500 triệu trong thẻ ATM Vietcombank bỗng “không cánh mà bay” sau một đêm

(Tamsugiadinh.vn) - Buổi sáng ngủ dậy, chị Tô Thị Na Hương (trú Hà Nội) phát hiện trong tài khoản Vietcombank của mình bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng dù chị không giao dịch gì.
500 triệu trong thẻ ATM Vietcombank bỗng “không cánh mà bay” sau một đêm
500 triệu trong thẻ ATM Vietcombank bỗng “không cánh mà bay” sau một đêm
Buổi sáng ngủ dậy, chị Hương phát hoảng khi phát hiện tài khoản Vietcombank của mình bị mất 500 triệu đồng ... 
Bỗng dưng mất 500 triệu đồng trong thẻ ATM chỉ trong một đêm
Theo thông tin ban đầu, vào lúc 0h56 ngày 5/8, chị Tô Thị Na Hương (trú phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù không giao dịch gì nhưng tài khoản 001100115xxxx của chị được mở tại Vietcombank (chi nhánh Trần Quang Khải, Hà Nội) bỗng dưng bị trừ số tiền 100 triệu đồng. Đến 5h17 ngày 5/8/2016, tài khoản này lại tự động thực hiện thêm 3 giao dịch qua Internet banking, mỗi giao dịch trừ thêm 100 triệu đồng.
... mặc dù chị không thực hiện giao dịch gì
Sau đó thêm 3 lần giao dịch nữa, tổng cộng tài khoản của chị Hương bị trừ 500 triệu đồng chỉ trong một đêm. Đồng thời chị Hương cũng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản qua email, nhưng không báo bằng tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch.
Khoảng 7h50 cùng ngày, chị Hương đã gọi điện cho tổng đài Vietcombank để thông báo sự việc và khóa tài khoản.
Chị Hương nói: “Nếu bỗng một ngày ai đấy ngủ dậy mà thấy tài khoản của mình bị trừ đi 500 triệu đồng thì khủng khiếp đấy. Tôi cảm thấy không an toàn”.
Chị Hương cho biết chị không nhận được tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch
Phản hồi của ngân hàng Vietcombank
Vào sáng ngày 8/8, sau khi yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát, phòng giao dịch của Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị, 200 triệu đồng còn lại vẫn “biến mất”.
Đến chiều ngày 11/8, chị Hương cùng luật sư do chị mời đến đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Vietcombank.
Tại đây, phía Vietcombank cho biết: “Hệ thống bảo mật của ngân hàng Vietcombank không bị hack. Đã có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo ngân hàng có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Hiện địa chỉ trang web giả mạo này vẫn còn lưu ở máy khách hàng. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp. Sau đó, tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3, rạng sáng 4/8/2016”.
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau ở Việt Nam. Sau đó, chúng rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank”, ngân hàng Vietcombank thông tin thêm.
Hiện ngân hàng Vietcombank đang phối hợp cùng chị Hương để làm việc với cơ quan chức năng, nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. 
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Vietcombank đã liên tục gửi tin nhắn và thư điện tử khuyến cáo những khách hàng của mình phòng tránh rủi ro trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến: “Khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ, như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào”.
Đây không phải lần đầu Vietcombank gửi tin nhắn cảnh báo trên toàn hệ thống về nguy cơ mất an toàn thông tin thẻ. Một số ngân hàng khác như TPBank, Viettinbank, VIB… gần đây cũng liên tục đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử.
Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận định, trường hợp chị Tô Thị Na Hương mất 500 triệu trong tài khoản đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Trong trường hợp xác định có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan điều tra cần phải khởi tố vụ án về Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, để điều tra và tìm ra người thực hiện hành vi phạm tội.
Còn về trách nhiệm dân sự, do hành vi này có dấu hiệu của tội phạm, chị Hương sẽ được xác định là người bị hại trong vụ án. Chị có quyền làm đơn, đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng buộc người phạm tội phải bồi thường lại cho mình toàn bộ số tiền đã bị chiếm đoạt.

Tổng hợp

(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    
Tâm Sự Gia Đình