Phóng sự -

“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy bay trực thăng chỉ với giá 120 triệu đồng

(Tamsugiadinh.vn) - Đầu năm 2015, ông Thỏa xem được clip về cụ ông 70 tuổi ở nước ngoài chế tạo thành công máy bay trực thăng. Lúc đó, ông Thỏa tự hỏi mình: “Sao họ làm được, mình lại không?”. Từ đó, ông Thỏa bắt đầu nung nấu ý định sẽ chế tạo chiếc máy bay mang thương hiệu của chính mình.
“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy bay trực thăng chỉ với giá 120 triệu đồng
“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy bay trực thăng chỉ với giá 120 triệu đồng
Ông Thỏa bên chiếc máy bay do mình chế tạo với giá 120 triệu đồng
Vài năm lại chuyển một nghề
Ông Lê Văn Thỏa (SN 1965, trú ở thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) được nhiều người biết đến vì chế tạo máy bay từ những vật liệu “đồng nát”. Ông Thỏa sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con nghèo ở huyện miền núi Quỳ Hợp. 
Nhà nghèo nên ông Thỏa học đến lớp 7 thì nghỉ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nông. Năm 18 tuổi, ông Thỏa nhập ngũ và được đơn vị phân vào lớp sửa chữa vũ khí đạn dược. Từ đó, ông chính thức làm quen với máy móc, cơ khí. 
Là người ham học hỏi, ông Thỏa nhanh chóng thành thạo công việc sửa chữa vũ khí và được cấp trên tin tưởng. Lúc này, ông Thỏa manh nha suy nghĩ sau này ra quân sẽ sử dụng những kinh nghiệm mà mình học được để gây dựng cuộc sống.

Điều đáng ngạc nhiên là máy bay của ông được chế tạo từ vật liệu đồng nát 

Tháng 7/1987, ông Thỏa ra quân. Ông ôm mộng về quê làm giàu nhưng ý định bất thành. Chán nản, ông Thỏa ra Hà Nội tìm việc. Tại đây, ông thấy mọi người chủ yếu dùng xe đạp di chuyển và nhu cầu sửa chữa xe đạp khá cao. Nắm bắt nhu cầu đó, ông Thỏa sắm một bộ đồ sửa xe đạp rồi về quê hành nghề. 
Thời gian đầu, khách đông, thợ ít nên công việc ổn định, thu nhập rất khá. Về sau, nhiều người bắt chước làm theo nên khách giảm, thu nhập cũng ít đi. Khi quán đang rơi vào ế ẩm, ông Thỏa được bạn rủ lên vùng Phủ Quỳ đào vàng. Lặn lội nơi rừng sâu một thời gian, kiếm được chút tiền vốn, ông Thỏa trở về đầu tư thêm máy móc mở cửa hàng sửa chữa xe đạp và xe máy. 
Trong thời gian này, ông Thỏa lấy vợ và lần lượt 3 đứa con ra đời khiến gánh nặng kinh tế cũng nhiều hơn. Công việc kinh doanh của ông Thỏa chỉ thuận lợi một thời gian đầu vì về sau nhiều người thấy ông làm ăn được nên cũng mở theo. 

 Ông Thỏa đã kinh qua rất nhiều nghề trước khi chế tạo máy bay giá rẻ

“Tôi sửa xe máy một thời gian thì nhiều cửa hàng mọc lên quá nên khách giảm. Sau đó, tôi thấy người ta mua xe tải nhiều nên tôi nghĩ mình học thêm sửa ôtô. Để làm quen với các “bệnh” của ôtô, tôi đầu tư cho mình một chiếc xe tải nhỏ để chạy hàng kèm theo. Tuy nhiên, việc chuyển hàng không thuận lợi nên chỉ một thời gian sau, tôi phải bán chiếc xe tải đó đi mà chuyên tâm vào sửa ô tô”, ông Thỏa cho biết.
Cứ vài năm, ông Thỏa lại chuyển nghề. Những quyết định của ông luôn được vợ và các con ủng hộ. Nhiều người thán phục khả năng của ông Thỏa bởi ông không qua trường lớp nào mà tự mày mò nguyên nhân hư hỏng rồi tìm cách sửa chữa. 
Có những lần, ông Thỏa sửa xe ôtô cho khách, thay vì sửa được ông lại làm hỏng thêm. Khi bị khách phàn nàn, ông Thỏa vui vẻ nhận sửa lại và đền tiền cho khách. Số tiền đó ông coi như học phí cho mình. 

Ông Thỏa chỉ cần 1 người thợ lành nghề cùng mình chế tạo máy bay 

Khi tay nghề sửa ôtô của ông Thỏa dần có thương hiệu trên địa bàn thì thêm lần nữa ông chuyển nghề sang sửa máy công trình. Để mở mang kiến thức, ông Thỏa tiếp cận internet để học thêm qua mạng. 
Đầu năm 2015, ông Thỏa xem được clip về cụ ông 70 tuổi ở nước ngoài chế tạo thành công máy bay trực thăng. Lúc đó, ông Thỏa tự hỏi mình: “Sao họ làm được, mình lại không?”. Từ đó, ông Thỏa bắt đầu nung nấu ý định sẽ chế tạo chiếc máy bay mang thương hiệu của chính mình.
Chế tạo máy bay trực thăng giá 120 triệu đồng
Nghĩ là làm, ông Thỏa bắt đầu mày mò tìm hiểu về cấu tạo của máy bay trực thăng. Việc này ông Thỏa hoàn toàn giữ kín với vợ con mà chỉ chọn 1 người thợ lành nghề trong gara của mình để phụ giúp. 

