Tin tức -

Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”

(Tamsugiadinh.vn) - “Thấy mấy anh em chạy xe rủ nhau mua logo “xe vua” để lưu thông thuận lợi hơn nên tui cũng mua. Nào ngờ đường dây này bị bắt, coi như mất toi 2,5 triệu đồng mua “bùa hộ mệnh”, anh L. một tài xế cho biết.
Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Tài xế tiết lộ chuyện mua “bùa hộ mệnh”

Trong vai tài xế xe tải vừa bị đuổi việc do chủ xe đang dính líu đến vụ mua bán “logo bảo kê”, chúng tôi tiếp cận một nhóm tài xế xe tải đang nằm nghỉ chờ hàng trên đường Võ Văn Kiệt (Q1. TP. HCM). Lâm (một tài xế có thâm niên trong nhóm) cho biết anh ta từng đi mua “logo bảo kê” hay còn gọi là “bùa hộ mệnh” để không bị cảnh sát giao thông thổi phạt. 

Chúng tôi thắc mắc tại sao tài xế mà cũng cần mua “logo bảo kê”, Lâm giải thích: “Nếu chạy cho chủ xe giàu có, có địa vị trong xã hội thì chuyện này chuyện nọ ổng lo hết. Nhưng nếu gặp chủ dạng “thường thường bậc trung” thì phải chạy theo kiểu ăn khoán - may nhờ rủi chịu.

Nghĩa là một tháng ông chủ giao mình bấy nhiêu tiền, nếu bị cảnh sát giao thông phạt nhiều thì chịu, còn phạt ít thì nhờ. Thường chạy kiểu này muốn chắc ăn là đi mua “bùa hộ mệnh”. Ngoài ra còn những tài xế tích góp được tiền mua xe tải nhỏ để tự chạy chở hàng kiếm lời cũng rất cần mua “logo bảo kê”, người ta gọi đó là giấy “bao đường”. Mỗi tháng mình bỏ ra mấy triệu đồng mua logo tưởng nhiều nhưng tính ra có lợi vì không bị phạt”.
 
Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Các logo được cho là "bùa hộ mệnh" của giới tài xế

Theo lời Lâm, giữa tháng 7/2015, anh ta được một gã thanh niên lạ mặt tới hỏi có mua “logo bao đường” không? Người này lôi ra 5-6 mẫu mã khác nhau, từng loại có mỗi kiểu giá và mỗi khu vực tung hoành khác nhau. Ban đầu, Lâm chỉ xin số điện thoại hẹn ngày khác để mua. Sau đó, anh thấy nhiều người mua, chạy xe ít bị phạt nên ít ngày sau, Lâm hẹn người thanh niên hôm trước đến để mua logo. 

Người này cung cấp cho anh Lâm danh sách các số điện thoại “tổng chỉ huy” để mỗi khi bị CSGT hay thanh tra giao thông công chánh bắt thì gọi đến xin. Ngoài ra, mỗi khi lưu thông, các tài xế thông báo lộ trình chạy xe về đường dây bán logo để họ cung cấp thông tin liên tục về tình hình giao thông cũng như cách né cảnh sát giao thông.

Lâm bộc bạch: “Sở dĩ cánh tài xế yên tâm khi mua logo là vì người bán cam kết nếu không thấy hiệu quả sẽ được trả lại tiền”. 

Xé bỏ để tránh “bị liên lụy” 

Chiều 27/8, theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM, những xe tải mang logo giống “logo bảo kê” mà Cục Cảnh sát điều tội phạm về trật tự Xã hội (C45), Bộ Công an đã công bố vẫn lưu thông bình thường. Đơn cử, tại khu vực vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) có trên hàng chục chiếc xe tải, xe container in 4 mẫu “logo bảo kê” vô tư chạy ầm ầm. 

