Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam
loading...

Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh thành, từ Hà Nội tới TPHCM
Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh thành, từ Hà Nội tới TPHCM

Vấn đề trên được nhấn mạnh trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận cuộc họp của Thủ tướng đối với phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời để đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thống nhất Phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 275/BGTVT-ĐTCT ngày 22/5/2017 và ý kiến kiến nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Cùng đó, Thủ tướng Chính phủ lưu ý công tác giải phóng mặt bằng cần được đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời, phải tập trung chỉ đạo việc này.

Công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai thực hiện Dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.

Trong Tờ trình trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I, dài khoảng 684 km với tổng mức đầu tư khoảng 140.116 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ là khoảng 55.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, hành lang kinh tế Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM đi qua địa phận của 20 tỉnh và thành phố. vì vậy cần ưu tiên đầu tư, tạo động lực cho hành lang này, đặc biệt là yêu cầu về phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại.

Theo tính toán, Dự án sẽ tác độc đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ảnh hưởng đến 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế của cả nước. Đến năm 2020, hành lang kinh tế Bắc - Nam càng trở nên quan trọng, đóng góp tỷ trọng GDP rất lớn cho đất nước.

Châu Như Quỳnh

loading...
Theo Dân trí
Tâm Sự Gia Đình