Tin tức 24h -

Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc

(Tamsugiadinh.vn) - Nha Trang có gần 10 cơ sở kinh doanh có hiện tượng phân biệt đối xử với khách, cụ thể là từ chối tiếp khách người Việt, chủ yếu phục vụ du khách đến từ Trung Quốc. Họ che giấu nhiều vấn đề và việc tiếp cận các cơ sở này cũng không dễ dàng.
Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc
Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc

Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc

Một nhà hàng ở Nha Trang toàn tiếng Nga và tiếng Trung Quốc, không có dòng tiếng Việt nào

Sau khi các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa phát hiện nhiều cửa hiệu, nhà hàng tại TP. Nha Trang có dấu hiệu phân biệt đối xử với khách, từ chối tiếp khách người Việt và chủ yếu phục vụ du khách Trung Quốc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại.

Ngày 15/4, Chi cục Quản lý thị trường và Phòng An ninh kinh tế - tổng hợp (Công an tỉnh Khánh Hòa) phối hợp kiểm tra đột xuất 2 cửa hàng kinh doanh đồ mỹ nghệ - lưu niệm trên đường Vân Đồn và đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang).

Lực lượng chức năng vừa xuất hiện, chuông báo động lập tức vang lên bên trong cửa hàng Hải Thiên trên đường Vân Đồn, do bà Lê Thị Phương đứng tên chủ hộ.

Lúc đó, hơn 50 du khách Trung Quốc đang mua sắm tại cửa hàng này. Đoàn kiểm tra bắt quả tang nhân viên cửa hàng Hải Thiên giao dịch bằng nhân dân tệ với khách hàng người Trung Quốc, trong khi cơ sở kinh doanh này không phải là cơ sở được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy chứng nhận giao dịch bằng ngoại tệ.

Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc

Lực lượng chức năng lập biên bản sau khi bắt quả tang giao dịch bằng nhân dân tệ tại cửa hàng Hải Thiên

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, niêm phong, tạm giữ 8.721 nhân dân tệ, tương đương 28 triệu đồng. Kết quả kiểm tra còn cho thấy, nhiều sản phẩm mỹ nghệ, hàng lưu niệm ở cửa hàng Hải Thiên không được ghi đầy đủ nhãn. Nhiều sản phẩm được niêm yết giá bằng nhân dân tệ trái với quy định! 

Tại cửa hàng kinh doanh đồ mỹ nghệ - lưu niệm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai tất cả hàng hóa tại đây đều không ghi nhãn. Đặc biệt, có những sản phẩm giá lên đến gần 2 tỉ đồng nhưng chỉ ghi nhãn bằng tiếng Hoa!

Bà Phan Thị Tuyết Trinh - người đứng tên chủ hộ kinh doanh này - cho biết đại đa số khách hàng ở đây là người Trung Quốc. 

Ông Nguyễn Văn An, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại TP. Nha Trang có gần 10 cơ sở kinh doanh có hiện tượng phân biệt đối xử với khách, cụ thể là từ chối tiếp khách người Việt, chủ yếu phục vụ du khách đến từ Trung Quốc. Họ che giấu nhiều vấn đề và việc tiếp cận các cơ sở này cũng không dễ dàng. 

Nha Trang: Sự bất thường của các cửa hàng “đuổi” khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc

Thực đơn được viết bằng tiếng Hoa ở nhà hàng G.T 

Trước đó, một số người dân phản ánh rằng nhà hàng G.T trên đường Nguyễn Thị Minh Khai không phục vụ khách người Việt, chỉ phục vụ khách người Trung Quốc. Khi phóng viên đến nhà hàng G.T để tác nghiệp, nhân viên người Việt tại đây cho biết: “Chúng tôi chưa thể phục vụ vì… chưa có phiên dịch”!.

Theo ông Trần Hữu Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng đang “đau đầu” vì hiện vẫn chưa có chế tài để xử lý hành vi phân biệt đối xử.

Với hành vi này của các chủ cơ sở kinh doanh, cơ quan chức năng chủ yếu là nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Được biết, trong năm 2015, có 180.000 lượt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, tăng 5,4 lần so với năm 2014. 

Nguyệt Vân - Hoài Thương

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)


    
Tâm Sự Gia Đình