Mua sắm -

Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe

(Tamsugiadinh.vn) - Có không ít những quan điểm ăn kiêng thiếu cơ sở khoa học nhưng vẫn được mọi người tin theo và áp dụng một cách cứng nhắc, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và cân nặng cũng không hề giảm.
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe

Ngày nay, việc ăn kiêng và giảm cân đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Người ta thường tổ chức các cuộc thảo luận, rồi truyền tai nhau những kinh nghiệm về việc ăn những gì, ăn khi nào và ăn bao nhiêu để tuân thủ một chế độ sinh hoạt lành mạnh, giúp giảm cân. Song đã có không ít những quan niệm được cho là thiếu cơ sở khoa học nhưng vẫn được mọi người tin theo và áp dụng một cách cứng nhắc, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và cân nặng cũng không hề giảm. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến về chế độ ăn kiêng mà chúng ta cần phải xem lại để điều chỉnh.

Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Nhiều người ăn kiêng thường kiên quyết không ăn bất cứ thứ gì sau 6 giờ tối. Thực tế đây là một quan niệm sai lầm. Thử hỏi bạn làm việc vất vả cả ngày, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, thậm chí buổi tối vẫn phải làm việc nhà tới 9-10 giờ mà không cho cơ thể nạp năng lượng thì liệu bạn có sức để duy trì những hoạt động cần thiết? Thực ra quan niệm đúng đắn ở đây là bạn không nên ăn trong khoảng thời gian 3 tiếng trước giờ đi ngủ, và bữa tối thì nên ăn những thức ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Bạn thật sai lầm khi nghĩ rằng bánh mì nâu sẽ nhiều chất xơ và ít tinh bột hơn bánh mì trắng. Thực chất, tinh bột và nguồn năng lượng ở 2 loại bánh mì này là tương đương nhau. Vì vậy việc ăn thoải mái bánh mì nâu chẳng những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến cân nặng tăng lên mỗi ngày.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Có những người xây dựng chế độ ăn kiêng bằng cách nhịn ăn tinh bột, thay vào đó là uống càng nhiều nước trái cây càng tốt. Nhưng bạn có biết rằng, trong nước trái cây có chứa một lượng đường không nhỏ, việc uống nhiều nước trái cây sẽ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải, gây nên cảm giác mệt mỏi, nôn nao, khó chịu. Vì vậy hàng ngày bạn không nên để cơ thể “nạp” quá 3 ly nước trái cây.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Thành phần chính của món sushi chính là cơm, sốt mayonnaise và bơ béo nên bạn không thể coi sushi là món ăn giảm cân cho mình được khi có chứa quá nhiều tinh bột và chất béo.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Ăn quá nhiều socola quả thật không hề tốt cho sức khỏe nhưng nếu mỗi ngày bạn ăn một mẩu nhỏ socola đen lại có tác động tích cực tới sức khỏe tim mạch và tinh thần của bạn.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Ăn quá ít hoặc nhịn ăn không hề giúp bạn giảm cân, ngược lại nó gây cho bạn cảm giác thèm ăn dẫn đến khi ăn lại bạn sẽ ăn một cách mất kiểm soát. Cách tốt nhất là nên chia lượng đồ ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ, bạn sẽ giảm cân và luôn khỏe mạnh.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Nhu cầu nước đối với cơ thể mỗi người có sự khác nhau phụ thuộc vào cơ địa và môi trường làm việc. Không nhất thiết cứ phải uống đúng 8 ly nước mỗi ngày, việc bổ sung nước phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của cơ thể từng người. Người làm việc ở môi trường nắng nóng, ra nhiều mồ hôi tất nhiên nhu cầu bổ sung nước sẽ phải cao hơn những người làm việc bàn giấy trong văn phòng.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Chất béo là một trong những dưỡng chất cần thiết bổ sung cho cơ thể hàng ngày. Một chế độ ăn kiêng lành mạnh là ăn ít chất béo chứ không phải cấm tuyệt đối.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Dầu oliu chỉ tốt cho sức khỏe tim  mạch hơn các loại dầu khác chứ về năng lượng thì dầu oliu và các loại dầu khác đều tương đương nhau.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Carbohydrates có trong các thực phẩm đã qua chế biến như đồ uống có ga, mật ong, mứt dâu, khoai tây chiên hay bánh mì trắng thì chắc chắn là bạn nên tránh. Nhưng bên cạnh đó, nếu bạn muốn có chế độ ăn uống lành mạnh thì nên bổ sung Carbohydrates từ các loại trái cây và các loại hạt.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Dù là đường đen hay đường trắng thì hàm lượng calories đều ngang nhau và đều không tốt cho sức khỏe nếu ăn nhiều.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Chúng ta hay có thói quen tráng miệng sau bữa ăn bằng trái cây. Nhưng đó là một sai lầm, bởi sau khi ăn no, dạ dày đang phải căng ra để chứa thức ăn. Nếu trong khoảng thời gian “cao điểm” này, bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… càng làm tăng thêm sự lưu trệ tại cơ quan tiêu hóa. Bạn chỉ nên ăn trái cây vào các bữa phụ trong ngày.
  
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Chúng ta không thể tùy tiện ăn bất cứ thứ gì vào bữa sáng. Thực đơn cho một bữa sáng lành mạnh bao gồm các nhóm thực phẩm có chứa protein, chất béo, chất xơ và Carbohydrates.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Cơ thể chúng ta tiêu hao năng lượng trong mọi hoạt động hàng ngày. Vì vậy đứng nghĩ rẳng chỉ có tập thể dục mới giúp bạn giảm cân.
 
Ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn tăng cân và gây hại cho sức khỏe
 
Tường Minh (Nguồn: Brightside)
Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô
 

    
Tâm Sự Gia Đình