Tin tức -

Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện "phạt sai lỗi vi phạm giao thông"

(Tamsugiadinh.vn) - Sau khoảng 18 tháng kiên trì chờ đợi, cuối cùng anh tài xế xe tải đã thắng cảnh sát giao thông (CSGT) trong vụ kiện “con kiến kiện củ khoai”. CSGT Thái đã thừa nhận anh Thái không vi phạm luật giao thông.
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện "phạt sai lỗi vi phạm giao thông"
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện "phạt sai lỗi vi phạm giao thông"
Như trước đây TT&ĐS từng thông tin, ngày 17/2/2014, tài xế xe tải 68C- 011.26, anh Lương Hoàng Mỹ, điều khiển xe chạy trên tuyến quốc lộ 63 (đoạn thuộc huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang), để chở cá tươi sống lên chợ Bình Điền (TP. HCM).

Khoảng 19 giờ, xe đến gần trụ sở Đội CSGT huyện U Minh Thượng. Đoạn đường này không có đèn chiếu sáng, đường lại hẹp và có nhiều đá dăm. Bất thình lình, có anh CSGT chạy từ trong trụ sở ra, cầm gậy không có đèn dạ quang, ngoắc lại từ phía lề bên kia. Khi đó xe đang chạy với tốc độ khoảng 60km/h, còn cách anh CSGT chừng 20m, nên không thắng kịp. Do đó, anh Mỹ phải giảm ga, đá xi nhan, vòng qua người anh CSGT, tấp vô lề…

Dù thổi chặn xe sai quy trình (ra hiệu lệnh dừng xe không cùng phần đường, và xe đang lưu thông không biểu hiện vi phạm), nhưng có lẽ vì thấy… ghét anh tài xế tấp xe lại chậm, nên sau khi không tìm ra lỗi gì, CSGT Đàm Minh Thái vẫn giữ hết giấy tờ xe và quy tội: Không chấp hành hiệu lệnh.
 
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện phạt sai lỗi vi phạm giao thông
Tài xế Lương Hoàng Mỹ

Tức mình, anh Mỹ và chủ xe quyết định để xe chở 3 tấn cá “nằm vạ” với lý do không thể đi tiếp khi không có giấy tờ. Sau đó, toàn bộ số cá trị giá 90 triệu đồng hư hỏng, và anh Mỹ còn bị phạt vì tội “Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe”. Kiện, thì Trưởng Công an huyện U Minh Thượng và Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đều cho cấp dưới mình làm đúng. Bởi vậy, 18 tháng qua, anh Mỹ kiên nhẫn chờ TAND tỉnh Kiên Giang ra phán quyết…
 
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện phạt sai lỗi vi phạm giao thông
Sau 2 ngày neo xe, toàn bộ cá sống trên xe chết rạp thế này 
 
Không phải CSGT luôn luôn đúng

Ngày 8/9/2015, sau 1 ngày xét xử, cuối cùng TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên án vụ “neo xe cá”, buộc hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Trưởng Công an huyện U Minh Thượng; hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang. Và tòa yêu cầu Công an huyện U Minh Thượng phải bồi thường thiệt hại cho tài xế Lương Hoàng Mỹ 8.750.000đ do bị tước bằng lái 35 ngày và trả lại 1.000.000đ đã nộp phạt…   
 
Bản án trên dù hợp tình, hợp lý, nhưng có lẽ vẫn chưa khiến anh Mỹ và chủ xe bớt ấm ức. Bởi số tiền bồi thường trên, chẳng thấm vào đâu so với số cá bị giòi ăn trơ xương, thiệt hại hoàn toàn khoảng 90 triệu đồng, sau khi buộc họ phải cho xe neo lại đội CSGT mấy ngày, để phản ứng quyết định xử phạt kỳ quặc của ông CSGT Thái.
 