 Thương người nông dân phải tự phun thuốc sâu độc hại, ông Thỏa làm ra máy bay mong giúp đỡ bà con

Ông Thỏa cho biết: “Ở quê tôi, đến mùa người ta thường phải phun thuốc sâu cho lúa, ngô, mía… Việc người nông dân tiếp xúc với thuốc sâu nhiều gây ảnh hưởng cho sức khỏe, chưa kể đi phun thuốc cho cây mía thì cây cao mà người thấp nên việc phun không hiệu quả. Vào mùa hè còn thường xảy ra cháy rừng. Những khi đó việc lấy nước dập lửa rất khó khăn. Tôi nghĩ, nếu như có chiếc máy bay nhỏ thì những khó khăn này sẽ được giải quyết”.
Những bản vẽ thiết kế được ông Thỏa vẽ tỷ mỉ đến từng chi tiết. Tháng 8/2015, ông Thỏa bắt đầu đến các quán phế liệu thu mua lại các đồ vật có thể làm phụ kiện cho chiếc máy bay của mình. 

Ông Thỏa ngồi trong chiếc máy bay giá rẻ của mình 

Ông “kỹ sư” quyết định mua lại một chiếc ôtô 4 chỗ để lấy động cơ. Hai cánh quạt chính có chiều dài 5 mét được ông đặt đúc ở Nam Định. Việc khó khăn nhất là tìm bộ côn li để làm quay cánh quạt đẩy phía sau máy bay cho phù hợp. Sau gần 9 tháng tự mày mò chế tạo, tháng 5/2016, ông Thỏa đã hoàn thành chiếc máy bay của mình. Theo quan sát, chiếc máy bay có chiều dài 2,5m, cao 2,7m phần rộng nhất là 2,2m. Khung, vỏ được uốn hàn bằng sắt và tôn. 
Bà Trần Thị Bảy (SN 1973, vợ ông Thỏa) tâm sự: “Khi biết ông nhà tôi có ý định chế tạo máy bay, nhiều người không tin. Họ cho rằng người ta là kỹ sư còn chưa làm được, huống hồ chồng tôi chỉ biết sửa máy móc. Ban đầu nghe mọi người nói tôi cũng hoang mang lắm nhưng về sau thấy ông ấy quyết tâm nên cũng mặc kệ mọi người nói sao thì nói. Có người còn nói chồng tôi bị điên, là lão gàn nên mới phung phí tiền như vậy”.
Lốp máy bay...
 Theo tính toán của ông Thỏa, khi hoàn thành, máy bay có thể bay ở độ cao 300m trong vòng 5 giờ liên tục với vận tốc đạt 100km/h. Máy bay có thể chở được 1 người và 200kg/lần vận chuyển. Từ tháng 6 đến nay, ông Thỏa đã 3 lần đưa chiếc máy bay ra bay thử.
Tuy nhiên, có nhiều bộ phận chưa ổn định nên việc cất cánh đã thất bại. Ông Thỏa cho hay, tổng số tiền để làm chiếc máy bay là 120 triệu. Nhiều lần thất bại nhưng ông Thỏa không nản lòng. Ông luôn tìm tòi khắc phục dần nhược điểm của chiếc máy bay với niềm tin sẽ có ngày chiếc may bay này cất cánh bay được. 
Ông Thỏa tâm sự: “Tôi biết việc mình chế tạo máy bay sẽ bị cấm nhưng đam mê nên tôi làm thôi. Bao nhiêu lần thất bại, nhiều người cũng bàn tôi nghỉ nhưng tôi không muốn dừng lại. Tôi tin mình sẽ làm được, tôi muốn chinh phục được thử thách này. Tôi rất mong có nhà khoa học nào đó có thể hỗ trợ để khắc phục những điểm yếu của tôi để chiếc máy bay sớm hoàn thiện và hoạt động được”. 
và các bộ phận khác đều là đồ "đồng nát"
Ông Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp) cho hay, chưa biết thông tin việc ông Thỏa sáng chế máy bay vì chưa nhận được trình báo. Thời gian tới, huyện sẽ trực tiếp xuống xem xét cụ thể việc làm này có phù hợp hay không. Dù việc chế tạo đang dở dang nhưng ông Thỏa rất vui. Người đàn ông này hồ hởi cho biết, mấy hôm nay, thông qua báo chí có rất nhiều người gọi điện chúc mừng và động viên ông cố gắng sớm hoàn thiện chiếc máy bay.
Năm 2015, ông Thỏa còn sáng chế ra máy doa lỗ di động. So với thị trường Mỹ, một cỗ máy doa có thể mất tới 500 triệu đồng nhưng với máy của ông chỉ mất có 50 triệu để hoàn thiện và hoạt động tốt. Chiếc máy này đã được Bộ KH&CN cấp bằng sáng chế.
Ngọc Ánh
(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

    
Tâm Sự Gia Đình