Tin tức 24h -

3 du khách người Anh bị nước cuốn tử vong vì “coi thường” thác Tử Thần

(Tamsugiadinh.vn) - Du lịch mạo hiểm theo "đường chui" cộng thêm việc quá chủ quan, 3 du khách người Anh đã phải trả giá đắt khi tham gia các trò chơi mạo hiểm ở thác Tử Thần tại Đà Lạt.

Hiện trường vụ việc 3 du khách bị nước cuốn tử vong

Bất lực nhìn 3 du khách bị nước cuốn trôi

Anh Đặng Văn Sỹ (26 tuổi), hướng dẫn viên du lịch cho Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt cho biết, lúc 9 giờ ngày 26/2, anh cùng tài xế Đỗ Ngọc Long điều khiển xe ô tô 7 chỗ đi đón 3 du khách người Anh gồm chị Squireisobel Mackensie (SN 1997), chị Anderson Beth Gisele (SN 1991) và anh Snoal Chirstian (SN1991).

Cả đoàn khởi hành từ khách sạn trên đường Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt đến đồi Robin để đi cáp treo xuống Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tham quan.

Tài xế Long cho biết, khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày, ông chở nhóm khách này cùng hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ tới Khu du lịch Datanla và mua vé vào cổng. Anh Sỹ giới thiệu cho ba du khách nội dung tham quan gồm đi máng trượt, đi bộ dọc thác và chơi các trò chơi như trượt nước, bơi, nhảy tự do.

3 du khách người Anh bị nước cuốn tử vong vì “coi thường” thác Tử Thần

Nơi du khách trượt chân dẫn đến tử vong

Theo tường trình của anh Đặng Văn Sỹ, sau khi ba du khách tham quan trong khu du lịch và đi máng trượt xong, anh tiếp tục đưa nhóm du khách này đi dọc đèo Prenn. Đến đoạn đi bộ xuống dòng suối dưới thác thì anh yêu cầu cả ba du khách mang mũ bảo hiểm, áo phao, còn đồ dùng cá nhân bỏ vào túi chống nước rồi đi bộ xuống thác nước Tử Thần.

Khi xuống dưới khu vực gần thác Tử Thần, thấy một đoàn khách nước ngoài chuẩn bị trượt nước, ba du khách yêu cầu anh cho họ được trượt nước.

“Ba du khách trượt xuống, đùa giỡn và bơi. Tôi đi vòng xuống dưới và thấy người khách nam đang đi cạnh mỏm đá ở bờ bên kia, gần đến đoạn nước chảy xiết, hai du khách nữ đi theo sau cách khoảng một mét.

Thấy quá nguy hiểm, tôi yêu cầu khách đi vào bờ bên trái nhưng ba du khách vẫn đùa giỡn, rồi xuống suối thả mình trên áo phao. Sau đó, khách nam đứng lên đi ngược lại phía hai người khách nữ thì bị trượt té và bị nước cuốn trôi.

Tôi liền nhảy xuống và yêu cầu hai khách nữ đứng dậy, bám chân xuống lòng suối để không bị cuốn trôi. Tôi chạy ra một đoạn thì thấy cả hai khách nữ bị cuốn trôi xuống thác. Tôi không dám xuống vì nếu xuống cũng sẽ bị nước cuốn trôi vào vách đá thẳng đứng.

3 du khách người Anh bị nước cuốn tử vong vì “coi thường” thác Tử Thần

Đội cứu hộ đưa xác nạn nhân ra đường quốc lộ

Tôi chạy vòng xuống dưới hầm thác tìm ba du khách. Tôi cùng ba người bạn bơi tìm và khoảng 10 phút sau thì phát hiện du khách nam nổi lên rồi trôi ra. Tôi cùng ba người bạn đưa du khách nam lên bờ, hô hấp nhân tạo nhưng người này đã tử vong.

Khoảng 15 phút sau, một người khách nữ nổi lên và trôi ra. Tôi cùng ba người bạn tiếp tục hô hấp nhân tạo nhưng người khách nữ này cũng đã tắt thở”, anh Đặng Văn Sỹ tường trình.

Thiệt mạng do “đi chui”

Ông Võ Anh Tần, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Lâm Đồng, đơn vị chủ quản khu du lịch Khu du lịch Datanla cho biết: Khoảng 12 giờ trưa 26/2, công ty nhận được tin báo từ Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt yêu cầu hỗ trợ vì có 3 du khách người nước ngoài gồm 2 nữ, 1 nam đi dã ngoại bị trượt xuống thác Datanla, lọt vào khe núi mất tích.

Lực lượng cứu hộ ở Khu du lịch Datanla được triển khai xuống khu vực du khách gặp nạn tìm kiếm các nạn nhân. Để công việc tìm kiếm được thuận tiện hơn, khu du lịch đã đề nghị đóng cửa van xả nước từ thượng nguồn cho nước chảy về ít hơn.

Công ty Đam mê Đà Lạt nơi tổ chức tour cho 3 du khách xấu số

Tiếp đó, cảnh sát cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng, lực lượng quân sự của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng cũng được điều đồng tới hiện trường tiến hành tìm kiếm thi thể nạn nhân còn lại.

Vị trí nhóm du khách người Anh gặp nạn chỉ cách quốc lộ 20 khoảng 400m theo đường chim bay nhưng việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn vì vách núi gần như thẳng đứng và phải vượt qua nhiều thác nước gập ghềnh, hiểm trở.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, nạn nhân nữ cuối cũng đã được tìm thấy. Tuy nhiên, việc đưa thi thể 3 du khách nhân lên quốc lộ 20 để chở về nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Viết Lục, Giám đốc Ban quản lý khu du lịch thác Datanla, qua kiểm tra, ba người này không mua vé du lịch mạo hiểm liên hoàn từ phòng vé.

Nhiều du khách hoang mang trước cái chết của 3 vị khách người Anh

Trong khi đó, theo quy định của đơn vị này, khi du khách muốn chơi trò chơi mạo hiểm liên hoàn như đu dây, vượt thác thì phải mua vé, sau đó sẽ được phát cho từng du khách dây đeo tay có dấu hiệu đặc biệt, không thấm nước, các dụng cụ hỗ trợ áo phao, dây đeo khác. Đồng thời người chơi phải ký xác nhận đảm bảo sức khỏe.

Thác Tử Thần nằm trong khu vực do Khu du lịch Datanla quản lý, đây là vùng đặc biệt nguy hiểm, nhiều năm qua không ít du khách nước ngoài khi tới Đà Lạt tham quan, du lịch đều tìm về đây để tham gia tour mạo hiểm.

Vì mức độ đặc biệt nguy hiểm của nó mà người dân địa phương đặt cho thác nước này là thác Tử Thần.

Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt có trụ sở tại số 33 Trương Công Định, phường 1, TP. Đà Lạt. Ngành nghề kinh doanh là điều hành tour du lịch, đại lý du lịch và dịch vụ phục vụ đồ uống. Ngay khi tai nạn xảy ra, ông Phạm Hữu Hoài Nguyên (Giám đốc công ty) có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết. Trao đổi về hướng xử lý vụ việc, ông nói: “Cơ quan pháp luật xử sao thì chúng tôi chịu vậy chứ giờ bối rối quá không biết phải làm sao”.

Ngô Khắc Lịch

(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)