Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô

Mạnh dạn đứng ra vay vốn ngân hàng để làm tàu, chàng ngư dân 8x Lê Thanh Sang đã có 6 chiếc tàu với trị giá 16 tỉ đồng. Mới đây nhất, Sang còn tự thiết kế chiếc tàu vỏ thép trị giá 21 tỉ đồng, dự kiến hạ thủy tháng 6 tới.
Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô
Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô

Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô

Chủ tàu cá 8x Lê Văn Sang 

Chỉ nhờ tự học, thiết kế tàu chính xác đến từng chi tiết

Từ nhiều năm qua, âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) là nơi neo đậu cho thuyền bè tại Đà Nẵng và các tỉnh thành bên cạnh cập bến sau những ngày đi biển đánh cá. 

Tại đây, không ai không khâm phục chàng ngư dân Lê Văn Sang (SN 1985, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) bởi sở hữu đoàn thuyền đánh cá, hậu cần lên đến cả chục tỉ đồng. 

Anh Hội (chủ quán café Hội Beo, đường Bình Than, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) khâm phục Sang: “Ở âu thuyền này, ai mà chẳng biết thằng Sang. Nó vừa giỏi làm nghề lại có tài kinh doanh. Nó là một trong 2 người đầu tiên vay vốn theo Nghị định 67 để làm tàu vỏ thép ở khu vực miền Trung. Con tàu vỏ thép thử nghiệm có tên “Sang Fish 01” hạ thủy tháng 7/2014 lên đến 11,3 tỉ đồng. 

Trong đó, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) chịu trách nhiệm 7,3 tỉ đồng, còn Sang nó bỏ 4 tỉ đồng để mua ngư lưới cụ. Nếu công việc suôn sẻ, nó phải trả nợ mỗi năm 1 tỉ cho nhà đóng tàu. Không phải ai cũng dám liều như nó đâu nhưng kinh nghiệm thu được từ chiếc tàu vỏ thép như thế thì không ai có được bằng nó”.

Những ngư dân đi biển nhiều năm tại âu thuyền cho biết, Sang mới chuyển sang làm ông chủ tàu đánh cá khoảng 6 năm nay. Tính đến thời điểm này, Sang đang sở hữu hệ thống thuyền đánh cá, hậu cần vô cùng ấn tượng. 

Chiếc thuyền lớn nhất là chiếc thuyền gỗ hậu cần công suất 1.295 CV có giá 3,2 tỉ đồng mà Sang ưng ý nhất. Qua 4 năm, tàu thu về lợi nhuận 1 tỉ/năm. Ngoài ra, Sang còn tạo dựng một “đế chế” thuyền đánh cá – hậu cần quy mô: một tàu hậu cần công suất 765 CV (giá 2 tỉ đồng), tàu 430 CV (tàu có lưới vây cùng hậu cần) giá 4 tỉ đồng; tàu 430 CV (hậu cần) giá 2,2 tỉ đồng, tàu 420 CV (hậu cần) giá 1,8 tỉ đồng, tàu gỗ 750 CV (hậu cần) sắp hạ thủy tháng 6/2016 với giá 2,9 tỉ đồng. 

Đặc biệt nhất là chiếc tàu vỏ thép có tên “Sang Fish 05” công suất 814 CV, cũng hạ thủy vào tháng 6 tới đây với giá 21 tỉ đồng, do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang chịu trách nhiệm đóng tàu và Sang là người tự vẽ bản thiết kế. 

Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô

Bản thiết kế tàu cá vỏ thép của chàng ngư dân Sang     

Toàn bộ số tiền lên đến cả triệu đô đều do Sang tự vay mượn ngân hàng, bè bạn. Trước đó, Sang chưa từng học qua trường lớp nào về thiết kế tàu biển. Tuy nhiên, chàng ngư dân 8x lại gây ngạc nhiên với bản vẽ chính xác đến từng chi tiết, điều chỉnh lại những sai sót từ chiếc tàu vỏ thép đầu tiên Sang Fish 01 đang mắc phải.

Chỉ về con tàu Sang Fish 01 đang neo đậu dưới bến, Lê Văn Sang cho biết: "Thực tế, con tàu vỏ thép Sang Fish 01 tôi đóng là con tàu đầu tiên của ngư dân được làm thay cho tàu vỏ gỗ. Phía đóng tàu chấp nhận mạo hiểm khi nhận lời đóng tàu vỏ thép đầu tiên. Tôi cũng chấp nhận mạo hiểm, rủi ro để bỏ tiền đầu tư ngư lưới cụ. Quả thực khi nhận tàu, tôi thấy nhiều ưu điểm nổi trội so với tàu gỗ cũ. Khoang máy sạch sẽ hơn, hầm bảo quản thủy sản đánh bắt chất lượng, thời gian dài từ 20 đến 22 ngày liên tiếp".

Bố trí máy móc, công nghệ hiện đại nhất cho tàu

Xuất thân từ gia đình 4 đời chài lưới, Lê Văn Sang đi biển từ ngày còn tấm bé. Cuộc sống mưu sinh trên biển vô cùng khắc nghiệt, dữ dội đã tôi luyện Sang trở thành con người không bao giờ chùn bước. 

