Một số “chiêu thức” luyện mắt sáng khỏe có thể tự làm được ở bất kỳ đâu

(Tamsugiadinh.vn) - Khi làm việc với máy tính hoặc xem tivi, điện thoại quá nhiều, mắt gần như không phải vận động và nó trở nên yếu dần. Có một bài tập rất đơn giản để luyện cho đôi mắt lấy lại sự mạnh khỏe.
Một số “chiêu thức” luyện mắt sáng khỏe có thể tự làm được ở bất kỳ đâu
Một số “chiêu thức” luyện mắt sáng khỏe có thể tự làm được ở bất kỳ đâu
tập thể dục cho mắt
Bảo vệ đôi mắt của bạn bằng việc luyện các bài tập thể dục cho mắt
Khi làm việc với máy tính hoặc xem tivi, điện thoại quá nhiều, mắt gần như không phải vận động và nó trở nên yếu dần. Có một bài tập rất đơn giản để luyện cho đôi mắt lấy lại sự mạnh khỏe.

Bạn bỏ kính, dùng bàn tay trái che hờ mắt trái, dùng ngón trỏ của tay phải vẽ những vòng tròn (vẽ thật chậm để bạn có thể nhìn rõ đầu ngón tay) gần mắt phải, bắt đầu từ góc trong của mắt, sau đó lên cao tới lông mày và góc ngoài, và dần chuyển động ra xa rồi lại vào gần.

Đồng thời mắt phải dõi theo sự chuyển động của đầu ngón tay cái. Sau 1 phút, đổi tay, lặp lại bài tập tương tự với mắt trái.

Nếu bạn đã bị cận. Bạn hãy đính các tờ báo lên mặt phẳng đứng như tường, cửa ra vào, cửa sổ, cửa tủ, vách ngăn nơi khoang làm việc… Bạn đính tờ báo làm sao để có thể quan sát dễ dàng từ vị trí bạn ngồi làm việc, học tập.

đôi mắt
Giống như các bộ phận khác, mắt cũng cần được tập thể dục thường xuyên để khỏe mạnh

Thời gian đầu, bạn đính các tờ báo ở những vị trí khoảng cách gần và cố đọc được các chữ to nhất. Sau đó bạn cố đọc những chữ nhỏ hơn. Nếu có tiến bộ, bạn tiếp tục đọc những tờ báo khác ở vị trí xa hơn. Chú ý là trong một lần tập, bạn nên đọc những tờ báo đính ở các vị trí khác nhau.

Bạn nên thường xuyên thay đổi các tờ báo mới để không bị nhàm chán bởi nội dung của những tờ báo cũ.

Sau khi tập, có một động tác giúp mắt thư giãn rất tốt, đó là dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp cườm tay lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt. Sau đó, bạn nhẹ nhàng dùng các ngón tay ấn nhẹ vào các mí mắt đang khép khoảng 20 giây. Động tác này sẽ giúp thư giãn tối đa các cơ mắt.

Trong Đông y cũng có cách tập mắt theo phương pháp khí công hiệu quả và đơn giản. Bạn ngồi thẳng lưng trên ghế, bạn nhắm mắt theo hơi thở hít vào đếm từ 1 đến 10. Bạn mở mắt khi thở ra chậm và đếm từ 1 đến 10. Tập 10 lần mỗi ngày.  Bạn cũng có thể chớp mắt thật nhanh liên tục trong 1 phút. Cách này sẽ giúp cơ mi mắt vận động và trở nên khỏe mạnh, chống các bệnh về viêm bờ mi, lông quặm…

cận thị
Vị trí các huyệt Toản trúc, Ngư yêu, Ty trúc không

Xung quanh mắt có rất nhiều huyệt có tác dụng làm khỏe mắt. Bạn nhắm mắt, dùng 2 ngón tay cái và trỏ xoa bóp quanh hốc mắt. Sau đó, bạn dùng  ngón trỏ miết dọc theo chân mày từ trong ra ngoài. Khi ngón tay đi qua các huyệt Toản Trúc, Ngư Yêu đến Ty Trúc Không (hình 1), bạn dùng ngón cái day vào các huyệt đó.

Bạn tiếp tục day bấm vào huyệt phía bên dưới mắt bắt đầu từ Tình Minh đến Cầu Hậu, Thái Dương rồi vòng lên huyệt Dương Bạch (hình 2), kết thúc một chu kỳ bấm huyệt.
tập thể dục cho mắt
Vị trí các huyệt Tình minh, Cần hậu, Thái dương, dược bạch

Khi day những huyệt đó có huyệt bị đau có huyệt không đau, hay đau ít đau nhiều khác nhau. Chúng ta phải dùng ngón tay cái bấm vào huyệt rồi day với 1 lực mạnh vừa phải, không quá nặng hay không quá nhẹ, đến khi có cảm giác hơi căng tức thì chuyển đến các huyệt khác

Đông y cũng khuyên những người mắt kém không nên ăn nhiều đồ ngọt. Theo lý luận ngũ hành, chất ngọt là thổ vào cơ thể sẽ khắc chế thận thuộc hành thủy.

Mà chức năng khí hóa của thận là làm con ngươi mắt tinh anh. Đối chiếu với Tây y, điều này khá chính xác vì hàm lượng đường nhiều trong máu sẽ làm B1 và calcium sụt, dẫn đến giảm tính đàn hồi của mắt. Đường cũng làm giảm lượng dự trữ crôm khiến cho trục mắt có thể dài ra.

Ngoài ra, lượng đường trong máu gia tăng, làm biến đổi áp suất thẩm thấu của thủy tinh thể, phát sinh tật cận thị.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

Đừng bỏ lỡ

    
Tâm Sự Gia Đình