Người Việt đang "đuổi" khách du lịch "hiệu quả" nhất thế giới

"Dù ngành Du lịch có đang gồng mình giữ gìn và xây đắp vẻ đẹp du lịch Việt Nam thì vẫn không có cách nào đuổi khách du lịch hiệu quả bằng trò mè nheo, ăn cắp và “chặt chém”, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.
Người Việt đang "đuổi" khách du lịch "hiệu quả" nhất thế giới
Người Việt đang "đuổi" khách du lịch "hiệu quả" nhất thế giới

Người Việt đang đuổi khách du lịch hiệu quả nhất thế giới 

Bất kể đối tượng nào dù ta hay Tây đều bị chặt chém (Ảnh: THD Canada)

Mấy ngày rồi, qua các kênh truyền thông, chúng ta thật sự xấu hổ vì nạn chặt chém, cướp giật của những kẻ mất hết tính người đối với khách du lịch. Chuyện này đã “cũ như trái đất”, bởi nó vẫn diễn ra hàng ngày.

Đối với người Việt chúng ta thì còn khả dĩ, vì chúng ta đã quen với trò mạt hạng này, quen đến thành trơ lỳ, vô cảm, nhưng với khách quốc tế thì thật đáng xấu hổ. 

Muốn đất nước Việt Nam thành một địa chỉ tin cậy, nồng ấm của khách quốc tế mà nhan nhản những tên cướp giật tàn bạo, rừng rú như thế thì liệu người ta có còn muốn đến lần thứ hai với chúng ta nữa không?

Hình ảnh nữ du khách Sheri giằng co với tài xế taxi nhằm đòi lại tiền bởi cái sự tính cước mập mờ gây náo loạn một góc phố đã khiến cô không còn cảm tình với Hà Nội nữa mặc dù chỉ mất hơn 20 USD. Đối với cô, đó là chuyến đi đầu tiên và cũng là chuyến đi cuối cùng. 

Tệ hại hơn, ở TP.HCM nữ du khách người Ai Cập Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe máy áp sát, giật túi xách rồi tháo chạy cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân.Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng công an, chính quyền phường Phạm Ngũ Lão, nơi cô bị cướp giật, đã trực tiếp xin lỗi nữ du khách và sắp xếp chỗ ở cho cô tại một khách sạn. Đó là một ứng xử khá đẹp của chính quyền TP.HCM. 

Người Việt đang đuổi khách du lịch hiệu quả nhất thế giới

Người bán hàng rong bu lấy khách du lịch để chèo kéo mua hoa quả giá... cắt cổ (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ta lại nhớ đến ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, khi ông thay mặt Tổng cục Du lịch đến xin lỗi một du khách nước ngoài, người Australia, vì một anh lái xe xích lô đã nâng giá xích lô cao hơn giá quy định nhiều lần. 

Hành động man rợ đó đã vấy bẩn Thủ đô Hà Nội và bôi nhọ du lịch Hà Nội và du lịch Việt Nam. Cùng với đó là lời xin lỗi chân thành của ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhằm giải quyết hậu quả do người lái xích lô gây ra.

Đó là việc làm đẹp, một cách ứng xử rất kịp thời và văn minh của ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, dù ông không hề có lỗi. 

Việc làm rất bình dị của ông thôi mà cách đây mấy năm cũng đã thành một vẻ đẹp mới, gây xôn xao trong đời sống xã hội, cũng vì trước ông, hầu như chúng ta không có văn hóa xin lỗi. 

Cũng chính vì thế, có người lại gợi ý ngành du lịch “nên thành lập một đơn vị chuyên trách xin lỗi”, hay cao hơn thế, “Bộ Văn hóa cần phải có ngay một Ủy ban Xin lỗi” thì lại thành chuyện “quá mù ra mưa” rồi! 

Sẽ ra sao nếu đất nước lại có cả một Ủy ban xin lỗi! 

Thật là một sáng kiến rùng rợn! Một việc làm tưởng văn hóa mà lại phi văn hóa. Bởi xin lỗi không phải câu nói chớt qua đầu lưỡi, mà là lời sám hối, rất cần đến sự thành tâm.