Anh Tư (chạy xe ôm ở khu vực này) chép miệng: “Sáng nay đọc báo mạng thấy đăng một đống logo bảo kê “xe vua” nhưng không hiểu sao đến giờ thấy quá trời xe tải dán những logo này vẫn chạy ngang nhiên. Hay là có nhiều logo giống nhau nhưng không phải cái nào do đường dây “bảo kê” bán ra. Tui chạy xe ôm thỉnh thoảng trò chuyện với mấy tay chạy xe tải nhưng nói thiệt chuyện mua đường, mãi lộ phức tạp lắm, không ai biết hết đâu”.
 
Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Chiếc xe tải có dán "logo bảo kê"

Những chiếc logo được xem như “bùa hộ mệnh này” thực chất chỉ là tờ giấy ép nhựa có kích thước dài 20cm, rộng 20cm. Kiểu dáng cụ thể từng loại: Kiểu Garage Thành Đô (viền đỏ, in nội dung “Chuyên đóng sơ máy thùng xe ô tô, địa chỉ Trần Đại Nghĩa KCN Lê Minh Xuân, điện thoại 0997xxx”), logo “xe chở hàng” (nền xanh, chữ hồng, vàng đỏ nhạt), logo “ngôi sao vàng” (nền xanh da trời, ngôi sao hình 3D – loại này có hiệu lực  ở khu vực Bình Dương), logo “viên gạch đỏ” (bên ngoài có có hình 2 bông lúa màu đỏ, bên trong 3 viên gạch nằm xen nhau, phía dưới logo in dòng chữ DNTN gạch Cẩm Vân), logo “ngôi sao mặt trời” (nền xanh lá cây, hình ngôi sao nằm lồng giữa hình mặt trời. Đây là loại “lệnh bài” quyền năng nhất, chúng có giá cao và được bảo kê 3 tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai). 

Tại khu vực đường Lý Thường Kiệt (quận 10), nơi cánh tài xế xe tải hay đậu chờ hàng, một chủ xe bộc bạch: “Hiện chưa chứng minh được cảnh sát giao thông có liên quan gì đến đường dây mua bán logo hay không. Tuy nhiên, như đã thành thông lệ mỗi khi có dư luận không tốt cũng là lúc cảnh sát giao thông thường tăng cường xử phạt. Vì thế chắc thời gian tới chuyện lưu thông của cánh xe tải tụi tui cũng sẽ rất cam go”.

L. (một tài xế vừa mua chiếc “logo bảo kê” hơn 1 tháng) bất ngờ tiết lộ: “Thấy mấy anh em chiến hữu chạy xe tải rủ nhau mua logo “xe vua” để lưu thông thuận lợi hơn nên tui cũng mua. Ai dè đường dây có “số má” và “uy tín” này mà cũng bị công an triệt phá. Coi như tôi mất toi 2,5 triệu đồng rồi”. Nói rồi, anh L. và một số tài xế khác vội vàng tháo gỡ các “logo bảo kê” xuống để tránh bị liên lụy.
 
Diễn biến vụ bắt hai đường dây bán “logo bảo kê”

Ngày 27/8, Cục Cảnh sát Điều tội phạm về Trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho hay đang tạm giữ 7 nghi can gồm: Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, huyện Bình Chánh), Mai Văn Thái Em (36 tuổi, huyện Bình Chánh), Trần Quốc Thái (44 tuổi), Huỳnh Tấn Thắng (30 tuổi Long An); Trần Trọng Nhân (27 tuổi), Nguyễn Mai Hữu Nhân (25 tuổi, cùng ngụ An Giang) và Nguyễn Văn Phúc (48 tuổi, ngụ Quận 6) do liên quan đến đường dây mua bán logo “xe vua”.

Theo thông tin từ Ban chuyên án, các trinh sát đã nhập vai giả làm tài xế cần mua logo để liên hệ một đầu nậu chuyên cung ứng hàng. Sau khi thu thập đầy đủ các bằng chứng, công an đã ập vào một quán cà phê bắt được đối tượng tên Nhân đang giao “logo bảo kê”. Sau đó, công an mở rộng điều tra, tạm giữ thêm nhiều đối tượng. Các đối tượng khai nhận bà Lê Thị Cẩm Vân là cầm đầu đường dây này.

Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Bà Vân, người được cho là cầm đầu đường dây bán "logo bảo kê"

Phương thức hoạt động của đường dây này: Bà Vân tuyển hàng loạt thanh niên và cho chúng thay phiên nhau bám các chốt giao thông để ghi nhận tình hình. Sau đó nhóm người này sẽ gọi điện thoại về bộ phân “chỉ huy” đặt tại nhà bà. Nhiệm vụ của bà và các đàn em là thông tin cho chủ xe, tài xế né các cung đường có CSGT, Thanh tra giao thông. 

Trong thời gian ngắn, bà Vân đã có hơn 1.000 “khách hàng”. Giá bán các loại logo là từ 2,5- 3 triệu đồng/1 logo/1 tháng. Ước tính, mỗi tháng đường dây bán “logo bảo kê” thu lợi đến 3 tỉ đồng. Ngoài đường dây của bà Vân, C45 cũng triệt phá thêm một đường dây  bán “logo bảo kê” khác hoạt động cùng chiêu thức do đối tượng Thới cầm đầu. Hiện Thới đang bỏ trốn. 
Đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cảnh sát giao thông tiếp tay cho đường dây bán logo

Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC67) khẳng định, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cảnh sát giao thông của TP.HCM tiếp tay hay tham gia cùng đường đây bán logo vừa bị bắt.

Đại tá Trà nhấn mạnh: “Nếu ai phát hiện các đối tượng rao bán, chiến sĩ cán bộ nào tham gia hãy báo số điện thoại đường dây nóng 08.38887521”. Đại tá Trà cho biết thêm, 2 tháng gần đây các đơn vị tuần tra trên trục xa lộ Hà Nội – đại lộ Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ… đã xử lý được 500 trường hợp xe quá tải trọng, trong đó 382 chiếc in logo giống “logo bảo kê” mà công an vừa triệt phá.
Câu trả lời từ Gagare Thành Đô 

Để rộng đường dư luận, phóng viên TT&ĐS đã tìm gặp và có cuộc trao đổi với đại diện Công ty Gagare Thành Đô (trụ sở tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), đơn vị có thương hiệu và logo giống hệt với một trong những mẫu “logo bảo kê” vừa được công an triệt phá.

- PV: Theo ghi nhận của chúng tôi, có vẻ như Công ty Thành Đô hiện đã ngưng hoạt động. Chúng tôi thấy bên trong công ty có rất nhiều xe tải, container dán các logo “Garage Thành Đô” giống hệt logo mà công an cho là “bảo kê” cho “xe vua”, ông giải thích sao?

- Ông Thông, Quản lý Công ty - Gagare Thành Đô: Chúng tôi không liên quan đến đường dây bảo kê “xe vua” mà công an triệt phá. Chúng tôi cũng không biết ông Thới (người đang bị công an truy nã) là ai.  

Công an triệt phá “xe vua”, giới tài xế tiết lộ về “bùa hộ mệnh”
Công ty Thành Đô

- Chúng tôi có thể gặp giám đốc công ty để hỏi rõ thêm những vấn đề liên quan đến logo của công ty được không?

- Giám đốc công ty đang đi du lịch tại Thái Lan. Từ hôm qua đến nay không ai liên lạc được ông ấy.

- Vì sao logo “xe vua” đăng tải cả địa chỉ và cả số điện thoại của Garage Thành Đô mà công ty lại nói không liên quan?

- (Sau một hồi im lặng) Mỗi lần xe tới đậu thì chúng tôi dán lên một cái để quảng cáo. Còn chuyện công an nói gì thì chuyện của họ, chúng tôi không biết gì hết.

Trong khi đại diện Công ty Garage Thành Đô cho rằng công ty không liên quan gì đến những đối tượng thuộc hai đường dây bao kê “xe vua” thì những người dân sống gần Công ty Thành Đô lại cho biết họ nhiều lần thấy bà Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, người cầm đầu đường dây bán logo “xe vua”) lui tới công ty này.
Yên Hòa - An Nhiên
Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống
Tâm Sự Gia Đình