Tin tức 24h -

Học sinh hành hung thầy giáo và nghệ thuật giáo dục học sinh cá biệt

(Tamsugiadinh.vn) - Khi thầy Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1979, giáo viên bộ môn Hóa học kiêm Trưởng ban An ninh Trường THCS Thị trấn Thanh Chương) đang làm việc với phụ huynh của em này thì bất ngờ M. xông vào rồi vung dao chém thầy Hiếu.
Học sinh hành hung thầy giáo và nghệ thuật giáo dục học sinh cá biệt
Học sinh hành hung thầy giáo và nghệ thuật giáo dục học sinh cá biệt

Sáng ngày 27/10 Trường THCS thị trấn Thanh Chương đã mời phụ huynh của em Nguyễn Trọng M. (SN 2003, học sinh lớp 8) đến để bàn bạc, phối hợp trong cách giáo dục học sinh này do M. là học sinh thuộc diện cá biệt của trường. M. cầm theo 1 dao đến trường.

Khi thầy Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1979, giáo viên bộ môn Hóa học kiêm Trưởng ban An ninh Trường THCS Thị trấn Thanh Chương) đang làm việc với phụ huynh của em này thì bất ngờ M. xông vào rồi vung dao chém thầy Hiếu.

Bị tấn công quá bất ngờ nên thầy Hiếu chỉ kịp đưa tay ra đỡ dẫn đến bị thương ở bàn tay trái. Thầy Hiếu bị chảy máu nhiều nên được các đồng nghiệp đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an thị trấn Thanh Chương đã có mặt khống chế, tước con dao từ tay M.và đưa về trụ sở để làm rõ sự việc. Tại cơ quan điều tra, M. khai nhận hành vi của mình là do bực tức vì bị thầy giáo mời phụ huynh làm việc nên đã dùng dao chém thầy. 

Chiều 30/10, ông Đặng Văn Hoá - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết: "Hiện trường đã ra quyết định tạm đình chỉ 1 tuần để học sinh này làm bản tự kiểm điểm. Sau đó trường sẽ căn cứ vào thái độ thành khẩn của học sinh và ý kiến của gia đình rồi tiếp tục tiến hành họp hội đồng kỷ luật để kỷ luật học sinh này.

Cơ quan công an kết luận đây là hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên học sinh này đang là trẻ vị thanh niên nên giao lại cho nhà trường và địa phương quản lý và giáo dục”.

Ở thời nào, bất cứ trường học nào cũng đều có hiện tượng học sinh cá biệt (HSCB). HSCB là học sinh mang nhiều biểu hiện lệch lạc về mặt phát triển nhân cách và hoạt động tâm lý, cụ thể như lì lợm, bướng bỉnh, lười học, bỏ học, lêu lổng, chơi bời, hay phá phách, gây gổ đánh nhau với bạn, không tuân thủ nội quy trường lớp, vô lễ và coi thường các thầy cô giáo thậm chí chống đối thầy cô…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến HSCB: gia đình khó khăn hoặc cha mẹ mải lo làm ăn thiếu sự quan tâm giám sát con cái,  nuông chiều đáp ứng mọi yêu cầu của con, gia đình không hạnh phúc, cha mẹ hay mâu thuẫn cãi vã nhau, môi trường sống không lành mạnh…

Để giáo dục HSCB đạt hiệu quả thì cha mẹ không thể phó mặc hết cho nhà trường việc giáo dục trẻ mà phụ huynh cần phải thường xuyên quan tâm, theo dõi, giáo dục con em mình. Bố mẹ cần phải sát sao, gần gũi, trò truyện với con để hiểu được tâm tư tình cảm và nguyện vọng của con cái.

Những biện pháp mạnh như kỷ luật bằng đòn roi hay lớn tiếng trách mắng, la rầy đôi khi sẽ không có tác dụng bằng sự mềm mỏng, kiên nhẫn.

Đối với thầy cô, người trực tiếp tiếp xúc với các em hàng ngày thì không nên nôn nóng, nặng về kiểm điểm, phê bình mà nên tìm hiểu và xác định đúng nguyên nhân dẫn đến vi phạm rồi dùng sự mềm mỏng giúp các em thấy được khuyết điểm của mình đồng thời nêu ra hướng cho các em khắc phục.

Đừng làm các em học sinh rơi vào trạng thái thấy mình là kẻ cá biệt và cô độc trong lớp rồi nảy sinh những phản ứng tiêu cực khác như sợ hãi, tự ti… Hơn nữa thầy cô nên khuyến khích các bạn trong lớp không nên xa lánh, miệt thị những HSCB mà cùng chung tay giúp đỡ các bạn HSCB để các bạn hòa đồng, cố gắng và tiến bộ hơn bằng tình cảm bạn bè và tình nghĩa thầy trò.

Động viên, khuyến khích các em tích cực tham gia các hoạt động chung của trường lớp và phối hợp cùng gia đình các em để tìm ra biện pháp giáo dục các em cả ở nhà và ở trường. Bằng phương pháp “lạt mềm buộc chặt”, kỷ luật kết hợp với tình thương thì chắc chắn sẽ cảm hóa được các HSCB một cách dễ dàng.

Theo Tuệ Anh
Tuổi Trẻ & Đời Sống
Tâm Sự Gia Đình