 

Người Việt đang đuổi khách du lịch hiệu quả nhất thế giới

Nữ du khách khóc nức nở khi bị giật túi xách mất hết giấy tờ (Ảnh: vnexpress)

Nếu có cơ quan xin lỗi chuyên trách, thì lỗi không thuyên giảm mà sẽ càng gia tăng gấp bội. Bởi kẻ gây ác lại rũ được trách nhiệm, nên cứ làm bừa, làm ẩu, vì đã có người khác giải quyết hậu quả. 

Và kẻ “giải quyết hậu quả” cũng chỉ làm chiếu lệ, làm mang tính hình thức, vì đó cũng không phải lỗi của mình.

Và vì thế, một việc làm tưởng như có trách nhiệm mà lại hóa vô trách nhiệm. 

Có một sự thật cay đắng: Dù ngành Du lịch của chúng ta có đang gồng mình giữ gìn và xây đắp vẻ đẹp du lịch Việt Nam, thì ngành du lịch của chúng ta cũng vẫn đang xuống cấp trầm trọng, vì cách phục vụ và dịch vụ du lịch luôn thiếu tính chuyên nghiệp, đã thế lại quấy quá, tạm bợ và mông muội. 

Không có cách nào đuổi khách du lịch hiệu quả bằng trò mè nheo, ăn cắp và “chặt chém”. 

Trò mọi rợ này đã diễn ra ở khắp mọi nơi, từ Hà Nội, Huế, Nha Trang, TP.HCM đến các tỉnh thành và cả những vùng sâu vùng xa heo hút nhất.

Cứ “chặt” được là “chặt”. “Chém” được là “chém”. Bất kể đối tượng nào. Dù ta hay Tây. 

Từ nâng giá xích lô, xe ôm, taxi, từ gian lận tính cước rất tinh xảo qua đồng hồ điều khiển từ xa bằng điện thoại di động, đến móc túi, cướp giật trắng trợn, rồi nâng giá món ăn, bắt chẹt cả chỗ ngồi. Không ở đâu như ở ta. 

Người Việt đang đuổi khách du lịch hiệu quả nhất thế giới

Những hình ảnh... làm xấu mặt quốc thể (Ảnh: vnexpess)

Đến cả cái ghế ngồi trong nhà hàng hay trên bãi biển cũng phải trả tiền. Mà trả với cái giá cắt cổ. Đó là những trò mọi rợ bức tử ngành du lịch một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

Khi bị phát giác, cách làm phổ biến của ta là xin lỗi du khách rồi hoàn lại tiền. Việc làm đó có thể chấp nhận được nhưng chưa đủ. Để chấm dứt vĩnh viễn những trò nhiễu nhương này, cần phải có một giải pháp mạnh.

Đó là phạt thật nặng những kẻ phá hoại ngành du lịch và làm nhục quốc thể, nhất là những hành xử mọi rợ đối với khách quốc tế. 

Không phải chỉ sa thải, cắt giấy phép hoạt động, mà cùng hình thức đó, còn phải phạt tiền, không phải phạt gấp mười lần, mà hàng trăm lần, hoặc hơn thế nữa, nếu việc làm đó đã để lại một hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của ngành du lịch hay danh dự của quốc gia.

Trước tình trạng ấy, UBND TP.HCM kiến nghị Trung ương cho phép thí điểm lập lực lượng Cảnh sát du lịch để xử lý hiệu quả các vấn đề an ninh, an toàn cho du khách. 

Đó là việc làm hay. Chúng ta mong TP.HCM làm thí điểm rồi nhân rộng ra cả nước. Nhưng để chấm dứt vấn nạn này cùng với những giải pháp mà TP.HCM đề xuất, cần phải nghiêm trị những kẻ có hành vi làm nhục quốc thể này. 

T.Đ.K

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình

Bạn muốn chia sẻ tâm sự của mình ?

Gửi tâm sự đến tamsugiadinh.vn