Chấn động chuyện chủ quán cà phê Xin chào bị khởi tố vì… bán thêm phở

(Tamsugiadinh.vn) - “Công an H.Bình Chánh quá o ép, tìm mọi cách triệt tôi. Tôi vẫn bổ sung mọi giấy tờ, vẫn đóng phạt mà sao họ không ghi nhận, không tạo điều kiện cho dân làm ăn. Dân không biết thì hướng dẫn thêm chứ sao chỉ chăm chăm xử phạt, quy cho tôi tội kinh doanh trái phép”, ông Tấn nói.

Chủ quán cà phê “Xin chào” vướng vòng lao lý vì bán phở, chậm đăng kí kinh doanh 5 ngày

Nguy cơ phải đi tù vì… bán phở

Vài ngày nữa, ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê nhỏ ở H.Bình Chánh, TP. HCM) phải ra hầu phiên tòa “lịch sử” mà có lẽ chính ông và dư luận xã hội đều chưa hề nghĩ tới.

Chỉ vì quán cà phê của ông Tấn mở bán thêm phở và một số đồ ăn sáng, cơm trưa nhưng chậm đăng kí kinh doanh 5 ngày mà đã bị Công an huyện Bình Chánh quyết tâm hình sự hóa vụ việc.

Ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, quê Long An, ngụ Bình Tân, TP. HCM) khai trương quán cà phê “Xin chào” tại địa chỉ C12/26 (KP3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh). Khuôn viên mà ông Tấn thuê mở quán nằm ngay trước trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

Ngày 13/8/2015, có hai công an viên huyện Bình Chánh tên Tuấn và Tiến cùng một cán bộ y tế tên Trang đến quán để kiểm tra.

Theo ông Tấn, khi đến quán, nhóm cán bộ này không hề xuất trình biên bản kiểm tra hay giấy tờ gì cả. Sau đó hai công an viên nói trên lập biên bản ông Tấn vi phạm “Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh”. Riêng cán bộ y tế tên Trang nói với ông Tấn rằng chỉ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ hướng dẫn thông tin thêm.

Ngay hôm đó, ông Tấn đã đến UBND huyện Bình Chánh xin hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ. Trước đó ông đã tiến hành các thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhưng chưa hoàn tất và ông nghĩ chỉ buôn bán nhỏ nên khai trương lấy ngày may mắn.

Ngày 14/8/2015, ông Tấn vội đem biên lai hẹn cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh nộp lại cho Công an H.Bình Chánh. Trong biên lai giấy hẹn ghi rõ ngày 19/8/2015 cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho ông Tấn.

Nhưng ngày 17/8/2015, Công an H.Bình Chánh lại lập thêm một biên bản vi phạm hành chính về cơ sở kinh doanh của ông Tấn. Ngày 18/8/2015, ông Tấn nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ phía Công an H.Bình Chánh.

Quyết định xử phạt này do đại tá Nguyễn Văn Quý (Thủ trưởng cơ quan Công an H.Bình Chánh) kí tên. Điều khiến ông Tấn tá hỏa là ông đã bị vi phạm đến 5 lỗi với tổng tiền phạt lên tới 17 triệu đồng.

Ông Tấn trình bày bức xúc với PV

Do vốn liếng đều đã đổ dồn cho mở quán nên ông Tấn chưa có tiền đóng phạt. Ông lại bị Công an H.Bình Chánh nhắc nhở, hối thúc đóng nếu không sẽ bị cưỡng chế. Trước tình cảnh đó, ông Tấn đành tạm ngưng bán phở, hủ tíu, đồ ăn sáng… và mau chóng vay tiền đóng phạt.

Ngày 4/9/2015, ông Tấn tiến hành đăng kí giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (được hẹn ngày 29/9/2015 trả kết quả).

Ngày 10/9/2015, phía Công an H.Bình Chánh lại tiếp tục xuống quán ông để kiểm tra. Ông Tấn cố giải thích chỉ còn bán nước giải khát chứ không có bán điểm tâm ăn sáng nữa, bếp chỉ để nấu ăn cho người trong quán nhưng phía Công an H.Bình Chánh vẫn lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi: Sử dụng nước giếng khoan để rửa thực phẩm, khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Ông Tấn cho rằng, phía công an đã ép nhân viên quán ông kí vào biên bản này khi ông không có mặt và “cố tình xử ép cho vi phạm”. Đến ngày 25/9/2015, ông Tấn như chết đứng khi tiếp nhận quyết định khởi tố bị can với ông về tội “Kinh doanh trái phép” từ Công an H.Bình Chánh.

Những bất thường

Từ trình bày của ông Tấn và các bút lục hồ sơ văn bản ghi lại cho thấy vụ việc của ông Tấn được Công an H.Bình Chánh đẩy nhanh một cách khó hiểu. Từ lúc kiểm tra quán đến lúc ông Tấn nhận quyết định bị khởi tố tội “Kinh doanh trái phép” diễn ra chỉ hơn 1 tháng.

Ông Tấn cho rằng ông luôn cố gắng hoàn tất thêm các thủ tục giấy tờ, nhưng phía Công an H.Bình Chánh không để cho ông có một kẽ hở thời gian nào để hoàn tất thủ tục mà liên tục kiểm tra, phạt rồi kiểm tra, ra quyết định khởi tố.