6 năm qua, Sang mạnh dạn đứng ra vay vốn ngân hàng để làm tàu. Chỉ trong thời gian ngắn, Sang đã có 6 chiếc tàu trong tay với trị giá 16 tỉ đồng, liên tục đánh bắt thủy hải sản tại ngư trường Bắc Bộ và Hoàng Sa và mới đây nhất là đóng thêm Sang Fish 05 trị giá 21 tỉ đồng. 

Chàng ngư dân 8x này chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 anh em trai thì 4 người đã theo nghề đi biển. Tôi có máu ưa mạo hiểm, thích thử thách bản thân. Tôi chỉ nghĩ mình còn trẻ cần hiến thân để làm những việc mà trước nay chưa từng làm. Việc tự thiết kế bản vẽ chiếc tàu vỏ sắt Sang Fish 05 cũng bắt nguồn từ kinh nghiệm đóng tàu gỗ truyền thống của ngư dân đi biển chúng tôi”.

Chưa từng học thiết kế tàu biển qua một trường lớp nào nên Sang phải tự học. Sang lặn lội vào tận Sài Gòn để thỉnh giảng giáo sư, tiến sĩ tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, cũng như kinh nghiệm thực tiễn từ các kỹ sư của các nhà máy đóng tàu. 

“Qua nhiều tháng 'thai nghén', tôi hoàn tất bản vẽ trong vòng 1 năm. Ngày 31/12/2015, tàu vỏ thép này bắt đầu được đóng và tôi đang háo hức chờ đợi 'đứa con tinh thần' này ra biển đánh cá”, Sang nói.

Khi chúng tôi thắc mắc việc một ngư dân đơn thuần lại làm chuyện mà những chuyên gia chưa chắc làm được, Sang thật thà chia sẻ: “Tôi làm chủ tàu, người trực tiếp đi biển nên rút ra nhiều kinh nghiệm từ tàu vỏ sắt đầu tiên. Tôi học hỏi những số liệu từ các chuyên gia rồi chỉnh sửa thiết kế để phù hợp việc khai thác cá biển, như: mặt boong cabin, bố trí máy móc hợp lý hơn. Điều quan trọng nhất tôi bố trí máy móc hiện đại và sử dụng những công nghệ mới nhất cho chiếc tàu của tôi”.

Ngưỡng mộ chàng ngư dân 8X tự thiết kế tàu vỏ thép đi biển giá triệu đô

 Anh Sang kể về hành trình lập bảng thiết kế tàu Sang Fish 05

Đầu tiên, Sang sẽ lắp chiếc máy dò các nguồn cá di chuyển trên biển với trị giá 1,7 tỉ đồng. Sang cho biết bao lâu nay khi thuyền đánh cá của chúng ta ra biển thường dựa vào may mắn, suy nghĩ cảm tính để lựa chọn nơi có cá. Nhưng chiếc thuyền mới của Sang có thể dò được nguồn cá để khai thác và tránh việc lỗ vốn khi đi biển trong vòng cả tháng trời.

“Ngoài ra, tôi còn lắp 2 máy tạo đá từ nước biển để tạo ra nguồn cung cấp đá ướp lạnh đồ hải sản đánh bắt ngay trên biển trị giá 1,5 tỉ đồng. Chưa kể hệ thống máy phát điện (chính và máy đẩy) mới hoàn toàn. Tôi tăng hệ số béo của tàu từ 0,52 (tàu Sang Fish 01) lên 0,62 (tàu Sang Fish 05) để giảm lắc cho tàu mới. Trong khi hệ số béo tàu gỗ có độ dày hơn từ 0,65 đến 0,72. Đó là những kinh nghiệm từ tàu gỗ đến những bài học rút ra từ tàu vỏ thép chúng tôi mới đóng”, như một nhà thiết kế sành sỏi, Sang vừa chỉ bản vẽ vừa giải thích. 

Chàng ngư dân có máu kinh doanh này cho biết, anh muốn làm tấm gương để những người ngư dân khác mạnh dạn đầu tư làm tàu vỏ thép thay vì tàu gỗ cũ, nhằm đáp ứng việc đi biển dài ngày, tăng năng suất đánh bắt thủy hải sản, cũng như tránh thiệt hại khi bị tàu sắt cỡ lớn của nước ngoài đâm phải. 

Sang chia sẻ: “Ngư dân phải làm chủ vùng biển của mình và mang lại nguồn lợi về kinh tế, thủy hải sản cho cá nhân và đất nước. Vì thế, tôi tự mình thiết kế, bỏ tiền để làm chiếc tàu sắt ưng ý nhất. Đã có 1 ngư dân người Quảng Trị đặt làm chiếc tàu vỏ thép từ thiết kế của tôi và họ rất ưng ý. 

Tôi cũng sẵn lòng chia sẻ mẫu thuyền đánh cá vỏ thép do mình tự thiết kết để các ngư dân khác đóng theo. Tôi tin rằng chiếc tàu mới nhỏ hơn tàu cũ Sang Fish 01, nhưng đem lại lợi nhuận và giảm bớt độ rủi ro. Đừng nên nghĩ một ngư dân không biết nhiều về thiết kế lại không thể vẽ được một chiếc thuyền ưng ý, hiệu quả và khoa học. Tự tôi mày mò và thiết kế nên tin tưởng chiếc tàu vỏ thép Sang Fish 05 có giá 21 tỉ đồng sẽ mang về nguồn lợi lớn gấp nhiều lần cho tôi”.

Nguyễn Thuận

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình