Phụ nữ -

Luôn cảm thấy đói dù đã ăn nhiều: 8 kẻ thù khiến bạn tăng cân vùn vụt

(Tamsugiadinh.vn) - Bạn luôn nghĩ rằng lí do mình tăng cân là do không thể kiểm soát việc ăn uống nhưng bạn có biết lí do vì sao mình luôn cảm thấy thèm ăn không? Hãy điểm qua 8 lí do khiến bạn luôn thấy đói nhé!
Luôn cảm thấy đói dù đã ăn nhiều: 8 kẻ thù khiến bạn tăng cân vùn vụt
Luôn cảm thấy đói dù đã ăn nhiều: 8 kẻ thù khiến bạn tăng cân vùn vụt

1. Không uống đủ nước

Uống ít nước sẽ khiến bạn dễ bị đói

Nhiều người không thích uống nước lọc và chỉ chọn uống những loại nước ngọt đóng chai. Không những các loại đồ uống “ăn liền” có thể tăng cân cho bạn mà cơ thể bạn cũng không nạp đủ lượng nước. Do nạp vào quá nhiều đường, thận của bạn sẽ phải hoạt động nhiều để bài tiết khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn. Đi vệ sinh nhiều nghĩa là bạn chỉ mất nước chứ không hề đủ nước như bạn nghĩ. Việc thiếu nước sẽ khiến cơ thể kiệt sức và mệt mỏi và đó là lí do bạn muốn nạp đồ ăn vào cơ thể. Nếu bạn cảm thấy đói, hãy uống một cốc nước lớn và chờ 10 phút xem có còn thấy đói không. Thay vì uống nước đóng chai, bạn hãy uống nước lọc thông thường và nước trà. Bạn nên chọn trà xanh và trà hoa cúc để thanh lọc cơ thể nhưng nước lọc vẫn là sự lựa chọn tối ưu.

2. Mất ngủ

Mất ngủ khiến bạn dễ bị đói

Mất ngủ làm gia tăng hóc môn gherlin – 1 trong những hóc môn giúp gia tăng cảm giác ngon miệng. Những người hay làm việc khuya và mất ngủ thường xuyên thường có cơ thể mệt mỏi. Họ thường chọn những đồ ăn liền chế biến sẵn vì cơ thể quá mệt mỏi để nấu món ăn lành mạnh. Ngoài ra, họ luôn cảm thấy đói và giảm stress bằng cách ăn uống. Không những thường xuyên ăn đồ lành mạnh mà họ còn ăn nhiều đồ ăn không tốt cho sức khoẻ.

3. Ăn carb chế biến sẵn

Ăn các loại carb không tốt khiến bạn thèm ăn hơn

Nhiều bạn ăn kiêng theo chế độ low carb trong khi lại không hiểu rõ về carbohydrate. Carbohydrate hay còn gọi là carb là một có trong tinh bột giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể. Từ lâu, con người đã luôn dùng đến tinh bột trong các bữa ăn nhưng đúng là tinh bột cũng gây tăng cân nếu không dùng đúng cách. Các loại carb chế biến sẵn như bánh mỳ sẽ khiến bạn dễ tăng cân vì có bơ và sữa. Hơn nữa tinh bột trong bánh mỳ cũng là loại khó tiêu hoá, lại còn tăng cảm giác thèm ăn nếu ăn nhiều nữa. Tuy nhiên, nếu kiêng hẳn carb thì cơ thể của bạn sẽ suy nhược, dễ mệt mỏi. Vì thế, bạn nên chọn bổ sung carb trong khoai tây, khoai lang và các loại đậu để không cảm thấy đói nhé!

