Phụ nữ -

The Body Shop và THEFACESHOP: Khác biệt có chỉ ở cái tên?

(Tamsugiadinh.vn) - Một thương hiệu đình đám Anh Quốc và một thương hiệu đình đám Hàn Quốc, họ có thực sự là đối thủ của nhau?
The Body Shop và THEFACESHOP: Khác biệt có chỉ ở cái tên?
The Body Shop và THEFACESHOP: Khác biệt có chỉ ở cái tên?
Có dễ nhầm lẫn cửa hàng của The Body Shop và THEFACESHOP?
Cái tên đơn giản của The Body Shop và THEFACESHOP đôi khi bị những người mới tập trang điểm, làm đẹp nhầm lẫn với nhau. The Body Shop không chỉ bán mỹ phẩm dưỡng toàn thân, cũng như THEFACESHOP không chỉ bán mỹ phẩm dưỡng da mặt. Có không ít người cho rằng THEFACESHOP là phiên bản “nhái” của The Body Shop, nhưng liệu có đúng là như thế? Nếu ngay trước cửa nhà bạn có hai cửa hàng The Body Shop và THEFACESHOP sát liền nhau, bạn sẽ bước vào đâu trước?
Xem các sản phẩm nổi bật nhất của THEFACESHOP:
 
1. “Bà cô” 40 tuổi và “đứa cháu” 13 tuổi
Một bộ sản phẩm chăm sóc da tay của The Body Shop
The Body Shop được thành lập từ năm 1976, đến năm 2006 thì trở thành một phần của Tập đoàn L'Oreal. Nguồn cảm hứng của thương hiệu The Body Shop là một cửa hàng bán xà phòng và kem dưỡng da chỉ sử dụng các thành phần nguyên liệu từ tự nhiên. Đến nay, các sản phẩm của The Body Shop không dùng 100% thành phần tự nhiên, nhưng cũng theo đuổi nhiều tiêu chí thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, ví dụ như không thử nghiệm trên động vật, sử dụng nguồn nguyên liệu tạo công ăn việc làm cho người dân ở các nước kém phát triển v.v... 
Các thiết kế của THEFACESHOP thường rất đa dạng, không đồng nhất.
THEFACESHOP chính thức được ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2003, và chỉ trong vòng 6 tháng đã mở tới 100 cửa hàng. Đến cuối năm 2005, THEFACESHOP đã lọt vào top 3 những thương hiệu mỹ phẩm đạt doanh thu cao nhất tại Hàn Quốc. Đến đầu năm 2010, thương hiệu này gia nhập vào LG Household & Health Care. Cũng giống như nhiều thương hiệu mỹ phẩm khác của Hàn Quốc, THEFACESHOP thường quảng cáo các sản phẩm của mình lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, với tông màu thiết kế cửa hàng là màu xanh lá nhạt tạo cảm giác dễ chịu và trẻ trung.
2. Bản sắc của họ có gì?
Ít khi khách hàng phải lo nghĩ nhiều về độ lành tính của mỹ phẩm The Body Shop.
Giờ đây, khi nhắc tới The Body Shop, những người sành mỹ phẩm thường liên tưởng ngay tới một cái tên tiên phong trong lối sống xanh. Rất nhiều sản phẩm hoặc nguyên liệu sử dụng trong sản phẩm của The Body Shop nhận được chứng nhận “ECOCERT” cho tiêu chuẩn hữu cơ. The Body Shop còn tung ra nhiều sản phẩm không chứa paraben và phẩm màu nhân tạo, trong đó có nhóm sản phẩm lăn khử mùi không chứa muối nhôm. Đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên uy tín của thương hiệu đối với nhóm khách hàng khó tính.
Dòng sản phẩm dưỡng da của THEFACESHOP  bắt đầu được cả tín đồ Âu-Mỹ yêu thích.
