Sức khỏe -

Top 6 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa

(Tamsugiadinh.vn) - Sữa từ trước đến nay vẫn là thực phẩm được nhiều người lựa chọn để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, với người ăn chay và những người mà cơ thể không dung nạp lactose thì 5 thực phẩm dưới đây sẽ giúp nạp canxi tốt hơn.
Top 6 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa
Top 6 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa

Canxi không chỉ có nhiều trong sữa mà còn trong nhiều thực phẩm khác như cá, rau chân vịt, hạnh nhân...

Canxi là một khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể. Nó giúp xây dựng xương và răng khỏe mạnh, đảm bảo cơ bắp, các tế bào và các dây thần kinh hoạt động tốt. Người lớn cần khoảng 1.000mg canxi mỗi ngày. Nhắc tới canxi hầu hết mọi người nghĩ ngay tới sữa.
Tuy nhiên, với những người không dung nạp lactose (một thành phần trong sữa) hoặc ăn chay thì nên thường xuyên dùng 6 thực phẩm khác dưới đây - không liên quan đến sữa mà vẫn rất giàu canxi. Điều này sẽ giúp mọi người vừa bổ sung canxi tốt hơn vừa có chế độ ăn uống phong phú.
1. Rau
Cải xoăn và cải bó xôi có lượng canxi cao hơn cả sữa
Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, trong đó đặc biệt nhất là cải xoăn và cải bó xôi (rau chân vịt). Đây được xem là những món rau có lượng canxi thậm chí còn cao hơn sữa (đơn vị tính cùng trọng lượng).
Cụ thể, một cốc sinh tố cải xoăn giúp bổ sung 90mg canxi hay một đĩa salad cải xoăn chứa đến 315mg canxi, nhiều hơn cả lượng canxi trong một cốc sữa bò. Ngoài canxi, cải xoăn còn giàu mangan và phốt pho – 2 khoáng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe.
Một cốc cải bó xôi chứa gần 245mg canxi, tức 24,5% lượng canxi mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày. Bên cạnh đó, ăn cải bó xôi còn giúp nạp 84% lượng mangan mà cơ thể cần mỗi ngày để hỗ trợ sự phát triển bình thường của cấu trúc xương và màng khớp.
2. Hạt mè (hạt vừng)
1 muỗng vừng bổ sung cho cơ thể 200mg canxi
Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ tiêu hóa rất cao. Ăn một muỗng vừng (khoảng 25g) sẽ bổ sung một lượng canxi cho cơ thể lên đến khoảng 200mg.
Nước sốt vừng có thể được sử dụng cho các món ăn lạnh và làm món nước sốt thịt cừu. Ngoài ra có thể làm các món ăn bổ sung từ vừng như một gia vị để làm các món xào, trộn hoặc các món bánh.
3. Cá chạch
Cá chạch nấu với đậu phụ giúp tăng hàm lượng canxi cho cơ thể
Cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc.
Cách ăn tăng hàm lượng canxi mạnh mẽ nhất chính là nấu chạch với đậu phụ. Khi hai thực phẩm giàu canxi nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.
4. Đậu phụ
Đậu phụ cũng là một nguồn bổ sung canxi tuyệt vời
Đậu phụ là một nguồn protein chay rất được nhiều người lựa chọn để tiêu thụ. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của canxi. Trong đậu phụ còn chứa sắt, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa.
Vitamin trong đậu phụ có nhiều nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B6... Đặc biệt, đậu phụ chứa nhiều isoflavone, một chất giúp tăng cường hormone nữ, giúp chị em giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương...
5. Bột yến mạch
Yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất trong nhóm hạt ngũ cốc
Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc phòng bệnh thiếu hụt canxi.
Cách chế biến tốt nhất là nấu cháo yến mạch cùng hạt vừng đen sẽ giúp bổ sung canxi tốt hơn.
6. Hạnh nhân
Hạnh nhân ngoài tác dụng cung cấp canxi cho cơ thể, còn có tác dụng giảm mỡ máu
Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Nó còn chứa protein và rất giàu vitamin E, kali. Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu bạn tiêu thụ chúng một cách chừng mặc.
Mỗi 100 gram hạt chứa 815mg canxi, đủ để áp ứng nhu cầu sử dụng canxi cho người lớn trong một ngày.
Những loại hạt đa phần chứa năng lượng cao nên mỗi ngày chỉ ăn tối đa khoảng 1 nắm là đủ, không nên ăn quá nhiều.
Tổng hợp
(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

    
Tâm Sự Gia Đình