Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam

Từ một sản phẩm chẳng mấy ai biết đến, giờ đây, son handmade và mỹ phẩm thủ công đã trở thành một bộ phận quan trọng tạo nên bức tranh mỹ phẩm Việt Nam hiện đại.
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
loading...
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
 
Bạn có thể tự học cách làm son môi chỉ sau khi xem một video dài khoảng 5 phút trên Youtube

Thực chất, một số công thức làm son dưỡng môi thủ công đã được đăng trên một số trang báo mạng tại Việt Nam từ khoảng những năm 2008-2009. Tuy nhiên, thời gian này, chẳng mấy ai quan tâm đến việc tự làm mỹ phẩm tại nhà. Nguyên liệu để làm son dưỡng môi chủ yếu gồm sáp ong, dầu dừa, dầu olive cũng không phải là quá khó tìm ở Việt Nam, nhưng không bán sẵn, nên những yếu tố tạo nên cơn sốt làm mỹ phẩm nói chung và làm son môi nói riêng cũng chưa có đủ. 

Phải đến khoảng thời kỳ 2011-2012, khi những cá nhân đầu tiên quyết định nhập và phân phối các loại nguyên liệu làm mỹ phẩm cơ bản tại Việt Nam, thì trào lưu làm mỹ phẩm thủ công mới bùng nổ. Vào thời điểm này, có hai dạng sản phẩm được nhiều người quan tâm học làm nhất, chính là xà phòng và son môi. Trên một số diễn đàn dành cho phụ nữ, cụ thể là webtretho và lamchame, những hội nhóm thảo luận, chia sẻ cách làm xà phòng và son môi thu hút được rất nhiều chị em quan tâm. Xét về nguyên liệu và cách làm, son môi dễ làm hơn hẳn xà phòng, thế nên, nó nhanh chóng được thổi bùng thành một xu hướng làm đẹp. 
 
Một trong những yếu tố góp phần đẩy mạnh trào lưu làm và bán son môi thủ công tại Việt Nam chính là sự phát triển của mạng xã hội, cụ thể là Facebook và Youtube. Bạn có thể tự học cách làm son môi chỉ sau khi xem một video dài khoảng 5 phút trên Youtube. Sau đó, bạn lại có thể tha hồ đăng tải những bức ảnh về những thỏi son dễ thương do chính tay mình làm trên Facebook. Sự tò mò khiến nhiều người quan tâm hơn về những thỏi son có thể tự làm ngay tại nhà, cùng với không ít những lời thán phục, khiến cho những cô gái tự làm son môi dễ dàng trở thành những nhân vật nổi bật trong danh sách bạn bè Facebook. 
 
Nếu như trong thời gian đầu, các tín đồ làm son môi mới chỉ chập chững trong lĩnh vực son dưỡng không màu, đựng trong những chiếc hộp đơn giản hoặc những thỏi son có hình ống trụ cơ bản, thì trong khoảng 2 năm trở lại đây, việc làm son thủ công đã được đẩy lên mức độ chuyên nghiệp hơn. Nhiều người đã bỏ công pha trộn các loại phẩm màu để tạo ra bảng màu son phong phú, chuyên nghiệp không kém gì các hãng mỹ phẩm nổi tiếng.
 
Bạn có thể bất ngờ khi nhìn thấy những thỏi son được quảng cáo là “handmade”, nhưng lại có hình thức quý phái y như những thỏi son mua tại các trung tâm thương mại lớn, với phần đầu vát và vỏ thỏi mạ kim loại. Để có được hình thức như thế này, người làm son sẽ phải đầu tư mua những chiếc khuôn chuyên dụng, có giá hàng triệu đồng, còn phần vỏ son được nhập từ Trung Quốc, nhái theo những mẫu mã của thương hiệu lớn, nhưng có giá thành chỉ khoảng 10.000VND/vỏ. 
 
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
 
Son môi handmade có giá thành không rẻ
 
Bên cạnh đó, một dịch vụ mới cũng được giới thiệu ra thị trường, đó là những “phòng thí nghiệm” cho khách hàng trực tiếp đến học, pha chế và tự làm ra thỏi son môi của riêng mình. Khái niệm “son tươi” được quảng bá rầm rộ từ đây, nhưng thực chất chỉ là một chiêu tiếp thị ăn theo dòng “phấn tươi” đang thịnh hành của Hàn Quốc vài tháng trước. 
 
Tâm lý của người sử dụng ở Việt Nam đối với dòng son môi handmade có thể chia thành 2 nhóm riêng biệt, hoặc là những người ghét hẳn, hoặc là những người yêu hết mình. Son môi handmade có giá thành không rẻ, thậm chí còn cao hơn một số loại son dưỡng phổ biến trên thị trường, thế nên, không dễ để thuyết phục những người khó tính từ bỏ những thương hiệu lớn để mua sản phẩm của một cá nhân không rõ tên tuổi. Thế nhưng, những người chịu mua son handmade lại không phải là những người dễ tính, mà thậm chí nên xếp vào nhóm “khó tính hơn”.
 
Đây thường là những người luôn nghi ngờ chất lượng của các loại mỹ phẩm công nghiệp, muốn hạn chế sử dụng hóa chất, và vì thế, muốn tìm đến những sản phẩm thiên nhiên, có thành phần đơn giản hơn. Thậm chí, khách hàng của dòng son môi handmade còn là những người đã có hiểu biết sơ qua về cách làm son, chẳng qua vì “lười” hoặc không muốn phí tiền mua nguyên liệu nên mới mua một thỏi son làm sẵn, vì nếu tự làm son tại nhà, bạn thường phải làm cả một mẻ gồm 10-20 thỏi.
 
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam

Vào thời điểm hiện tại, trào lưu làm son dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh về số lượng và bề rộng
 
Giờ đây, chỉ cần gõ từ khóa “son handmade” trên Facebook, bạn có thể tìm thấy hàng trăm địa chỉ bán từ khắp trong Nam ngoài Bắc, với đủ các loại mẫu mã khác nhau. Thế nhưng, nếu như nhìn vào thành phần, bạn sẽ không mấy tìm thấy sự khác biệt. Vào thời điểm hiện tại, trào lưu làm son dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh về số lượng và bề rộng, không có sự đột phá về chiều sâu và chất lượng. Kể cả có những cửa hàng bán ra tới hàng trăm thỏi son mỗi ngày, mở nhiều đại lý tại nhiều địa phương, nhưng lại không có cái tên nào đưa ra dự định phát triển một thương hiệu mỹ phẩm Việt có cá tính riêng.
 
Chính vì thế, câu chuyện của những thỏi son thủ công ở Việt Nam vẫn chỉ đang dừng lại ở một “trào lưu”, chưa thể chuyển mình thành một ngành nghề, dù là ngành công nghiệp hay ngành thủ công, dù nó có thể mang đến nhiều tiềm năng cho bộ mặt kinh tế và làm đẹp của nước nhà, nếu được hỗ trợ thích hợp.  
 
 
BẠN ĐANG THEO DÕI CHUYÊN ĐỀ
Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
 
 Nhìn lại trào lưu son handmade tại Việt Nam
 
Tổ chức chuyên đề: Trịnh Lan Anh
Thực hiện: Eve Nguyễn
(Ảnh: handmade4u)
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình