Pháp Luật -

Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?

(Tamsugiadinh.vn) - Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện về một người đàn ông chuyển tiền, đặt mua chiếc Iphone 6s giá siêu rẻ qua mạng và khi nhận hàng thì ngã ngửa vì đó không phải smartphone như ông mong đợi mà là... một cái bánh rán. Thực tế ở Việt Nam, đầy trường hợp tương tự đã xảy ra.
Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?
Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?

Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?

Người đàn ông đặt mua Iphone 6s giá rẻ...

Người đàn ông tên Hou (ở Trung Quốc) đã "ăn quả đắng" khi đặt mua hàng online. Ông thấy trên mạng rao bán điện thoại iPhone 6s giá “siêu rẻ”, chỉ 1.500 nhân dân tệ (khoảng 5,1 triệu đồng) nên đã hào hứng đặt mua.

Ban đầu cũng có chút hồ nghi nhưng ông được người bán cho biết "món hời" này là hàng nhập lậu nên giá rẻ hơn 70% so với giá gốc. Bị thuyết phục, ông đã nhanh chóng chuyển tiển vào tài khoản của người bán.

Ít ngày sau, khi món hàng được chuyển đến nhà, ông mở ra và ngã ngửa khi thấy nó là bánh rán. Người đàn ông này sau đó đã cố gắng liên hệ với người bán để đòi lại tiền nhưng không thành công.  

Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?

... nhưng khi nhận lại là bánh rán

Nhìn từ vụ việc này, ở nước ta cũng đã có rất nhiều trường hợp đặt mua hàng online và nhận hàng sai sản phẩm. Chị Đinh Thị Thu Trang (Khâm Thiên, Hà Nội) là một nạn nhân của việc mua hàng online. 
 
Chị Trang bức xúc kể: “Tôi đặt mua một chiếc quần Jean CK giá gần 2 triệu từ một shop bán hàng xách tay ở TP. HCM. Nhưng khi nhận hàng là một chiếc quần Jean đã cũ, bạc màu, phải nói là trông như cái giẻ lau. 

Khi tôi phản ánh với người bán hàng, cô ta nói đã gửi đúng chiếc quần hàng hiệu. Việc tôi nhận quần cũ là 'không thể nào'. Sau một hồi tranh cãi, tôi nói cô ta bán hàng lừa đảo không gửi hàng cho tôi, dọa sẽ báo công an thì cô ta ngang ngược thách thức: ‘Ai làm chứng cho chị là tôi không gửi hàng. Tôi có gửi hàng đấy chứ. Chị muốn báo công an thì tôi cho địa chỉ đây, đến mà báo'.
 
Nghe cô ta nói, tôi ngớ người ra, đúng là lúc tôi nhận gói hàng từ người chuyển phát, tôi không mở ra xem ngay. Sau đó, lúc mở gói hàng chỉ có người nhà tôi làm chứng. Hơn nữa người chuyển phát cũng chỉ biết gói hàng là quần áo, không biết cụ thể là hàng hiệu hay hàng cũ và giá trị của món hàng là bao nhiêu.

Biết mình đã bị lừa rất ngọt, tôi đành chấp nhận và nhủ lòng, không bao giờ mua hàng online nữa”.
 
Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?
 
Một khách hàng mua áo len Nhật xịn qua mạng và bị "ăn quả đắng"
 
Vậy trong trường hợp này, người đàn ông đặt mua Iphone 6s kia hay người phụ nữ mua quần Jeans hàng hiệu có thể kiện không? Có thể đòi lại số tiền mình đã chuyển cho người bán không?
 
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Bùi Quang Hưng – Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, việc mua bán qua mạng ngày càng phổ biến nhờ sự tiện lợi mà nó mang lại. Sử dụng phương thức kinh doanh này, người bán chỉ cần đăng thông tin để người mua lựa chọn và việc giao dịch được thực hiện nhanh chóng qua một cú “click” chuột hay một dòng bình luận xác nhận trên facebook. 
 
Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin quá đơn giản như trên khiến nhiều đối tượng xấu, người bán hàng không chân chính lợi dụng lòng tin của khách hàng để thu lợi bất chính và thậm chí thực hiện hành vi lừa đảo.
 
Theo quy định của pháp luật dân sự và thương mại, khi thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa, bên bán có nghĩa vụ giao hàng theo đúng chủng loại đã cam kết và nếu bên bán vi phạm nghĩa vụ này, bên mua có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu giao hàng đúng chủng loại, chất lượng hoặc hủy hợp đồng và yêu cầu hoàn trả số tiền đã thanh toán.
 
Tôi giả sử người đàn ông đặt mua Iphone 6s nhận bánh rán ở Việt nam, nếu người bán đánh tráo loại hàng, bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng lại đưa thông tin hàng chính hãng, chất lượng tốt thì hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy tố về tội 'Buôn bán hàng giả' và phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm (Điều 156 Bộ luật hình sự 1999), tội 'Lừa dối khách hàng' và phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm (Điều 162 Bộ luật hình sự 1999). 
 
Người đàn ông này có thể cung cấp thông tin và yêu cầu được tư vấn, hỗ trợ từ Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 
Đồng thời, trực tiếp tố cáo hành vi vi phạm với cơ quan công an nơi người bán đang kinh doanh để các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp nghiệp vụ nhằm xác minh hành vi phạm pháp. Tùy từng trường hợp, người mua cũng có thể khởi kiện, yêu cầu người bán hàng hoàn trả lại số tiền mình đã thanh toán và/hoặc bồi thường thiệt hại (nếu có).
 
Tuy nhiên, trên thực tế, do phải trực tiếp tố cáo hành vi vi phạm với cơ quan công an nơi người bán đang kinh doanh và số tiền không lớn nên nhiều khách hàng đã bỏ qua.
 
Mua Iphone 6s nhận bánh rán có kiện được không?
 
Luật sư Bùi Quang Hưng – Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự (Hà Nội)
 
Ngoài ra, người bán trong 2 trường hợp trên rõ ràng là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Họ vẫn gửi hàng cho khách, nhưng là gửi “giẻ rách hay bánh rán” bên trong gói hàng được dán kín. Sau đó, hàng đi từ người bán qua đơn vị chuyển phát nhanh đến người nhận. Khi nhận hàng từ người bán, chuyển phát nhanh chỉ viết giấy biên nhận, không mở hàng ra xem bên trong có gì nên họ không chịu trách nhiệm với việc mua bán này. 
 
Vì vậy, chúng ta phải là những người tiêu dùng thông minh, hãy tự bảo vệ mình để không trở thành nạn nhân tiếp theo.
 
Thứ nhất: Trước khi quyết định thực hiện giao dịch, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin về những website thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công thương tại địa chỉ website: http://www.vecita.gov.vn/Home 
 
Bước kiểm tra này sẽ giúp khách hàng kiểm tra được tính hợp pháp của các website mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Nếu như website không có trong hệ thống quản lý của Bộ Công thương thì hoàn toàn không đáng tin tưởng.
 
Thứ hai: Khi nhận hàng, người mua cần mở gói hàng ngay trước mặt đơn vị chuyển phát, nếu nhận thấy mình bị người bán hàng lừa dối trong việc cung cấp sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ thì cần từ chối nhận hàng hóa không đúng thỏa thuận và khiếu nại trực tiếp với bên bán để làm rõ sự việc. 

Nếu bên bán không đồng ý giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người tiêu dùng cần phải tìm thêm người làm chứng là tổ trường tổ dân phố hay cơ quan công an để làm bằng chứng tố cáo hoặc khởi kiện sau này.

Thứ ba: Để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân, khách hàng cần phải tìm hiểu rõ thông tin về người bán hàng, cũng như phải đảm bảo giao dịch có chứng cứ, chỉ thanh toán tiền khi đã đủ tin tưởng hoặc sau khi nhận được hàng hóa. 

Nếu không nắm được thông tin, việc truy tìm và xử lý những người làm ăn bất chính này rất khó khăn. Khi đó, các cơ quan chức năng cũng khó có thể xử lý người vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do không có chứng cứ”.
 
Yến Thanh
Theo Tuổi trẻ thủ đô

    
Tâm Sự Gia Đình