Tin tức 24h - | Sự kiện: Những vụ mất tiền bí ẩn trong thẻ ATM

Khách hàng bị rút trộm 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm BIDV

(Tamsugiadinh.vn) - Ngày 21/9 bà Ngô Phương Anh làm đơn tố cáo Ngân hàng BIDV chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên. Tuy nhiên, phía Ngân hàng BIDV khẳng định toàn bộ chứng từ tất toán số tiền trên hoàn toàn đầy đủ và hợp lệ.
Khách hàng bị rút trộm 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm BIDV
Khách hàng bị rút trộm 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm BIDV
Hình ảnh khách hàng giao dịch tại BIDV (Ảnh BIDV)

Theo thông tin bà Phương Anh (57 tuổi, ngụ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cung cấp, trước đây chị Bùi Thị Anh Thư (35 tuổi, thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) mua miếng đất của bà trị giá 36 tỷ đồng. 

Để trả số tiền mua nhà đất 36 tỷ đồng, chị Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1/2016 và ngày hết hạn là 21/4/2016.
Khoảng 17h30 ngày 20/4/2016 chị Anh Thư cùng bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long và anh Chung (chưa xác định được tên đầy đủ, chức vụ) tại BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng.
Ông Long đề nghị bà Phương Anh và chị Anh Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.
Bà Phương Anh giải thích: “Ông Long yêu cầu tôi ký vào tờ giấy trắng A4 và nói làm vậy để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của tôi từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó, ông Long nói thủ tục đã hoàn tất và hẹn tôi tới sáng 22/4 quay lại nhận sổ”.
Sáng 22/4, tôi đi nhận sổ tiết kiệm, ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu tôi ký phía dưới. Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và anh Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu. 
Nhận sổ tiết kiệm mới mang tên Ngô Phương Anh có kỳ hạn là 3 tháng, trị giá 32 tỷ đồng, tôi tin tưởng gửi trả lại sổ tiết kiệm mang tên Bùi Thị Anh Thư cho anh Chung cầm”, bà Phương Anh tường trình lại sự việc cho Công an Hà Nội.
Đơn tố cáo BIDV của bà Phương Anh gửi Công an Hà Nội (Ảnh Tuổi trẻ)
Tuy nhiên, sự việc bắt đầu nảy sinh khi ngày 21/6 anh Chung nhắn tin vào điện thoại di động của bà Phương Anh: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”.
Nhận được nhiều tin nhắn từ anh Chung, ngày 1/7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỷ đồng đã bị rút sạch vào trưa ngày 22/4/2016.
Tin nhắn của anh Chung gửi bà Phương Anh (Ảnh Tuổi Trẻ)
Ngày 9/9, gia đình tôi thuê luật sư tới phòng giao dịch D2 Giảng Võ yêu cầu lãnh đạo chi nhánh giải thích sự việc. Phòng giao dịch cho chúng tôi xem toàn bộ chứng từ giao dịch tôi nộp tiền cho hơn 10 người mà tôi không hề quen biết với số tiền là 32 tỉ đồng mà tôi đã ký chuyển và nộp tiền vào ngày 22/4. Riêng tờ giấy trắng tôi ký lại được trưng ra là giấy báo mất sổ tiết kiệm”, bà Phương Anh bức xúc nói. 
Trước thông tin trên, ông Vũ Hoàng Dương, giám đốc chi nhánh BIDV Tây Hồ cho biết, theo báo cáo của phòng giao dịch D2 Giảng Võ, ngày 9/9 bà Ngô Phương Anh đến làm việc với phòng giao dịch này và có xuất trình sổ tiết kiệm đề nghị rút toàn bộ 32 tỉ đồng.
Tuy nhiên, phòng giao dịch có kiểm tra thì sổ tiết kiệm đã được tất toán vào ngày 22/4. BIDV kiểm tra toàn bộ chứng từ thì thấy đầy đủ gồm có giấy báo mất sổ và đề nghị rút tiền do bà Anh ký và các giấy tờ về nhân thân gồm chứng minh nhân dân, mẫu chữ ký của bà Phương Anh. Bà tất toán sổ tiết kiệm rồi chuyển khoản cho 10 cá nhân bằng việc ký 10 giấy ủy nhiệm chi.
Ủy nhiệm chi không phải bằng giấy trắng thông thường mà là ấn chỉ theo mẫu có màu đỏ, bằng nửa tờ A4 và được in sẵn ở trên là giấy nộp tiền. Bà Ngô Phương Anh đã ký 10 cái giấy này để chuyển tiền cho 10 người”, ông Vũ Hoàng Dương nói rõ thêm.
Cũng theo ông Dương, từ ngày 12/9 Công an Hà Nội đã làm việc nhiều lần với BIDV về vụ việc này. BIDV mong muốn cơ quan công an sớm làm rõ vụ việc, tránh gây hiểu lầm về ngân hàng.
Về thông tin bà Phương Anh làm việc tại phòng giao dịch BIDV vào 17h30 ngày 20/4/2016, bà được giám đốc phòng giao dịch yêu cầu ký vào tờ giấy trắng để xác nhận chữ ký, ông Dương cho rằng BIDV cũng phải chờ cơ quan công an làm rõ.
Về bằng chứng ghi lại những giao dịch tại phòng giao dịch, ông Dương cho biết có camera ghi lại nhưng chỉ lưu trong khoảng 3 tháng, sau đó ghi đè lên.
Ông Dương cho biết thêm ông Phạm Thế Long hiện nay không còn là giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ.
Một lãnh đạo Phòng an ninh tài chính - tiền tệ - đầu tư (PA84) Công an Hà Nội cho biết: ”Đây là một vụ việc rất phức tạp, số tiền mà người dân khai nhận bị mất lớn. Cơ quan công an đang trong giai đoạn thụ lý vụ việc, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm việc với các bên liên quan. Khi nào có kết quả điều tra mới đưa ra được đánh giá, kết luận trách nhiệm thuộc về phía nào”.
(Theo Tuổi trẻ thủ đô)

    
Tâm Sự Gia Đình