Tin tức 24h -

Cháy rụi 13 tàu du lịch tiền tỷ và nghi vấn cạnh tranh nên phóng hỏa

(Tamsugiadinh.vn) - Khi phát hiện đám cháy, người dân đã tìm cách múc nước sông dập lửa cứu tàu. Nhưng do gió thổi mạnh nên ngọn lửa bốc rất cao, nhanh chóng lan sang những chiếc tàu đậu xuôi theo gió. Có 7 tàu bị cháy, nước tràn vào nên chìm xuống đáy sông.
Cháy rụi 13 tàu du lịch tiền tỷ và nghi vấn cạnh tranh nên phóng hỏa
Cháy rụi 13 tàu du lịch tiền tỷ và nghi vấn cạnh tranh nên phóng hỏa
Tàu du lịch của Công ty TNHH Một Thành Viên Du lịch Miền Tây bị cháy rụi
Cháy tàu lan sang cả bè nuôi cá
Ngày 12/8, bãi neo đậu tàu của Công ty TNHH Một Thành Viên Du lịch Miền Tây ở ấp Tân Vinh (cồn Phụng) thuộc xã Tân Thạch (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) còn ngổn ngang xác những chiếc tàu chở khách du lịch bị cháy rụi lúc rạng sáng ngày 11/8. Tại hiện trường, lực lượng Công an huyện Châu Thành và Công an tỉnh Bến Tre vẫn đang tiếp tục công tác khám nghiệm, điều tra nguyên nhân của vụ cháy.
Bà Trần Thị Ngọc Hà (SN 1974), Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Miền Tây, mệt mỏi cho biết: “Công ty thành lập năm 2009, có trụ sở chính ở ấp 8 xã Tân Thạch. Bãi neo đậu tàu ở ấp Tân Vinh của công ty đã có 3 năm.
Thông thường vào ban ngày, 24 chiếc tàu của công ty đón khách tại trụ sở chính và nhận hợp đồng đưa đón khách ở những điểm du lịch khác. Ban đêm, tất cả tàu đều về neo đậu ở bến cồn Phụng. 2 ngày nay công ty rất bối rối, phải hủy nhiều hợp đồng với khách do sự cố cháy tàu, chưa thể thống kê tổng thiệt hại kinh doanh. Riêng 13 chiếc tàu bị cháy rụi thì công ty đã mất khoảng 4 tỷ đồng”.
Cả 13 chiếc tàu đều bị cháy hỏng toàn bộ
Người dân ở ấp Tân Vinh cho biết, gần 3 giờ sáng ngày 11/8, có người nghe nhiều tiếng nổ lớn, rồi nhìn thấy ngọn lửa bốc cao ở 1 chiếc tàu du lịch của Công ty Du lịch Miền Tây đang neo đậu ở bến sông, nên tri hô báo cháy. Chưa đầy 15 phút sau, nhiều người dân trong khu vực đã có mặt, dùng mọi vật dụng có thể múc nước sông xúm vào tìm cách dập tắt đám cháy.
Anh Thảo, 1 trong những người có mặt tham gia chữa cháy, kể: “24 chiếc tàu của công ty này đậu thành 4 dây buộc san sát nhau, mỗi dây có 6 chiếc. Khi phát hiện đám cháy, người dân đã tìm cách múc nước sông dập lửa cứu tàu. Nhưng do thủy triều sắp lớn, gió thổi mạnh từ hướng Đông vào nên ngọn lửa bốc rất cao, nhanh chóng lan sang những chiếc tàu đậu xuôi theo gió, gây ra đám cháy rất lớn”. 
Khi ngọn lửa bùng dữ dội, nhiều chiếc tàu bị đứt dây neo, cháy phừng phừng trôi dạt trên sông rồi tấp vào những bè nuôi cá điêu hồng gần đó, cháy lan luôn. Nhận thấy đám cháy đã vượt tầm kiểm soát, người dân ấp Tân Vinh điện thoại thông báo vụ cháy cho Cảnh sát PCCC Công an huyện Châu Thành và Công an tỉnh Bến Tre.
Tuy nhiên do khu vực cháy xảy ra tại cồn Phụng không có đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận, nên Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bến Tre chỉ đưa 2 xe chuyên dụng đến đậu ở cầu dẫn cầu Rạch Miễu, điều động 3 máy bơm nước cùng 29 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia chữa cháy. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ cứu chữa, đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC và người dân địa phương cứu được 11 chiếc tàu du lịch và 7 bè cá nhưng đã có 13 tàu bị cháy rụi, 3 bè cá bị cháy thiệt hại nặng.
“Toàn bộ 24 chiếc tàu du lịch của Công ty Du lịch Miền Tây đều là tàu vỏ gỗ lớn, sức chứa khoảng 45-50 người. Trong 13 chiếc tàu du lịch bị cháy rụi có 7 tàu bị cháy thủng đáy, nước tràn vào nên chìm xuống đáy sông. Rất may là ngọn lửa bùng phát ở khoảng giữa dãy tàu, nếu đám cháy phát ra từ chiếc tàu đầu tiên thì nguy cơ cháy rụi toàn bộ 24 chiếc tàu có thể xảy ra do gió rất lớn”, anh Thảo nhận định.
Nghi vấn cháy tàu do có người phóng hỏa
