Sức khỏe -

Gãy xương, phải làm sao để mau lành

(Tamsugiadinh.vn) - Để vết thương do gãy xương nhanh lành trở lại ngoài việc cố định chỗ gãy đúng cách, điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thì chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý có một vai trò vô cùng quan trọng.
 Gãy xương, phải làm sao để mau lành
Gãy xương, phải làm sao để mau lành
gãy xương
Có 2 yếu tố giúp xương nhanh lành là yếu tố cơ học (cố định chỗ gãy) và yếu tố sinh học (máu nuôi)
Gãy xương là tình trạng chấn thương xương khớp rất khổ biến trong đời sống hàng ngày. Gãy xương không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của người bệnh.
Có 2 yếu tố giúp xương nhanh lành, đó là yếu tố cơ học (cố định chỗ gãy) và yếu tố sinh học (máu nuôi).
Như vậy, để xương nhanh lành ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi và tái tạo xương.
1. Bổ sung canxi, mangan, magiê, phốt pho
canxi
Khi bị gãy xương, cơ thể cần lượng lớn canxi cùng magiê, vitamin D, phốt pho để tạo nên xương mới
Khi bị gãy xương, cơ thể chúng ta cần một lượng lớn canxi, magiê để giúp phản ứng sinh hóa tạo nên xương mới. 
Chính vì vậy, cần lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao như quả hạnh nhân, sữa, cá hồi, vừng, cải bắp, phô mai… Còn để bổ sung magiê thì cần ăn rau xanh,cá chép, cá mú, cá thu, ngũ cốc, bánh mì, chuối, lúa mì…  
Để canxi được hấp thụ dễ dàng thì vitamin D, kẽm đóng vai trò không thể thiếu. Do đó bạn không nên bỏ qua hải sản và các loại ngũ cốc hay các loại hạt như hướng dương, bí ngô để xương nhanh chóng hồi phục.
Cùng với magiê, vitamin D, canxi, phốt pho cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tái tạo xương. Các thực phẩm dồi dào phốt pho như trứng cá, lòng đỏ trứng gà, gan, yến mạch, hạt óc chó… 
2. Bổ sung protein
Để sửa chữa xương, cơ thể chúng ta không chỉ cần canxi mà còn cần một lượng lớn protein, có nhiều trong trứng, sữa, hải sản, thịt, quả bơ, chuối, táo, chà là.
Để giúp protein chuyển canxi tới khung xương thì cần có vitamin K. Vitamin K có nhiều trong cải bó xôi, bắp cải, rau mùi, dưa chuột, cà rốt, súp lơ…
3. Bổ sung vitamin nhóm B
xương nhanh lành
Vitamin nhóm B có nhiều trong sữa, ngũ cốc, thịt, súp lơ
Cần bổ sung vitamin nhóm B đặc biệt là vitamin B12 để hỗ trợ các tế bào xương hoạt động tích cực, từ đó xương được tái tạo nhanh chóng. Để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể, bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất này như sữa, cá thu, thịt bò, trứng, thịt gà.
4. Bổ sung rau xanh và trái cây
Rau xanh và trái cây tươi không chỉ cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin A, B, C cùng các khoáng chất mà còn giàu chất chống oxy hóa và axit folic.
Các chất chống oxy hóa có trong rau xanh và hoa quả tươi giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào, được tạo ra bởi các mô tại vị trí gãy xương.
Ăn nhiều các loại rau, củ quả như rau cải, rau ngót, khoai lang, bắp cải, khoai tây, lúa mì là cách bổ sung vitamin B6, B12 giúp xương khớp phục hồi hiệu quả.
Đặc biệt, lượng vitamin C dồi dào có trong cam quýt, bưởi… còn giúp cơ thể tăng đề kháng, chống viêm nhiễm tại vị trí xương gãy.
5. Vận động
gãy xương
Nếu không có chỉ định bắt buộc phải bất động thì nên vận động nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu, giúp xương nhanh lành
Nếu bác sĩ không có chỉ định phải bất động thì việc tập thể dục, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, giúp xương gãy nhanh lành hơn.
6. Thực phẩm cần tránh
- Rượu và đồ uống có cồn: Làm rối loạn hoạt động của tế bào xương, khiến xương nhanh thoái hóa.
- Caffein: Làm cản trở khả năng hấp thu canxi ở ruột do đó sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể, khiến xương lâu lành hơn. Do đó, người bị gãy xương cần tránh cà phê, trà đặc, socola, nước có ga trong thời gian xương chưa hồi phục.
- Đồ ăn nhiều mỡ: Chất béo khi kết hợp với canxi sẽ tạo nên một dạng chất bọt mà cơ thể không hấp thụ được và thải ra ngoài, vì thế làm giảm hấp thụ canxi cho cơ thể.
Hồng Thái
Nguồn: BS
(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

    
Tâm Sự Gia Đình