Tin tức 24h -

Tàu du lịch bốc cháy kinh hoàng ở Hạ Long: Dịch vụ ngủ đêm có thể bị khai tử

(Tamsugiadinh.vn) - Ngày 6/5, chiếc tàu du lịch Aphrodite QN 6299 bỗng bốc cháy dữ dội và chìm tại chỗ. Sự việc khiến các chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch ở vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long như bị "điện giật" vì sợ lệnh cấm dịch vụ ngủ đêm trên tàu.
Tàu du lịch bốc cháy kinh hoàng ở Hạ Long: Dịch vụ ngủ đêm có thể bị khai tử
Tàu du lịch bốc cháy kinh hoàng ở Hạ Long: Dịch vụ ngủ đêm có thể bị khai tử

Tàu du lịch bốc cháy kinh hoàng ở Hạ Long: Dịch vụ ngủ đêm có thể bị khai tử

Tàu Aphrodite QN 6299 bốc cháy khiến nhiều người phải nhảy xuống biển (Ảnh FB Vương Chip)

Vào hồi 11 giờ ngày 6/5, tàu du lịch Aphrodite QN 6299 (thuộc Công ty TNHH 1 TV Du lịch VIT) do ông Nguyễn Xuân Thiêm là thuyền trưởng vừa cập âu 12, Cầu Cảng Tuần Châu sau hành trình lưu trú trên Vịnh Hạ Long bỗng bốc cháy.

Khi phát hiện đám cháy quá lớn, nhiều khách du lịch đã hốt hoảng nhảy xuống biển để thoát thân. Lực lượng chức năng đã có mặt, di chuyển toàn bộ khách du lịch (trong đó có 36 người nước ngoài, 1 người Việt Nam) lên bờ an toàn.

Mặc dù lực lượng cảnh sát PCCC có mặt ngay sau đó nhưng do đám cháy quá lớn, tàu QN 6299 đã bị cháy hoàn toàn và chìm tại chỗ.

Trước đó, 47 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch ở vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long đang sống trong tình trạng lo lắng để đợi “phán quyết” của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc sẽ cấm tàu lưu trú (ngủ đêm) trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Sự việc đang căng thẳng thì tàu Aphrodite QN 6299 bốc cháy, các chủ doanh nghiệp như bị "điện giật".

Trao đổi với PV TT&ĐS, một đại diện của Hiệp hội tàu du lịch Quảng Ninh chia sẻ: “Thông tin tàu QN 6299 bốc cháy khiến anh em rất bàng hoàng. Việc tai nạn, hỏa hoạn là tất yếu, đâu cũng có thể xảy ra, không riêng gì tàu vỏ gỗ. Mỗi tàu du lịch, đặc biệt là tàu cho khách lưu trú đêm, chúng tôi đầu tư tương đương với các khách sạn 3 sao trở lên; có những con tàu đầu tư lên tới 10 tỷ. Bây giờ, xảy ra sự việc trên, gần 500 con tàu bị khai tử. Đồng nghĩa 47 doanh nghiệp của chúng tôi cũng bị khai tử luôn”.

Những doanh nghiệp kêu than vì họ là nạn nhân của chính sách "khuyến khích phát triển du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long" mà UBND tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng gần 20 năm qua. 

“UBND tỉnh Quảng Ninh có sáng kiến đưa ra dịch vụ tàu lưu trú đêm và khuyến khích các doanh nghiệp đóng tàu. Chúng tôi đầu tư và chấp hành tất cả các quy định của tỉnh, dù tỉnh yêu cầu quá cao.

Tàu gỗ du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long có hệ số an toàn S2 (hệ số an toàn, ổn định về chống lật của tàu), cao gấp đôi yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam; định vị chúng tôi trang bị hiện đại nhất trong cả nước; giá cả phải niêm yết, doanh nghiệp nào cân điêu, tính sai là bị xử lý và cả nước biết và rất nhiều yêu cầu khác.

Trong sân chơi của tỉnh, tỉnh thích làm gì, chúng tôi phải theo và không được chống cự”, một đại diện doanh nghiệp nói trong bất lực.

Tàu du lịch bốc cháy kinh hoàng ở Hạ Long: Dịch vụ ngủ đêm có thể bị khai tử

Lực lượng chức năng đã có mặt, di chuyển toàn bộ khách du lịch (trong đó có 36 người nước ngoài, 1 người Việt Nam) lên bờ an toàn (Ảnh Vietnamnet)

Theo ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng nghiệp vụ Du lịch, thuộc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm, dịch vụ tàu ngủ đêm (tàu lưu trú đêm) thu hút khoảng 800.000 lượt khách quốc tế.

Mỗi khách du lịch ngủ đêm trên vịnh sẽ phải mua vé 200.000 đồng/khách (vé do tỉnh phát hành và quản lý); số tiền khách phải trả cho 1 phòng ngủ đêm trên tàu từ 100USD trở lên (các doanh nghiệp nộp thuế 10%). Như vậy, theo tính toán, dịch vụ này mang lại nguồn thu cho tỉnh Quảng Ninh khoảng 300 tỷ mỗi năm.

Ông Bùi Hồng Minh, PGĐ Sở GTVT Quảng Ninh trao đổi với PV: “Đúng là tỉnh Quảng Ninh đã khuyến khích tàu du lịch lưu trú ngủ đêm trên vịnh. Thực tế, đây là sản phẩm du lịch đặc trưng chỉ có ở Quảng Ninh. Nó đã thu hút một lượng lớn khách du lịch nước ngoài đến với Hạ Long. Nhưng trong quá trình triển khai dịch vụ, có rất nhiều bất cập liên quan đến an toàn cho khách du lịch. 

Trong số các bất cập, có vấn đề nguy cơ cháy nổ trên tàu. Tàu lênh đênh trên vịnh, không có dân cư xung quanh, nếu xảy ra những vấn đề cháy nổ, lực lượng PCCC trên bờ nhanh nhất cũng phải 15p mới có mặt được. Việc ứng cứu sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh mới đưa ra kế hoạch siết chặt quản lý tàu du lịch lưu trú ngủ đêm nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch”. 

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay đã xảy ra 10 vụ cháy tàu và đều là tàu vỏ gỗ lưu trú trên vịnh Hạ Long.

Bách Tùng

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

Nguồn video: Vnexpress


    
Tâm Sự Gia Đình