Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng

Gần chục chiếc xáng cạp trang bị gàu lớn từ 5 – 6m3 suốt ngày đêm khai thác cát ngay chân cây cầu Vàm Cống trị giá xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, vì sao lại có sự ngang nhiên như vậy?
Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng
Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng
loading...

Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng

 Chiếc sà lan chở khẳm cát (bên phải) và chiếc xáng cạp đậu sát trụ cầu Vàm Cống đang xây dựng

Cát tặc tung hoành, bất kể nguy cơ nghiêng cầu

Cầu Vàm Cống đang được xây dựng bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. 

Cầu được thiết kế dạng dây văng có chiều dài 2,97km, trong đó nhịp chính dài 870m, 2 cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ mỗi bên dài khoảng 1km. 

Cầu Vàm Cống kết nối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang), dự án cũng bổ sung tuyến kết nối quốc lộ 91 phía TP. Cần Thơ với tuyến tránh TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. 

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 270 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017.

Để bảo vệ cây cầu trọng yếu này, chính quyền 2 địa phương Đồng Tháp - Cần Thơ và tỉnh giáp ranh An Giang đã cấm tuyệt đối việc khai thác cát trên sông, xung quanh dự án. 

Việc khai thác cát vô tội vạ trên sông Tiền và sông Hậu trong những năm qua được coi là một trong những nguyên nhân gây sạt lở nghiêm trọng 2 bên bờ sông, làm thay đổi dòng chảy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Mạnh tay xử lý cát tặc, Đồng Tháp từng xử lý hình sự nhiều lãnh đạo huyện Hồng Ngự vì “dung túng” những đối tượng khai thác cát lậu…

Thế nhưng, tại vị trí xây dựng cầu Vàm Cống trị giá gần 6.000 tỷ đồng, cát tặc lại ngang nhiên lộng hành, hút cát cả ngày lẫn đêm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. 

Theo các tài liệu về khoáng sản, vị trí giáp ranh giữa 3 tỉnh An Giang - Đồng Tháp và Cần Thơ có nhiều mỏ cát đen trữ lượng hàng triệu mét khối. Chính vì lý do này, dân khai thác cát luôn tìm mọi cách để thâu tóm mỏ cát trị giá hàng triệu đô la này…

Theo ghi nhận của PV, mấy tháng nay, việc khai thác cát phía hạ lưu cầu Vàm Cống diễn ra suốt ngày đêm, phương tiện tham gia hút cát còn nhiều hơn các phương tiện tham gia thi công cầu Vàm Cống. 

Các xáng cạp dùng gàu múc cát “khủng” loại chứa 5 - 6m3 và các sà lan lấy cát cũng có tải trọng trên dưới 1.000 tấn. Hàng chục sà lan đậu xung quanh các xáng cạp để chờ tới lượt nhận cát. 

PV được biết giá cát mà các chủ xáng cạp tại đây bán ra chỉ có 18.000đ/m3. Một thầu xây dựng cho biết: “Ai cũng có lời hết! Các công trình hiện nay, đơn giá cát san lấp khoảng 70.000 – 80.000đ/m3, trong khi tiền công múc cát ngay tại mỏ là 7.000đ/m3, bán ra 18.000đ/m3 vẫn lời chán. Giá cát ở đây là… rẻ nhất Việt Nam vì trữ lượng lớn mà không phải đóng thuế cho Nhà nước”. 

Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng

Một xáng cạp đang xúc cát bên ngoài mỏ cát Định Yên vào chiều 10.3 (vào thời điểm này, ngay cả mỏ cát Định Yên cũng đã hết hạn khai thác)

Chính vì thế, nơi đây trở thành miếng “mồi” béo bở cho các tay khai thác cát, bất chấp chiếc cầu có thể gặp nguy hiểm.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá cát tại các mỏ có giấy phép như An Lạc (Cần Thơ) và Định An (Đồng Tháp) được xem là rẻ nhất hiện nay cũng vào khoảng 23.000đ/m3. 

Tại Đồng Nai và các tỉnh miền Đông, giá cát khoảng 30.000đ/m3. Do đó, cát mà các xáng cạp đang công nhiên múc và bán ngay khu vực cầu Vàm Cống có thể coi là rẻ nhất Việt Nam hiện nay. 

Lệnh cấm chỉ để… hộc bàn?