Điều ông Tấn băn khoăn nữa đó là Phòng y tế H.Bình Chánh không hề đến kiểm tra quán ông có đủ tiêu chuẩn hay không, hoặc hướng dẫn thêm để ông hoàn tất giấy tờ. Chỉ đến ngày hẹn trả kết quả, văn phòng đăng kí giấy chứng nhận này trả hồ sơ về cho ông mà không kèm lời giải thích nào.

Trong một diễn biến khác, ông Tấn gửi đơn lên UBND H.Bình Chánh yêu cầu giải thích sự việc bị khởi tố hình sự chỉ vì bán thêm phở. Ngày 2/10/2015, UBND H.Bình Chánh có công văn phúc đáp như sau: “Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn hoạt động kinh doanh ăn uống là kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký. Đối với phần ghi chú trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao là chỉ nhằm mục đích thông tin cho hộ kinh doanh biết để thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Trường hợp hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo quy định”.

Chấn động chuyện chủ quán cà phê Xin chào bị khởi tố vì… bán thêm phở

Hình ảnh các giấy tờ biên bản liên quản vụ việc “khó hiểu” bỗng dưng phải ra hầu tòa này

Tức ông Tấn chỉ phải đăng kí thêm nếu kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao và vi phạm bảo đảm an toàn thực phẩm thì mới bị xử phạt hành chính. Nhưng không hiểu sao Công an H.Bình Chánh vẫn không xem xét lại bản chất sự việc mà đã nghiêm trọng hóa vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Quý (Trưởng công an H.Bình Chánh) thừa nhận một số giấy tờ liên quan vụ việc ông Tấn do chính tay ông kí. Và ông này chỉ nói đã báo cáo sự việc lên Ban giám đốc Công an TP. HCM để xin ý kiến chỉ đạo và sẽ phản hồi cho ông Tấn cũng như báo chí trong thời gian sớm nhất.

Hiện luật sư Lê Duy (Công ty Luật Duy Nguyễn, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) đang hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Tấn.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Văn phòng luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, nếu căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm của hành vi chậm đăng kí kinh doanh của quán phở trên để xử lí trách nhiệm hình sự là chưa đủ cơ sở pháp lí.

Tôi chỉ mới bán thêm đồ ăn sáng mà bị bỏ tù…?

PV có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tấn về việc hi hữu vướng vòng lao lý vì bán thêm phở.

- PV: Những ngày qua ông và gia đình đã sống ra sao?

- Ông Nguyễn Văn Tấn: Tâm trạng tôi rối bời, cuộc sống đảo lộn hết. Từ năm ngoái tới giờ, tôi cố gắng bán nước giải khát để duy trì tiền thuê mặt bằng, kiếm tiền lo cho mẹ tôi đang bệnh tật và cả phụ nuôi con nhỏ nữa. Bao vốn liếng ki cóp đổ hết vào mở quán rồi, hợp đồng đã kí lâu dài với người ta, giờ tôi làm sao đây… Nghĩ tới cảnh phải đi tù, tôi uất ức lắm. Tôi đã bị oan ức chèn ép.

Tôi phải kêu cứu để những người khác thấp cổ nghèo hèn như tôi không bị chèn ép. Công an H.Bình Chánh quá o ép, tìm mọi cách triệt tôi. Tôi vẫn bổ sung mọi giấy tờ, vẫn đóng phạt mà sao họ không ghi nhận, không tạo điều kiện cho dân làm ăn.

Dân không biết thì hướng dẫn thêm chứ sao chỉ chăm chăm xử phạt, quy cho tôi tội kinh doanh trái phép. Tôi có bán hàng quốc cấm đâu, chỉ bán tô phở kiếm thêm đồng bạc, cũng không nguy hiểm chết chóc ai mà sao bắt tôi khởi tố hình sự vụ việc. Sao ông Quý ác với dân như vậy (khóc).

- Vì sao ông có nghi vấn ông Quý, Trưởng công an H. Bình Chánh cố tình trù dập quán của ông?

- Lúc mới mở quán vài ngày cũng có cán bộ ra uống nước, nghỉ trưa, người dân tới làm giấy tờ cũng ra quán nhiều. Thế nhưng sau đó tôi nghe thông tin ông Quý cấm mọi người ra quán tôi uống mà phải ăn uống ở căng tin. Ông ấy lệnh bắt dân phải đi cổng sau, cổng trước ngay quán tôi không cho dân đi. Tôi cũng không hiểu vì sao lại thế. Chứ tôi không hề thù oán gì với ổng cả.

- Điều ông mong mỏi nhất hiện nay là gì?

- Tôi mong pháp luật được thực thi đúng để tôi lấy lại công bằng. Phía Công an H.Bình Chánh cũng phải xin lỗi tôi nếu họ làm sai. Tôi là dân nghèo, gia đình cách mạng, tôi có chống đối gì sai quấy mà họ ép oan tôi như thế. Từ ngày nghe tin tôi sắp ra tòa vào tù, mẹ tôi lo lắng mà bị tai biến. Tôi vào tù thì ai lo cho mẹ già 80 tuổi đây…

B.Ân - Nhiên Hòa

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)