THEFACESHOP chưa đạt được đến trình độ này, hãng vẫn đang bị coi là gắn mác “thiên nhiên mập mờ”. Tuy nhiên, khi làn sóng mỹ phẩm Hàn Quốc tấn công thị trường các nước châu Á và Âu Mỹ, THEFACESHOP lại tranh thủ lợi thế về công nghệ để giới thiệu hàng loạt các sản phẩm dưỡng da tận dụng các phương pháp truyền thống của người Hàn. Dòng sản phẩm “The Smim” là một trong những niềm tự hào của THEFACESHOP, với công nghệ lên men các loại thực vật để tạo ra enzyme dưỡng da hiệu quả. 
THEFACESHOP chưa hẳn nổi tiếng ở Anh, như The Body Shop thì rất nổi tiếng ở Hàn Quốc.
Sự giống và khác giữa hai cái tên này cũng là một điểm trùng hợp thú vị. Mặc dù đều có các dòng sản phẩm toàn diện, nhưng đúng là The Body Shop có thế mạnh về các sản phẩm chăm sóc toàn thân hơn, ví dụ như sữa tắm, sữa dưỡng thể, gel tẩy tế bào chết, còn THEFACESHOP tuy cũng có sữa tắm và sữa dưỡng thể nhưng khách hàng vẫn chỉ biết đến đồ dưỡng da cho mặt và đồ trang điểm của hãng nhiều hơn.
3. Chiến lược giá thành
Giờ thì người có thu nhập trung bình cũng chẳng ngại ngần đến mua đồ ở showroom của The Body Shop.
Nếu so sánh giá thành của một thương hiệu mỹ phẩm Anh với một thương hiệu mỹ phẩm Hàn thì quả thật không công bằng, mặc dù cả hai đều thuộc phân khúc bình dân. Nhưng riêng tại thị trường Việt Nam, cả hai lại đang có những cách tiếp cận rất riêng. Cùng mở hàng loạt các showroom long lanh tại các con phố lớn và các trung tâm thương mại xa hoa, nhưng The Body Shop có vẻ thức thời hơn. Để cạnh tranh được với hàng xách tay, đại diện phân phối của The Body Shop tại Việt Nam đã quyết định điều chỉnh mức giá giảm xuống đến mức đáng kinh ngạc. Ví dụ, một chai sữa tắm 250 được bán tại Anh có giá 5 Bảng (khoảng 148.000VND), thì giá ở showroom Việt Nam chỉ là 165.000VND. Với sự kiện BREXIT, rất có thể giá đồng Bảng Anh sẽ còn giảm nữa, kéo theo lợi thế giá cho The Body Shop tại Việt Nam.
Showroom của THEFACESHOP thường chỉ đông nghịt khi có những sự kiện liên quan đến các thần tượng Hàn Quốc.
Trong khi đó, THEFACESHOP vẫn đang duy trì mức giá chênh lệch “kiêu kì”. Ví dụ, một chai kem chống nắng có giá tại Hàn Quốc là 20.000Won (khoảng 395.000VND), thì giá ở showroom Việt Nam là khoảng 789.000VND. Chính vì độ chênh lệch lớn này mà tín đồ mỹ phẩm Hàn Quốc vẫn ưu tiên mua hàng xách tay hơn, mặc dù xác suất mua phải đồ nhái, đồ giả là không nhỏ. Nhiều tên tuổi bán hàng xách tay lớn ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh thậm chí còn chủ động mua hàng vào các đợt giảm giá tại Hàn Quốc để có giá bán thấp hơn cả giá gốc. Có lẽ đơn vị phân phối của THEFACESHOP vẫn có thể cân bằng được doanh thu và lợi nhuận, nhưng nếu bắt người tiêu dùng Việt phải trả một mức giá quá cao cho các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân thì cũng có nhiều phần ấm ức. 
Xem các sản phẩm nổi bật nhất của The Body Shop:
Eve Nguyễn
(Tổng hợp)
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    
Tâm Sự Gia Đình