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện phạt sai lỗi vi phạm giao thông
Phía chủ xe cho vẽ hiện trường, thể hiện vị trí xe đậu tới chỗ CSGT đứng ra hiệu dừng chỉ có… 13 mét

Nhưng điều khiến anh mừng nhất, là anh đã chứng minh được mình đúng, còn ông CSGT và các cấp trên của ông này đều sai khi khăng khăng bao biện cho cấp dưới làm chuyện nhũng nhiễu, hạnh họe dân. Đâu phải ông có quyền thì muốn phán sao thì phán, mặc tình ra oai?
 
Ngay tại phiên tòa, CSGT Thái cũng thừa nhận, mình có sai sót trong việc lập biên bản đối với tài xế Mỹ. Nhưng với sai sót này, CSGT Thái có buộc phải móc tiền túi ra đền cho anh Mỹ, hay buộc trích lấy ngân sách ra đền, thì tòa án chưa đề cập cụ thể. Nhưng tiền bạc thì thế nào cũng dễ đền bù, chỉ có uy tín mấy ông cấp trên giờ bị sứt mẻ, khi cố bênh vực cấp dưới là CSGT Thái. Phải chi ngay từ đầu, lãnh đạo công an huyện dũng cảm nhận sai sót, xin lỗi và thỏa thuận với anh Mỹ và chủ xe thì sự việc đâu đến nỗi này.
 
Dù tại tòa án, trung tá Hồ Minh Hà, Phó Công an huyện U Minh Thượng, đại diện bên bị kiện, vẫn cho rằng CSGT lập biên bản và ra quyết định xử phạt là đúng, nhưng sau quá trình xét hỏi, HĐXX chỉ rõ, ông Hà đã sai! Bởi việc tài xế Mỹ cho giảm tốc độ rồi dừng lại sau đó và chấp hành xuất trình giấy tờ, cho kiểm tra tải trọng xe... là đã chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Vậy sao nói là không chấp hành? Chưa kể, biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đều không đúng căn cứ pháp luật. Vậy CSGT đúng chỗ nào?
 
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện phạt sai lỗi vi phạm giao thông
Toàn bộ số cá chở trên xe 68C-011.26 đã phân hủy, bị giòi ăn chỉ còn lại… đống xương  
 
Cứ nghe dân, sẽ rõ! Ngay sau khi tòa tuyên án, Thanh Mai, 1 thành viên mạng, bình luận: “Nghe bà chủ tọa phát ngôn, tôi thấy thật sự cảm động khi ngày nay vẫn còn Bao Thanh Thiên giữa đời thường. Chúc bà sức khỏe và luôn sáng suốt trong các vụ kiện”. Còn anh Nguyễn Đình Lam, khẳng định: “Các quan tòa Nam Bộ còn có tinh thần Lục Vân Tiên. Đúng sai đã quá rõ rồi!”…

“Trái ngọt” dành cho người quyết đấu tranh với cái sai

Lâu nay, giới tài xế đều kinh hãi CSGT, điều này có lẽ chả cần nhắc đến. Bởi chỉ cần bị thổi dừng xe, là hầu như cả từ khung sườn, vỏ lốp, thậm chí bùn đóng trên biển số… cũng bị CSGT săm soi để tìm ra lỗi. Giới tài xế kháo nhau rằng, hầu như rất ít tài xế nào còn “nguyên vẹn”, ung dung tiếp tục hành trình sau khi bị CSGT thổi lại.

Còn phản kháng lại những phán quyết vô lý của CSGT? Thì chả tài xế nào dại. Bởi họ chỉ cần hoàn thành hành trình, nhận tiền, kiếm đồng ra đồng vào cho vợ cho con. Còn kiện ư? Mất lòng là chắc! Cái biển số xe mà họ vẫn điều khiển trên đường ngày ngày, sẽ bị vài anh CSGT để ý ngay, khó sống. Và cứ thử nhìn hành trình đi kiện suốt 18 tháng, từ cấp huyện lên cấp tỉnh như anh Mỹ, sẽ rõ…
 
Bởi thế, biện pháp duy nhất của giới tài xế rỉ tai nhau là cố chạy đúng luật, khi gặp CSGT là… năn nỉ, xin xỏ, và nếu không được, chỉ còn cách xin “được” phạt ở mức thấp nhất, hay “tận dụng” một vài giải pháp tiêu cực nào đó để anh em “du di”, cho qua.

“Một câu nhịn, chín câu lành”, bởi những ngày dằng dẳng phía trước, họ vẫn ngồi trước vô lăng, và các CSGT thì cứ trước mặt, sau lưng, bên hông… Dù thực tế không phải ông CSGT nào cũng hạnh họe, kiếm lỗi xử phạt, như nhiều CSGT Đà Nẵng rất thiện cảm, thậm chí chỉ nhắc nhở và còn chỉ đường cho tài xế, nhưng chỉ cần vài ông CSGT muốn ra oai, thì tài xế cứ nhịn là chắc!...
 
Hi hữu anh tài xế thắng CSGT trong vụ kiện phạt sai lỗi vi phạm giao thông
Chủ xe 68C-011.26 Nguyễn Văn Tho 
 
Bởi vậy, cuối ngày 8/9, khi tòa tuyên án mình thắng, anh Mỹ đã bật khóc. Những giọt nước mắt sung sướng! Và một cư dân mạng đã bình luận về những giọt nước mắt này: “Anh ấy đã “chiến đấu” không phải để chiến thắng, càng không phải vì trở thành anh hùng, mà vì sự thật và tự trọng!”.

Đúng vậy, có lẽ trong hành trình đi kiện của mình, anh chỉ mang theo lòng quyết tâm bảo vệ danh dự và tự trọng của mình, vì nhiều lần anh đã nản chí. Không nản sao được, khi hết cấp trên này đến cấp trên khác của CSGT Thái, thậm chí giám đốc công an tỉnh cũng khẳng định là anh Mỹ sai, còn “lính mình” thì mới đúng. Nhưng anh Mỹ vẫn hy vọng vào tòa án và luật pháp.
 
Sau đó, anh Mỹ và ông Nguyễn Văn Tho, chủ xe, quyết định khởi kiện vụ việc đến tòa án. Tuy nhiên, vụ kiện đã bị chuyển hồ sơ qua lại từ TAND huyện U Minh Thượng lên TAND tỉnh Kiên Giang suốt từ tháng 2/2014. Mới đây nhất, ngày 18/8/2015, tòa định xét xử, nhưng rồi vẫn hoãn.

Bởi thế, đến ngày 8/9, dù luật sư bảo vệ cho anh Mỹ vắng mặt vì bệnh, nhưng anh vẫn quyết chí đồng ý tiến hành phiên xử, khi mà anh đã được cho cơ hội để trình bày cái sai của ông CSGT Thái và cấp trên, trước mặt nhiều ban ngành đại diện pháp luật và người dân. Dù không có lý lẽ đanh thép của luật sư bảo vệ, nhưng anh tin, chính sự thật sẽ bảo vệ mình. Và anh đã đúng! 
 
Không ai ủng hộ cho chuyện chống đối người thi hành công vụ. Nhưng nếu người thực thi pháp luật lại lạm quyền, làm điều sai, thì việc người dân cương quyết làm cho ra lẽ, hoặc kiện ra tòa, là chuyện không ai chê trách, thậm chí đồng tình ủng hộ. Bởi làm vậy sẽ khiến những “con sâu” không còn đất sống, bảo đảm trong sạch bộ máy nhà nước và tạo sự tin tưởng của người dân.
 
Điều mà phiên tòa này vẫn chưa giải quyết được, đó là phán quyết về gần 3 tấn cá bị hư hỏng của anh Mỹ và chủ xe. Ai sẽ có trách nhiệm đền bù cho số cá này, hay đó là cái “giá” phải trả để anh Mỹ và chủ xe chứng minh rằng mình đúng?
Hồ Hùng
Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống
Tâm Sự Gia Đình