Đừng bỏ lỡ

4. Căng thẳng quá mức

Căng thẳng khiến bạn muốn ăn nhiều

Nhiều người có thói quen cứ căng thẳng thì sẽ ăn vì ăn giúp họ thoả mãn bản thân. Nhiều người cũng có xu hướng nhồi đồ ăn khi gặp chuyện buồn, lâu dần thành thói quen không tốt sẽ mắc chứng béo phì. Nếu bạn cảm thấy buồn bực thì nhảy cũng là một cách xả stress tốt. Nếu bạn quá căng thẳng với công việc thì tập yoga và nghe nhạc sẽ khiến cơ thể bạn thoải mái hơn là ngồi nhồi nhét đồ ăn một mình. Bạn nên giữ tâm trạng thanh tịnh để đối mặt với những căng thẳng hàng ngày.

5. Thiếu protein

Thiếu protein khiến cơ thể thiếu chất nên lúc nào cũng thấy đói

Khi giảm cân, nhiều chị em có xu hướng bỏ qua các món giàu đạm như thịt cá và chỉ nhồi rau củ quả. Điều này sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và khiến bạn tăng cân nhiều hơn về lâu dài. Protein khiến bạn cảm thấy no, nếu chỉ ăn rau củ, bạn sẽ luôn cảm thấy đói và cảm giác đói sẽ khiến bạn từ bỏ chế độ ăn kiêng chỉ trong thời gian ngắn. Hãy chọn những loại thịt giàu nạc như thịt bò thay vì thịt lợn, ăn trứng gà và sữa chua Hy Lạp để cung cấp protein. Không nên ăn quá nhiều nhưng vẫn nên ăn protein mỗi bữa ăn để hỗ trợ tăng cường cơ bắp cho cơ thể.

6. Thiếu chất béo

Nên ăn những chất béo tốt cho cơ thể

Chất báo có 2 loại: Chất béo bão hoà và chưa bão hoà. Chất béo bão hoà có trong bì da động vật thường có nhiều cholestrol khiến cho bạn tăng cân nếu nạp vào quá nhiều. Chất béo chưa bão hoà có trong các loại dầu thực vật, các loại đậu sẽ cung cấp dinh dưỡng và tăng cường chuyển hoá chất cho bạn. Đừng kì thị chất béo ngay cả khi đang giảm cân nhé. Nhiều người khi cảm thấy đói thường ăn vặt các loại đậu, lạc hoặc uống một ít dầu olive trước khi ăn cơm để giảm cảm giác thèm ăn.

7. Bỏ bữa thường xuyên

Bỏ bữa khiến bạn dễ tìm đến đồ ăn vặt

Bỏ bữa sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa kế tiếp. Mỗi bữa ăn không nên cách nhau quá 4-5 tiếng ngoài trừ bữa tối hôm trước và sáng hôm sau (nên cách nhau 12 tiếng). Đa phần mọi người sẽ bỏ bữa sáng hoặc tối. Sau đó, họ thường có xu hướng ăn đêm hoặc ăn đồ ăn vặt. Những loại thức ăn này có nhiều calo mà thiếu dinh dưỡng khiến bạn béo phì nhưng cơ thể lại thiếu chất dinh dưỡng.

8. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh khiến bạn ăn nhiều hơn cần thiết

Những người bận rộn thường có thói quen ăn quá nhanh. Điều này không hề tốt cho sức khoẻ của bạn vì khi ăn nhanh bạn không để cho não nghỉ ngơi để xác nhận cơ thể đã ăn no hay chưa. Đến khi bạn nghỉ ngơi thì lúc này cơ thể đã nạp vào lượng thức ăn quá nhiều so với lượng thức ăn bạn muốn. Về lâu dài, bạn sẽ bị béo phì nếu cứ tiếp tục ăn quá nhanh và không nhai kĩ. Ngoài ra, những người ăn nhanh cũng mắc bệnh dạ dày vì không nhai kĩ thức ăn. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chậm dù ăn cùng lượng thức ăn như người ăn nhanh nhưng họ lại có cơ thể vừa vặn hơn. Mỗi lần ăn bạn nên nhai 30 lần rồi mới nuốt để não có thời gian xác nhận xem cơ thể đã no chưa.

Tham khảo thêm 8 lý do khiến bạn dễ bị đói ở đây:

Biên dịch: Thu Trang
Nguồn: Health.com

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

 

    
Tâm Sự Gia Đình