Sức khỏe -

Đi bộ hay chạy bộ, cái nào tốt hơn?

(Tamsugiadinh.vn) - Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn là thắc mắc của rất nhiều người gửi tới các chuyên gia thể dục thẩm mỹ. Câu trả lời là: Bạn thuộc đối tượng nào trong những đối tượng sau và mục đích tập luyện của bạn là gì để có thể đưa ra quyết định chạy bộ hay đi bộ.
 Đi bộ hay chạy bộ, cái nào tốt hơn?
Đi bộ hay chạy bộ, cái nào tốt hơn?
chạy bộ
Đi bộ và chạy bộ đều giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm bệnh tật

Đi bộ hay chạy bộ đều là những hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe. Qua mỗi bước đi hay chạy, chất béo trong cơ thể sẽ bị đốt cháy, dẫn đến giảm cân, điều chỉnh huyết áp, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley tại California (Mỹ) đã so sánh dữ liệu khảo sát 33.060 người chạy bộ và 15.045 người đi bộ ở độ tuổi 18 đến 80 trong 6 năm.

đi bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người đi bộ được nhiều lợi ích sức khỏe hơn người chạy bộ

Kết quả cho thấy rằng, với cùng năng lượng tiêu hao, người đi bộ hưởng nhiều lợi ích về mặt sức khỏe hơn người chạy bộ.

- Chạy bộ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim 4,5% nhưng đi bộ giúp giảm đến 9,3%.

- Đi bộ làm giảm nguy cơ xuất hiện huyết áp cao lần đầu tiên 7,2% , còn chạy bộ là 4,2%.

- Nguy cơ xuất hiện cholesterol cao lần đầu tiên giảm 7% ở người đi bộ và chạy là 4,3%.

- Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm khoảng 12% ở cả 2 loại hình vận động đi bộ và chạy bộ.

Lợi ích của chạy bộ

Chạy bộ sử dụng khoảng 2,5 lần năng lượng so với đi bộ. Mà năng lượng được sử dụng nhiều thì càng nhiều calo được đốt cháy trong khoảng thời gian ngắn nên chạy bộ có xu hướng giảm cân nhiều hơn đi bộ.

Nhược điểm của chạy bộ

giảm cân

Chạy bộ phù hợp với thanh niên khỏe mạnh, muốn tăng sự dẻo dai

Nhiều người cho rằng chạy rất đơn giản, dễ dàng, chẳng phải học chạy nhưng thực ra đó là môn vận động đòi hỏi nhiều sức mạnh và kỹ thuật.

Nếu không quen, không hiểu cách chạy như thế nào cho đúng sẽ rất có hại cho các khớp. Khi gót chân tiếp xúc với mặt đất thì đầu gối phải chịu lực nhiều nhất và mỗi lần tiếp xúc mặt đất như vậy đều sẽ gây nên những rạn nứt nhỏ sụn đệm cột sống, dầu và lâu ngày sụn đệm sẽ lồi lên.

Để đảm bảo không ảnh hưởng đến các khớp, đĩa đệm, khi chạy lưng phải thật thẳng để giảm bớt áp lực cơ bắp của 2 chân.

Đi bộ là giải pháp thông minh

Nhiều bác sĩ cho rằng, nếu so sánh giữa đi bộ và chạy bộ thì nên chọn cách đi bộ mỗi tuần từ 4 – 5 lần vẫn hơn. Bởi vì phương pháp chạy của hầu hết mọi người là không đúng.

Nói như vậy không phải là chạy bộ không tốt mà quan trọng là chọn đúng môn phù hợp với sức lực cũng như mục đích tập luyện của mình.

Thanh niên nên chọn chạy bộ để tăng cường sức dẻo dai, hay giảm cân thì những người cao tuổi, những người có sức khỏe kém, mắc các bệnh tim mạch, khớp, béo phì thì nên chọn đi bộ để giảm bớt gánh nặng cho xương bánh chè và gót chân, tránh cho chúng khỏi bị tổn thương khi vận động.

sức khỏe

Nhưng người cao tuổi hay có sức khỏe kém nên đi bộ

Nếu muốn đốt cháy mỡ thừa mà không đủ sức chạy bộ mỗi ngày thì cũng đừng thất vọng sớm, hãy thử đi bộ nhanh xem sao.

Khi đi bộ nhanh, sải chân sẽ rộng ra, cánh tay đánh xa hơn, các bó cơ ở chân, mông, cột sống, bả vai, cánh tay, ngực, lưng đều phải hoạt động để tạo ra động lực khi di chuyển nhanh. Với những cử động như thế bạn sẽ đốt cháy được một lượng mỡ thừa đáng kể so với việc tản bộ thông thường.

Những lưu ý trước khi đi bộ hoặc chạy bộ

Đây là những lưu ý được chia sẻ từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại các phòng tập lớn ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

- Luôn khởi động nhẹ nhàng trước khi đi bộ hay chạy. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng, chỉ là đi bộ thôi mà… có cần thiết phải thế không?

Rất cần là đằng khác. Trước bất kỳ buổi tập nào, dù tính chất môn tập ấy có gì đặc biệt hay không thì những bài khởi động không bao giờ là thừa, nó sẽ giúp bạn tránh những chấn thương không đáng có.

- Khi tập luyện hãy giữ người thật thẳng, ngẩng đầu trong lúc đi bộ, không nên hất cằm lên quá cao, ngực ưỡn thẳng, quai hàm để thư giãn, tự nhiên.

- Hãy khởi đầu bằng vài bước nhỏ và nhanh. Cố làm sao giữ cho gót chân thứ trước vừa chạm xuống thì ngón chân của bàn chân sau lại vừa tiếp tục tiến tới.

- Hãy sử dụng một chiếc máy đo nhịp tim mini bỏ túi. Nếu muốn làm tăng nhịp tim lên (đồng nghĩa với việc đốt cháy nhiều năng lượng hơn), hãy thử những bước nhỏ hơn và nhanh hơn.

Đình Đình

Nguồn: HF

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

Đừng bỏ lỡ

    
Tâm Sự Gia Đình