Một kỹ sư xây dựng đang làm việc tại dự án cầu Vàm Cống cho biết, ban ngày có khoảng 6 chiếc xáng cạp hoạt động phía hạ lưu cầu, từ đầu cồn Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) kéo dài đến đường dây 500KV băng ngang cồn Tân Lộc. 

Trong khi đó, 4 - 5 chiếc xáng khác thì đậu cách các chân cầu khoảng 2km, đợi trời sập tối thì tiến gần sát trụ cầu và vô tư múc cát. 

Đến sáng, những chiếc xáng cạp này mới nghỉ. Anh này khẳng định, khai thác cát quá gần cầu như vậy, chất lượng cầu cụ thể là độ chắc chắn của các trụ, sẽ bị ảnh hưởng. 

Liên tục từ ngày 9/3 đến 16/3, nhóm phóng viên đã đi khắp khu vực này và thấy việc mua bán cát ở đây hết sức thoải mái, chẳng ai phải dè chừng ai. 

Chúng tôi đã ghi hình các xáng cạp đang ngang nhiên múc cát tại đây. Theo đó, biển kiểm soát của các phương tiện chủ yếu đến từ Long An, TP. HCM và Cần Thơ. 

Một số phương tiện đang hoạt động tại đây thậm chí không gắn biển kiểm soát. Ông T., một người chuyên thầu san lấp mặt bằng ở quận Thốt Nốt (Cần Thơ) nói:

Việc mua bán không thông qua điện thoại. Ai muốn mua cát cứ việc đưa phương tiện tới xáng cạp rồi chờ tới lượt là lấy. Giá cả quy định sẵn, cứ phương tiện bao nhiêu mét khối thì tính tiền bấy nhiêu. Lấy cát ở đây thì vô tư, không lo cơ quan chức năng kiểm tra vì có một người tên là Sơn “cát” lo từ A đến Z”. 

Ngang nhiên khai thác cát dưới chân cầu Vàm Cống trị giá 6.000 tỷ đồng

Một xáng cạp khác múc cát dưới đường dây 500kv vào ngày 10.3

Cũng theo ông T., Sơn “cát” có mối quan hệ mật thiết với nhiều “anh” nên mọi động tĩnh, kiểm tra, đều được thông báo trước. 

Giới khai thác cát trên sông Hậu cho rằng, Sơn “cát” là ông trùm có thể lo được mọi thứ và quan hệ ngoại giao rất mạnh. Tuy nhiên, ông trùm này có quan hệ với ai, liên quan đến ai vẫn là một ẩn số. 

Theo một cán bộ của quận Thốt Nốt, có khả năng Sơn “cát” chỉ “nổ” về các mối quan hệ chứ thực chất cũng chỉ là một “cát tặc” không hơn không kém...

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết: “Xung quanh khu vực dự án cầu Vàm Cống, chính quyền thành phố Cần Thơ không cho một phương tiện nào khai thác cát. Do đó, khai thác ban đêm là lậu mà ban ngày cũng là lậu. Tôi sẽ chỉ đạo UBND quận Thốt Nốt kiểm tra ngay việc này”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cũng cho biết, khu vực sông Tiền và sông Hậu, từ năm 2013 tỉnh đã công bố 6 khu vực cấm khai thác cát. 

“Khu vực sát cầu Vàm Cống là khu vực cấm tuyệt đối khai thác cát. Địa bàn Đồng Tháp từ trước tới nay nếu có cấp phép cũng chỉ cho khai thác ban ngày, không cấp phép ban đêm. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên ngoài khu vực cấm, Đồng Tháp có cấp phép cho Công ty TNHH Định Thành được khai thác cát ở mỏ cát Định Yên (huyện Lấp Vò) với trữ lượng khai thác gần 1,3 triệu m3. 

Tuy nhiên, giấy phép gia hạn cho công ty này khai thác cũng đã hết hạn từ ngày 10/3/2016. Như vậy, các phương tiện khai thác cát tại cầu Vàm Cống đều là khai thác lậu!

Chưa biết việc kiểm tra có kết quả ra sao, chỉ biết trong những ngày chúng tôi thu thập tài liệu viết bài, thì bất ngờ “cát tặc” tạm ngưng hoạt động. 

“Các phương tiện cứ neo ngay hạ lưu cầu Vàm Cống. Nói chung, hễ có lịch kiểm tra là toàn bộ phương tiện sẽ án binh bất động”, một người chuyên mua bán cát tại khu vực này cho biết.

An Long

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình

Bạn muốn chia sẻ tâm sự của mình ?

Gửi tâm sự đến tamsugiadinh.vn