Theo bà Hà, thời điểm xảy ra vụ cháy ở khu neo đậu tàu có 2 nhân viên bảo vệ của công ty trực trông giữ phương tiện. Khi đám cháy xảy ra, 2 nhân viên bảo vệ đã kịp thời nhảy xuống sông bơi ra xa nên không bị ngọn lửa gây bỏng. Bà Hà cho biết, theo nhận định của công ty thì vụ cháy xảy ra có nhiều khả năng do cạnh tranh trong kinh doanh đưa rước khách du lịch trên sông nên 24 chiếc tàu này bị kẻ ác ý lén phóng hỏa. 
“Tuy nhiên đây mới chỉ là nhận định ban đầu của công ty, chúng tôi không dám nghi ngờ ai và trước khi xảy ra vụ việc thì công ty cũng không bị ai hăm dọa, làm khó dễ. Hiện nay công ty đang chờ kết quả khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây cháy và kết luận vụ việc từ cơ quan công an”, bà Hà nói. 
Thiệt hại của Công ty TNHH Một Thành Viên Du lịch Miền Tây rất nặng nề
Theo thông tin chúng tôi có được từ nhiều người dân, trước lúc xảy ra vụ cháy thì 2 nhân viên bảo vệ chia nhau ngủ ở chiếc tàu thứ nhất và thứ 24, trong khi đám cháy xảy ra ở 1 trong những chiếc tàu neo đậu giữa dãy không người trông coi. Đến khi người dân phát hiện thì đám cháy đã bùng phát rất to. 
 Theo thông tin từ những người làm nghề du lịch sông nước ở Tiền Giang, Bến Tre, thì Công ty Du lịch Miền Tây do 1 Việt kiều Mỹ bỏ vốn đầu tư và các anh chị em trong gia đình ở Bến Tre quản lý, điều hành. Sau khi hoạt động, ngoài việc đưa đón khách hàng của công ty đi du lịch tuyến sông nước, đội tàu của công ty này còn hợp đồng với nhiều công ty du lịch ở Bến Tre, Tiền Giang để chở khách du lịch thuê. 
“Hiện tại, ở vùng du lịch sông nước Tiền Giang, Bến Tre đang có hàng trăm tàu du lịch lớn nhỏ hoạt động. Nhưng riêng khu vực Tân Thạch, An Khánh, cồn Phụng của Bến Tre không có đội tàu nào quy mô như đội tàu của Công ty Du lịch Miền Tây, nên chuyện bực tức nhau trong việc đưa đón khách giữa tàu lớn của công ty và tàu nhỏ của tư nhân là có. Nhưng chỉ vì nguyên nhân đó mà phóng hỏa đốt cả đội tàu trị giá nhiều tỷ đồng của công ty là khó xảy ra”, ông Phong, chủ 1 đội tàu du lịch ở Tiền Giang, nhận định.
Phải tự lo ngừa cháy trước!
Về việc Công ty Du lịch Miền Tây nghi vấn có người ghen ghét trong làm ăn nên phóng hỏa đốt tàu, ông Th., 1 người làm nghề du lịch sông nước lâu năm ở khu vực cồn Phụng - Thới Sơn, cho biết: “Trước đây tui cũng từng có nghe chuyện những người đưa đò du lịch nhỏ tỏ ra tức giận vì bị đội tàu lớn của Công ty Du lịch Miền Tây giành mất các mối chở khách. Sau vụ cháy, công ty có quyền nghi ngờ vì thiệt hại tài sản quá lớn, nhưng theo tui thì cũng cần xem xét thêm nhiều nguyên nhân khác, trong đó không loại trừ nguyên nhân chập điện từ hầm máy của tàu”. 
Theo ông Th., việc chập điện từ hầm máy của tàu rất khó phát hiện, bởi thời gian dây điện chạm chập và cháy ngầm rất lâu, chỉ có người ngủ ngay trên tàu mới có thể phát hiện kịp thời. Nếu không phát hiện kịp, đến khi ngọn lửa bắt vào các chất dễ cháy trong hầm máy như dầu, nhớt rồi bùng lên, gặp gió lớn là vô phương cứu chữa.
“Theo tui thì chỉ có 2 bảo vệ để trông giữ đến 24 chiếc tàu là quá ít. Nếu không có người, điều kiện tiên quyết chống chập điện gây cháy là phải kiểm tra toàn bộ tàu sau khi đưa vào bến đậu nghỉ”, ông Th. nói.
Sau vụ cháy 13 chiếc tàu du lịch này, 1 sĩ quan Cảnh sát Đường thủy (Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Theo quy định, ngoài việc trang bị áo phao cứu sinh, các tàu du lịch trên sông bắt buộc phải có bình chữa cháy trên tàu. Nhưng lâu nay nhiều chủ tàu trang bị chỉ để đối phó cơ quan hữu trách, chất lượng bình chữa cháy không rõ ràng, nên hầu như không có khả năng dập tắt đám cháy”.
Theo vị sĩ quan này, việc trang bị bình chữa cháy trên tàu du lịch là do cơ quan đăng kiểm quy định kích cỡ, tùy theo quy mô tàu, số lượng hành khách. Nhưng nhiều chủ đò rất chủ quan, cho rằng phương tiện hoạt động dưới sông, xung quanh là nước, có xảy ra hỏa hoạn thì cũng sẵn nước chữa cháy ngay, nên phớt lờ quy định hoặc không trang bị phương tiện chữa cháy tương xứng. Vì vậy khi xảy ra hỏa hoạn thì không thể ứng cứu kịp. 
An Hòa
(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

    
Tâm Sự Gia Đình