điên vừa huyền bí vừa khoa học ở ngôi đền “bắt ma”
Người bệnh tâm thần đọc kinh tại đền Thó
 
“Thực ra, kinh Phật mà chúng tôi cho bệnh nhân tụng niệm không khác gì so với kinh Phật thông thường, nghĩa là không có vấn đề bùa chú huyền bí gì ở đây cả” – ông Tự nhấn mạnh – “Chẳng qua, sự tụng niệm ở trong đền Thó dường như mang lại hiệu quả đặc biệt, khiến cho người điên trở nên thư thái, thần trí tỉnh táo dần, thoát khỏi u mê. Bằng chứng là rất nhiều bệnh nhân đã thoát khỏi bệnh điên sau một thời gian điều trị tại ngôi đền này”.
Hoài Sơn
Kỳ 3: Cuộc trò chuyện không tưởng với người phụ nữ từng dội nước rửa ban thờ và tắm trong phân heo
Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống
Tâm Sự Gia Đình